Hôm nay,  

Hội Nhà Báo Độc Lập Vì Tự Do Dân Chủ VN Sẽ Thực Hiện Tự Do Báo Chí, Tự Do Ngôn Luận, Đào Tạo Và Gửi Nhà Báo Trẻ Ra Học Với Quôc Tế, Đã Chuẩn Bị Đối Phó Công An Tin Tặc Quậy Phá

04/07/201400:00:00(Xem: 4585)

SAIGON (VB) -- Phong trào xã hội dân sự đang tiến thêm một bước nữa: một nhóm 42 nhà báo đã phổ biến bản văn Tuyên bố thành lập Hội Nhà báo độc lập Việt Nam hôm 4-7-2014.

Bản văn từ Sài Gòn tựa đề “Tuyên bố thành lập Hội Nhà báo độc lập Việt Nam” đã trình bày quan điểm rằng:

“Đã đến lúc báo chí và các nhà báo Việt Nam cần có tư cách độc lập để trả lời những câu hỏi trên. Tuân theo kinh nghiệm của mọi xã hội dân sự tiến bộ nhất trên thế giới, một trong những giải pháp cần phải có là Hội Nhà báo độc lập Việt Nam.”

Tổ chức có tên Hội Nhà báo độc lập Việt Nam (tiếng Anh: Independent Journalists Association of Vietnam – IJAVN) sẽ hoạt động trên cơ sở, theo bản Tuyên bố:

“Hội Nhà báo độc lập Việt Nam hoạt động trên cơ sở:

+ Tuyên ngôn quốc tế về nhân quyền và Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị của Liên Hiệp Quốc mà Việt Nam là một thành viên có nghĩa vụ tuân thủ.

+ Các quyền tự do báo chí, tự do ngôn luận, tự do lập hội được minh định trong Hiến pháp Việt Nam.

- Thông qua hoạt động báo chí, Hội Nhà báo độc lập Việt Nam hoạt động theo nguyên tắc ôn hòa, bất bạo động; tôn trọng đa nguyên chính trị; phi lợi nhuận; hướng đến mục tiêu cổ súy cho tự do của người dân và dân chủ cho toàn xã hội, đóng góp ý kiến phản biện dưới dạng các tác phẩm báo chí và diễn đàn ngôn luận cho xã hội và đất nước.

- Hội Nhà báo độc lập Việt Nam hướng đến mục tiêu xây dựng môi trường sinh hoạt trí tuệ và lành mạnh cho các hội viên và những người yêu thích nghề báo, đặc biệt là những người trẻ, nhằm thực hiện quyền tự do biểu đạt và tự do báo chí.

- Hội Nhà báo độc lập Việt Nam gồm những người có quá trình hoạt động báo chí không phân biệt quan điểm chính trị, tôn giáo, giới tính, độ tuổi; không phân biệt người trong nước và ngoài nước; tự nguyện dấn thân vì tự do báo chí, vì một nền dân chủ thật sự, vì tiến bộ xã hội và hạnh phúc người dân.

- Hội Nhà báo độc lập Việt Nam độc lập về quan điểm, nhân sự, tài chính…”

Bản văn cũng cho biết rằng Hội Nhà báo độc lập Việt Nam có

- Chủ tịch là Nhà báo Phạm Chí Dũng. Phụ trách chung các hoạt động của Hội. Email: phamchidungsg@gmail.com


- Phó chủ tịch thường trực: Nhà báo, linh mục Anton Lê Ngọc Thanh. Phụ trách khu vực miền Nam và trang báo của Hội. Email: naygum@gmail.com

- Phó chủ tịch: Nhà báo Nguyễn Tường Thụy. Phụ trách khu vực miền Bắc. Email: tuongthuy52@gmail.com

- Phó chủ tịch: Nhà báo Bùi Minh Quốc. Phụ trách khu vực miền Trung. Email: bmquoc40@gmail.com

- Ủy viên: Nhà báo Ngô Nhật Đăng. Trị sự hai trang báo: Việt Nam Thời Báo và Vietnam Times Email: dangngonhat@gmail.com hoặc vietnamtimes00@gmail.com.

Cần ghi nhận, nhóm 42 hội viên ban đầu của Hội Nhà báo độc lập Việt Nam có nhiều nhà hoạt động nổi tiếng, như: Nguyễn Vũ Bình (Hà Nội), Huỳnh Ngọc Chênh (Sài Gòn), Tiêu Dao Bảo Cự (Đà Lạt), Trương Minh Đức (Bình Dương), Nguyễn Thanh Giang (Hà Nội), Vi Đức Hồi (Lạng Sơn), Hạ Đình Nguyên (Sài Gòn), Hồ Ngọc Nhuận (Sài Gòn), Hà Sĩ Phu (Đà Lạt), Đỗ Trung Quân (Sài Gòn), Bùi Minh Quốc (Đà Lạt), Nguyễn Quốc Thái (Sài Gòn), Phạm Đình Trọng (Sài Gòn), Huỳnh Thục Vy (Đắc Lắc)...

Trong khi trả lời phỏng vấn của RFA, Tiến sĩ Phạm Chí Dũng nêu ra một số các hoạt động dự kiến, như:

“...các cuộc tọa đàm, hội thảo, hội nghị liên quan đến một số chủ đề và vấn đề nóng bỏng của đất nước như luật lập hội, luật biểu tình, luật trưng cầu dân ý, và một số vấn đề khác liên quan đến vấn đề thời sự rất nóng bỏng trong tình hình hiện nay là vấn đề truyền thông và vấn đề thoát Trung...

...chúng tôi cố gắng gửi những người trẻ được đào tạo đi nước ngoài để học hỏi dựa vào một số tổ chức phi chính phủ quốc tế về báo chí như Tổ chức Phóng viên Không Biên giới, hay Tổ chức Bảo vệ Ký giả Quốc tế, hay Văn bút Quốc tế, hoặc Freedom House…”

Đặc biệt, Hội đã tiên đoán là sẽ bị tin tặc công an tấn công, nên đã tính sẵn: “Chúng tôi cũng đã tính tới những phương án kỹ thuật chặt chẽ và có mối quan hệ, liên hệ chặt chẽ với hệ thống Facebook. Và vấn đề kỹ thuật, nếu cần thiết thì anh có thể hỏi thêm linh mục An Tôn Lê Ngọc Thanh vì đây là người nắm chắc vấn đề kỹ thuật và làm sao bảo đảm trang báo không bị xâm nhập, không bị hack trong quá trình hoạt động và vẫn có thể phục vụ được cho độc giả.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.