Hôm nay,  

Trọng, Dũng Gặp Dương Khiết Trì, Khẳng Định: Chủ Quyền Biển Đảo Không Thể Thay Đổi; Dương Khiết Trì: Hoàng Sa Là Của Trung Quốc

19/06/201400:00:00(Xem: 2268)

HÀ NỘI - Ủy viên quốc vụ viện Dương Khiết Trì tuyên bố hôm Thứ Tư trong cuộc hội đàm với Phó Thủ Tướng kiêm ngọai trưởng Phạm Bình Minh: 2 bên đồng ý giải quyết các vấn đề nhạy cảm và tránh gây tổn thương các quan hệ song phương.

Ông Dương khẳng định chính quyền và đảng cầm quyền Trung Quốc coi trọng các quan hệ Hoa Việt trên bình diện chiến luợc dài hạn, sẵn sàng làm việc với chính quyền và đảng CS Việt Nam để cùng phát triển cuộc đối tác lành mạnh và ổn định.

Ông Dương đến thủ đô Hà Nội để dự hội nghị thuờng niên của uỷ ban điều hướng Việt-Hoa.

Thông tấn chính thức Tân Hoa Xã đưa tin: vào dịp này, ông Dương xác quyết Tây Sa (Hoàng Sa) là lãnh thổ bất khả phân của Trung Quốc và không thể tranh luận – viên chức Trung Quốc cũng nhấn mạnh: hoạt động của giàn khoan HD 891 là sự tiếp nối tự nhiên cuộc thăm dò dầu khí trong vùng từ 1 thập niên, Trung Quốc sẽ dùng mọi biện pháp để bảo vệ chủ quyền và quyền hàng hải. Ông Dương yêu cầu phiá Vietnam ngưng “quấy rối” và tránh làm phức tạp thêm, đồng thời giải quyết các hậu quả của bạo động bài Hoa giữa Tháng 5. Ông Dưng đòi hỏi Vietnam có những biện pháp bảo vệ công dân và tài sản của người Hoa …

Phó Thủ Tướng Phạm Bình Minh xác nhận sẽ làm việc với Trung Quốc để cùng tăng tiến và cổ vũ các quan hệ song phương, kiểm soát căng thẳng để giải tỏa các bất đồng bằng các phương cách ôn hoà.

Trong khi đó một bản tin khác của Đài BBC hôm Thứ Tư cho biết trong cuộc tiếp kiến Ủy Viên Quốc Vụ Viện Trung Quốc Dương Khiết Trì, Thủ Tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng nói rằng “Bắc Kinh đã ‘xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền’ của Việt Nam khi đưa giàn khoan vào vùng biển như hiện nay.”

Bản tin BBC viết rằng, “Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói với Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì rằng Bắc Kinh đã 'xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền' của Việt Nam khi đưa giàn khoan vào vùng biển như hiện nay.


“Trang web của Chính phủ Việt Nam cũng nói ông Dũng nói trong cuộc gặp tại Hà Nội rằng hành động của Trung Quốc đã "vi phạm những thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai nước, vi phạm luật pháp quốc tế" cũng như "gây bất bình và làm tổn thương tình cảm của nhân dân Việt Nam, tác động tiêu cực đến quan hệ hợp tác giữa hai Đảng, hai nước".

“Ông Dũng cũng "yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và tàu ra khỏi vùng biển của Việt Nam" theo trang web chính phủ Việt Nam.

“Vị thủ tướng cũng được dẫn lời nói "Việt Nam kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền của mình bằng các biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế".”

Ngoài ra, một bản tin khác của VNExpress hôm Thứ Tư cho biết khi tiếp Dương Khiết Trì, Tổng Bí Thư Đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng nói rằng “lập trường về chủ quyền của Việt Nam với các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và trên Biển Đông là không thay đổi và không thể thay đổi.”

Bản tin VNExpress viết rằng, “Chiều 18/6, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có buổi tiếp Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì tại trụ sở Trung ương Đảng. Theo TTXVN, Tổng Bí thư nhấn mạnh tính nghiêm trọng và tác động rất tiêu cực của việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 tại vùng biển của Việt Nam từ đầu tháng 5 đến nay tới nhân dân Việt Nam, quan hệ song phương cũng như tình hình khu vực.

“Tổng Bí thư khẳng định lập trường về chủ quyền của Việt Nam với các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và trên Biển Đông là không thay đổi và không thể thay đổi. Ông đề nghị khẩn trương trao đổi để có các giải pháp sớm ổn định tình hình, tạo tiền đề cho các giải pháp cơ bản và lâu dài giải quyết các vấn đề trên biển, xuất phát từ lợi ích hai nước, trên cơ sở các thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai nước và luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.