Hôm nay,  

Hội Thảo Tố Cáo Cộng Sản Vn Đàn Áp Tôn Giáo

01/04/200000:00:00(Xem: 5396)
Chiều Chủ Nhật, 26 tháng 3 vừa qua, tại nhà hàng Crystal Palace, Canley Heights, một buổi hội thảo Tố Cáo CSVN Đàn Áp Tôn Giáo do Cộng Đồng NVTD/NSW và Hội Cựu Tù Nhân Và Nạn Nhân CSVN tiểu bang NSW tổ chức, đã chính thức khai mạc với sự hiện diện trên 250 quan khách, bao gồm các vị thân hào, nhân sĩ, đại diện các hội đoàn, đoàn thể, cùng thành viên trong cộng đồng.

Sau nghi thức chào Quốc Kỳ và phút mặc niệm, Bác sĩ Nguyễn Mạnh Tiến, trưởng ban tổ chức buổi hội thảo đã mời quý vị trong thuyết trình đoàn lên bàn chủ tọa, gồm: Luật sư Nguyễn Văn Thân, Chủ Tịch Cộng Đồng Người Việt Tự Do NSW; Ông Hoàng Văn Dũng, Chủ Tịch Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị NSW; Linh Mục Nguyễn Hữu Lễ, Giám Đốc Điều Hành Ủy Ban Vận Động Tự Do Tôn Giáo cho Việt Nam, Cố Vấn Hội Nghị Liên Kết; Thượng tọa Thích Quảng Ba, Phó Hội Chủ Ngoại Vụ, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại/Úc Đại Lợi- Tân Tây Lan; Ông Nguyễn Văn Bán, Hội Trưởng Hội Đồng Cao Đài Giáo Úc Châu; Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ Tịch Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam NSW; Ông Nguyễn Văn Paul, Hội Trưởng Giáo Hội Phật Giáo Hoà Hảo NSW; Ông Tống Đức Tùng Thiện, Hội Thánh Tin Lành Kingsgrove/NSW.

Mở đầu buổi hội thảo, luật sư Nguyễn Văn Thân thay mặt Ban Chấp Hành CĐNVTD/NSW đã đọc diễn văn chào mừng quý vị đại biểu và quan khách đến tham dự hội thảo. Trong phần phát biểu luật sư Thân nhận định rằng tôn giáo là một món quà quý mà Thượng đế đã ban cho tất cả mọi người, vì thế bất cứ chế độ nào khi tước đoạt quyền tự do tín ngưỡng của người dân tức là đã tước đoạt đi tâm linh và chà đạp lên nhân phẩm của con người. Quyền tự do tín ngưỡng là một trong những quyền căn bản của con người đã được hiến chương Liên Hiệp Quốc và các quốc gia thành viên ghi vào bản hiến pháp và cam kết tôn trọng. Trong bản hiến pháp của chính quyền Việt cộng cũng ghi rõ công nhận quyền tự do tôn giáo, nhưng thực tế, chính quyền Hà nội đã dùng tất cả mọi mưu ma chước quỷ khống chế, đàn áp các tôn giáo tại Việt nam dưới nhiều hình thức khác nhau. Tháng 10 năm 1998 ông Amour đặc sứ về tình hình đàn áp tôn giáo của Liên Hiệp Quốc sau khi đi thăm Việt nam đã trình bày một bản báo cáo chi tiết nói lên hiện trạng đàn áp tôn giáo tại Việt nam do nhà cầm quyền cộng sản Hà nội tiến hành.

Theo luật sư Thân thì đây là lần đầu tiên cộng đồng người Việt tự do NSW có may mắn tiếp xúc và lắng nghe những lời hướng dẫn của những nhà lãnh đạo các tôn giáo chính tại Việt nam, từ đó có thêm thông tin và quyết tâm đấu tranh buộc nhà cầm quyền Việt cộng phải tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng của đồng bào Việt nam.

Tiếp theo là phần trình bày của thượng tọa Thích Quảng Ba về tình hình đàn áp Phật giáo tại Việt nam. Theo thượng tọa Thích Quảng Ba thì do thời gian hạn chế chỉ 10 phút cho mỗi tôn giáo, và hơn nữa những người tham dự hội thảo hôm đó đều là những bậc thức giả thường xuyên theo dõi tình hình đàn áp tôn giáo và nắm vững mọi sự kiện, cho nên việc tường thuật lại chi tiết từng sự kiện, từng biến động về đàn áp Phật giáo tại Việt nam là không cần thiết. Hòa thượng Thích Quảng Ba cho rằng thay vì kể lể dài dòng những khổ nạn mà Phật giáo đã chịu đựng dưới ách cai trị của cộng sản trên 50 năm qua, thượng tọa chỉ muốn kể cho mọi người nghe một câu chuyện nhỏ và cho rằng tự bản thân câu chuyện này sẽ nói lên hết những gì mà Phật giáo phải chịu đựng. Trước đó hai hôm thì đoàn cứu trợ của Phật giáo tại hải ngoại dành cho đồng bào bị bão lụt tại Việt nam mới hoàn thành nhiệm vụ và về đến Úc.

Theo thượng tọa Thích Quảng Ba thì chính quyền cộng sản đã để cho đoàn cứu trợ của Phật giáo được tự do đi lại cứu trợ đồng bào ở tám tỉnh miền trung cho đến khi đoàn phân phát hết phẩm vật cứu trợ trị giá 120 ngàn đô la thì mới bắt đầu làm khó dễ. Tất cả mọi thành viên trong đoàn đều bị công an mời lên tra vấn và đe dọa. Tuy nhiên thượng tọa Thích Quảng Ba cho biết cả đoàn đã được may mắn đến thăm được hòa thượng Thích Huyền Quang, vị đại lão hòa thượng 82 tuổi đã bị quản chế đến 18 năm vì không chấp nhận để giáo hội Phật giáo Việt nam thống nhất đứng chung hàng ngũ trong mặt trận tổ quốc của chính quyền Việt cộng.

