Hôm nay,  

Sức Khỏe Thẩm Mỹ: Mùa Hè, Đi Biển, Vui Khỏe...

12/07/201400:00:00(Xem: 1862)
Nhiều bạn gái than thở tại sao đi biển tắm nắng, chạy, hay bơi lội rất là hào hứng, nhưng khi trở về nhà, cảm giác rất là mệt mỏi, chỉ muốn nằm ngủ vùi?

Hầu như đây là cảm giác thông thường của rất nhiều người.

Thật sự, ánh nắng, gió và nước biển có thể làm cho chúng ta mệt mỏi, lấy đi ít nhiều năng lực của chúng ta, nếu không biết chăm sóc cơ thể đúng cách để hoàn trả và gia tăng năng lực. Hơn nữa, khi ra biển chơi, thường chúng ta hoạt động nhiều hơn hằng ngày, cơ thể bị gắng sức nên mỏi mệt.

Dưới đây là những nguyên do gây mỏi mệt khi đi chơi biển về và vài cách phòng ngừa để mùa hè luôn là mùa tươi đẹp nhất:

1-Ánh nắng

Ánh nắng rất tốt cho làn da trên vài bề mặt nhỏ, nhưng nếu phơi gần hết thân thể dưới ánh nắng mùa hè gay gắt ngoài biển thì trái lại có thể gây tác hại lớn cho làn da như ung thư da, ói mửa vì say nắng, hay bị cháy da, lột da., nguyên do thông thường là vì thiếu nước. Thêm nữa, ánh nắng làm cho bạn bị khát, bạn thường uống nước soda mát rượi ngọt ngào có chứa rất nhiều đường làm bạn có cảm giác đã khát ngay tức thì, nhưng lượng đường trong máu sẽ gia tăng rất nhanh, là nguyên nhân gây mỏi mệt và buồn ngủ sau đó.

Nên uống nhiều nước lọc, ít nước ngọt, và luôn luôn dùng kem chống nắng (sunscreen) khi ở ngoài nắng nhiều.

2-Nước biển

Trong nước biển có chứa hằng hà sa số những con vi trùng, vi khuẩn, nấm độc hại… Nhiều loại tốt cho da, cũng không ít loại có hại cho da. Khi bạn bị mỏi mệt, buồn ngủ, có thể do làn da đã bị những loại vi trùng độc thấm vào da từ nước biển bắt đầu tác hại.

Để phòng ngừa, bạn chỉ nên tắm ở những bãi biển đã được cơ quan chuyên nghiệp phân chất nước biển (state parks) để ngừa độc tố (harmfull E colin) hại da.

3-Cát biển

Đi bộ hay chạy trên bãi cát rất thú vị, cảm giác từng ngón chân thấm ướt nước biển mát rượi dưới làn gió phe phẩy. Tuy nhiên, hãy cẩn thận, vì những làn sóng biển với độ soi mòn mạnh mẽ có thể lôi cuốn về bãi biển vô vàn những vật lạ, đôi khi nhỏ li ti, sắt nhọn, mà bạn không nhìn thấy được.


Hãy chăm sóc đôi bàn chân thương yêu của bạn bằng cách mang loại giày đi trên cát để phòng ngừa những vết cắt có thể bị nhiểm trùng, cũng như ngăn ngừa những loại nấm độc, hay “ringworm” có trong cát bám vào bàn chân, bạn nhé.

4-Bơi lội trên mặt biển

Bơi lội là môn thể thao tuyệt vời. Tuy nhiên, khi bơi trên biển, bạn phải gắng sức hơn khi bơi ở sông, hồ, là vì bạn phải cố gắng chống chọi với những làn sóng biển mạnh bạo.

Hãy thỉnh thoảng ngưng bơi để hít thở mạnh, thả lỏng chân tay để nghỉ ngơi, thả nổi trên mặt nước để ngắm trời mây…đồng thời chống sự mệt mỏi khi bơi gắng sức.

Ghi nhớ: bơi lội là một môn thể dục, vì vậy, bạn cần phải làm những điều y như khi bạn tập thể dục là uống nước trước, và sau khi bơi, đừng quên bạn nhé để cơ thể không bị mất nước.

5-Coi chừng trẻ

Nếu bạn đem theo trẻ con, cần phải luôn luôn để mắt trông chừng, không lúc nào nghỉ. Nếu trẻ dưới 6 tuổi, bạn cần phải cho trẻ mặc áo phao (life jacket).

Sự căng thẳng khi trông chừng trẻ sẽ khiến cho bạn mau bị mỏi mệt, và nguy nhất là tình trạng bị ngủ quên. Hãy cho trẻ xuống nước ít hơn, chơi đắp cát xây nhà, chơi đồ chơi trên bãi cát nhiều hơn và liên tục cho các bé uống nước để tránh bị thiếu nước, đồng thời cũng giúp cho bạn đở buồn ngủ khi phải căng mắt trông chừng.

6-Thức ăn trên biển

Thông thường chúng ta mang theo những thức ăn nhanh, hay đóng gói sẵn, dễ mang theo và để được lâu. Những loại thức ăn nầy không phải thực phẩm tốt, vì vậy, nên đem theo thêm ít loại rau trái tươi. Những rau trái tốt nhất trên biển là cà rốt, cần tây, và nhất là đừng quên dưa hấu. Đây là một loại trái tốt nhất nên đem ra biển, nhiều nước giải khát lại ngon ngọt hấp dẩn trẻ con cũng như người lớn nữa.

Chúc bạn và gia đình mùa hè tươi đẹp và an toàn, nhất là trở về nhà với cảm giác sảng khoái, yêu đời hơn.

VB Ngọc Anh

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.