Hôm nay,  

TQ: Đứa Con VN Bụi Đời Hãy Về Nhà

21/06/201400:00:00(Xem: 3004)
HANOI -- Trung Quốc đã xem Việt Nam như thằng nhóc hoang đàng lêu lổng, cần kêu gọi quay đầu về nhà...

Đó là ý của một bài viết trên Hoàn Cầu Thời Báo.

Bài viết kể về Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì sang Việt Nam họp với Phó Thủ Tướng kiệm Ngoại Trưởng Phan Bình Minh, rồi với Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng hôm 18/6/2014.

Bản tiếng Tàu tựa đề “Trung Quốc dụng tâm lương khổ, phụng khuyến Việt Nam lãng tử hồi đầu” -- nghĩa là, “Trung Quốc hết sức hết lòng khuyên Việt Nam: Đứa con hoang đàng lêu lổng hãy quay đầu lại”...

Báo The Diplomat nhận ra ngay, đăng bài viết tiếng Anh tựa đề là: “Chinese Media: In Vietnam, Yang Calls 'Prodigal Son' to Return Home.”

Nghĩa là, “Truyền thông Trung Quốc: Tại Việt Nam, Dương Khiết Trì kêu gọi đứa con hoang đàng lêu lổng hãy quay đầu về nhà...”


Lãng tử hồi đầu? Thiệt lạ, khi Bắc Kinh gọi Hà Nội như thế.

Trong khi đó, có vẻ như Hà Nội không muốn thưa kiện ra tòa quôc tế. Khi TTXVN phỏng vấn Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, chỉ được ông Sang nói mơ hồ: “Biện pháp pháp lý cũng được sử dụng khi cần thiết để bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ của Tổ quốc...”

Duy có điểm, ông Sang nhắc lời tiền nhân:

“...Tôi xin nhắc lại lời của vua Lê Thánh Tông từng nói với triều thần đã được ghi rõ trong Đại Việt sử ký toàn thư: “Một thước núi, một tấc sông của ta, lẽ nào lại nên vứt bỏ? Ngươi phải kiên quyết tranh biện, chớ cho họ lấn dần. Nếu họ không nghe, còn có thể sai sứ sang phương Bắc trình bày rõ điều ngay lẽ gian. Nếu ngươi dám đem một thước núi, một tấc đất của Thái tổ làm mồi cho giặc, thì tội phải tru di!”...”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.