Hôm nay,  

15 Nhóm Họp ở Chùa Liên Trì: Sẽ Lập Công Đoàn Độc Lập để tác động 2 triệu công nhân, đổi mới thể chế; Phó tổng lãnh sự Đức bị chận trên đường tới chùa; buổi họp xem như Hội Nghị Diên Hồng cỡ nhỏ

07/06/201400:00:00(Xem: 2443)
SAIGON (VB) -- Nhiều hội đoàn xã hội dân sự tại Sài Gòn đã quyết định thành lập Công đoàn độc lập.

Bản tin của trang Cựu Tù Nhân Lương Tâm (http://fvpoc.org/) có bản tin tựa đề:

“Diên Hồng chưa từng có của XHDS: Phải thành lập Công đoàn độc lập!...”

Bản tin này cho biết rằng vào ngày 05/06/2014, hơn 40 đại diện thuộc 15 tổ chức XHDS độc lập đã lần đầu tiên tham dự một cuộc họp mặt tại chùa Liên Trì, quận 2 do hội Cựu tù nhân lương tâm chủ trì (3 lần trước có họp, nhưng quy mô nhỏ hơn). 15 tổ chức XHDS bao gồm:

- Hội CTNLT, PNNQVN, Hội Ái Hữu tù nhân lương tâm – chính trị, Bầu bí tương thân, Truyền thông Chúa Cứu Thế, Cao Đài, Phật giáo Hòa Hảo, Tin lành, Mạng lưới blogger VN, Con đường Việt Nam, Hiệp hội Dân oan, Liên đới dân oan tranh đấu, Diễn đàn XHDS, Bạch Đằng Giang Foundation.

Trước khi bắt đầu cuộc họp, Hòa thượng Thích Không Tánh đã kêu gọi các nhóm XHDS dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ các tiền nhân, các anh hùng tử sĩ đã từng hi sinh cho quê hương, tổ quốc.

Hòa thượng giới thiệu về hội:

“Bác sĩ Nguyễn Đan Quế là đồng chủ tịch hội CTNLT cùng với linh mục Phan Văn Lợi, Phạm Bá Hải là điều phối viên, Phạm Chí Dũng là phát ngôn nhân, luật sư Nguyễn Văn Đài cũng là thành viên ban điều hành của hội. Qua thảo luận, hội CTNLT quyết định tạm thời dùng chùa Liên Trì là nơi đặt trụ sở cho hội. Vì vậy, qua mấy tháng nay có một số nhóm Xã hội dân sự đã họp mặt tại đây trong tình thương, đoàn kết trong tình huynh đệ, xóa bỏ hết những tị hiềm và coi nhau như anh em ruột để cùng có một lí tưởng chung là Việt Nam có tự do, dân chủ, nhân quyền, tự do tín ngưỡng thật sư, làm cho Việt Nam thoát khỏi lệ thuộc ngoại bang như gần đây TQ đã lấn biển chúng ta. Đó là nỗi đau khổ của tất cả chúng ta – những ai có lòng yêu nước, nghĩ đến 4.000 năm văn hiến nước nhà”.

Hòa Thượng cũng nói về những sách nhiễu của chính quyền:

“Thay mặt chùa Liên Trì và hội CTNLT chào đón tất cả đại biểu của các hội đoàn dân sự có mặt hôm nay. Chúng tôi rất mừng vì các vị đã đến được đây vì công an, an ninh có 2 trạm canh đặt ở 2 đầu con đường. Phái đoàn của Cao Đài bị chặn không cho xe và nên phải đi bộ từ đầu đường đến chùa. Phái đoàn của Phó tổng lãnh sự Đức cũng bị chặn nên đã phải ra về.”

Bước tiến mới của XHDS

Bác sĩ Nguyễn Đan Quế đánh giá rằng suốt mấy chục năm, đây là lần đầu có một buổi họp đông đủ nhiều hội nhóm, thành phần, tôn giáo, tuổi tác ở mọi nơi về họp. Để có được buổi họp hôm nay, trong điều kiện còn hạn hẹp về vật chất và đe dọa của chính quyền mà chùa Liên Trì đã đứng ra giúp các hội nhóm có được buổi họp đông đủ thế này thật là điều rất tốt.

“Đây là lần đầu tiên có một cuộc họp XHDS hoàn toàn do quần chúng lập ra, nhà nước có chấp nhận hay không là chuyện khác. Chúng ta có những hoạt động lợi ích cho dân tộc là đã sẵn sàng chấp nhận bị sách nhiễu. Hôm nay chúng ta gặp nhau được như vậy là quý lắm rồi, chúng ta gặp nhau trong tinh thần cởi mở, bình đẳng.

Chúng ta chỉ có một nguyện vọng, lí tưởng là chúng ta muốn đất nước này khá hơn. Mỗi một tổ chức XHDS có một phương cách, chính sự khác nhau về phương cách, cách làm mới là sự phong phú của phong trào dân chủ của chúng ta hiện nay.

Đảng Cộng sản ở nước ta chỉ có một đường lối tuyên truyền và hoạt động gây hậu quả là: bây giờ đất nước rất nghèo nàn, lạc hậu. Chúng ta phải thiết lập nền dân chủ từ dưới lên, từ chính quý vị, chính tiếng nói ngày hôm nay, chính các vị dân oan, công nhân và các tôn giáo.

Hôm nay chúng ta cùng trao đổi ý kiến trong tinh thần thoải mái, yêu thương, thông cảm, coi nhau như anh em, kể tuổi tác, thành phần xã hội, bằng cấp…” – Bác sĩ Quế chia sẻ.

Buổi họp trước tiên nói về Quyền tự do hội họp, tự do ngôn luận, tự do lập hội, thiết lập xã hội dân sự.

Tiến sĩ Phạm Chí Dũng phát biểu rằng đây là lần đầu tiên sau 1975, nhiều hội nhóm như vậy ngồi lại với nhau, và “Tôi cho cuộc họp này cũng là một “Diên Hồng” nho nhỏ mà chúng ta tụ họp lại với nhau và để tìm cách phát triển đất nước...”

Đặc biệt, TS Phạm Chí Dũng tin rằng, “Không loại trừ khả năng trong nửa cuối năm 2014 sẽ có đột biến tổng hợp, trong đó có những đột biến tạo điều kiện cho sự phát triển của XHDS... Mục tiêu của XHDS là phải tác động được tới thể chế chính sách và đổi mới thể chế. Chính sách có tiêu cực, trong đó có vấn đề công đoàn độc lập, vậy làm sao chúng ta phải huy động được sức ảnh hưởng đối với 2 triệu công nhân ở VN, làm sao chúng ta có thể tận dụng được xu thế là nhà nước VN hiện nay đang phải từng bước chấp nhận không chỉ mô thức XHDS mà phải chấp nhận luôn cả vấn đề công đoàn độc lập.

Hiện nay VN không thể tham gia TPP nếu không chấp nhận công đoàn độc lập...”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.