Thượng tọa Thích Quảng Ba nhấn mạnh rằng từ khi các thế lực phương Tây đến Việt nam và từ khi tay cộng sản cáo già Nguyễn Ái Quốc du nhập chủ nghĩa cộng sản về Việt nam cho đến nay Phật giáo cùng với những tôn giáo khác đều chịu đựng nhiều đắng cay, đau khổ và bất công. Với lịch sử 2000 năm phát triển ở Việt nam, Phật giáo luôn luôn chia xẻ những thăng trầm với vận mạng của dân tộc và đất nước. Mặc dầu luôn được các triều đại lớn trong lịch sử phong kiến Việt nam coi là một quốc giáo, Phật giáo Việt nam chưa bao giờ lợi dụng vị thế ưu tiên này để đàn áp hay làm khó khăn cho những tôn giáo khác.

Phần trình bày tiếp theo là của ông Nguyễn Văn Thanh đại diện giáo hội công giáo Việt nam tại NSW. Ông Thanh cho biết kể từ sau ngày 30.4.1975 giáo hội Thiên Chúa Giáo tại Việt nam đã bắt đầu một chặng đường khổ nạn kéo dài cho đến ngày hôm nay và cùng chia xẻ những bất hạnh tang thương nhất của cả dân tộc dưới ách thống trị của chế độ cộng sản Việt nam. Trong bản báo cáo của mình ông Nguyễn Văn Thanh đã liệt kê rất chi tiết tất cả những tai họa mà giáo hội công giáo Việt nam đã chịu đựng.

Những tai họa này được liệt kê theo thứ tự ngày tháng bao gồm những cuộc khủng bố, bắt bớ, tù đày, tịch thu tài sản, đến giết hại tu sĩ và giáo dân. Bản báo cáo của ông Thanh được xem là một trong những bản báo cáo súc tích và là một bản cáo trạng hùng hồn nhất nói lên sự đàn áp dã man của chế độ cộng sản nhắm vào Thiên Chúa Giáo với những kế sách đàn áp tinh vi nhất và dã man nhất có hệ thống nhất. Trong phần báo cáo ông Thanh cũng phân tích những âm mưu thâm độc chống đạo của đảng cộng sản Việt nam như xuất bản những văn hóa phẩm chống Thiên Chúa Giáo, hình thành giáo hội công giáo quốc doanh, cho đến những vụ đàn áp Thiên Chúa Giáo gần đây nhất tại Thái Bình và Xuân Lộc. Những khó khăn mà Thiên Chúa Giáo Việt nam hiện nay đang chịu đựng còn trầm trọng hơn các giáo hội Đông Âu khi chủ nghĩa cộng sản tại các nước này chưa sụp đổ.

Trong phần báo cáo của mình, ông Nguyễn Văn Bán đại diện Cao đài giáo NSW cũng đã trình bày những đàn áp của chính quyền cộng sản Việt nam đối với đạo Cao đài tại Việt nam kể từ sau năm 1975. Theo ông Bán thì 25 năm qua ngoài việc đàn áp các tôn giáo chính quyền cộng sản đã chẳng hề làm được gì có ý nghĩa cho dân tộc và đất nước. Ông cũng nêu lên một số sự kiện có liên quan đến việc đàn áp đạo Cao đài tại Việt nam.

Tiếp theo là phần trình bày của ông Nguyễn Văn Paul đại diện Phật giáo Hòa hảo. Ông Nguyễn Văn Paul cho biết sau khi cưỡng chiếm miền nam vào năm 1975 Phật giáo Hòa hảo là tôn giáo đầu tiên tại miền nam bị cấm hoạt động. Cũng sau năm 1975 chính quyền cộng sản Việt nam đã có văn thư chính thức liên quan đến kế hoạch nhằm tiêu diệt hoàn toàn Phật giáo Hòa hảo. Theo văn thư của chính quyền Việt cộng thì chính quyền sẽ cần 15 năm để tiêu diệt Phật giáo Hòa hảo và 8 đến 10 năm khác để xóa bỏ hoàn toàn những tập tục mê tín dị đoan của tín đồ. Thêm vào đó chính quyền cộng sản còn huấn luyện nhiều cán bộ nằm vùng nắm vững giáo lý và thuộc lòng kinh sách của Phật giáo Hòa hảo để vào nằm vùng. Chính vì thế mà nhiều chức sắc của đạo bị bắt giữ, bị tử hình. Tháng 5.1999 chính quyền cộng sản thành lập Phật giáo Hòa hảo quốc doanh, tiến một bước thâm độc hơn trong việc đàn áp,khủng bố nhằm quyết tâm tiêu diệt Phật giáo Hòa hảo.

Tuy nhiên theo ông Nguyễn Văn Paul thì càng bị đàn áp, Phật giáo Hòa hảo càng chứng minh lòng tin mãnh liệt vào tôn giáo của mình và quyết tâm gìn giữ đạo, chống lại âm mưu phá đạo của chính quyền cộng sản. Ông Paul cũng kêu gọi sự liên kết với các tôn giáo bạn trong biến cố đàn áp tôn giáo của chính quyền cộng sản và kêu gọi cộng đồng người Việt trên khắp thế giới hãy đấu tranh để buộc nhà cầm quyền Việt cộng phải tôn trọng nhân quyền và tôn trọng quyền tự do tôn giáo.

Mục sư Tống Đức Tùng Thiện cho biết Tin Lành là một tôn giáo mới có ở Việt nam từ năm 1912 và có tư cách pháp nhân từ năm 1942. Tuy nhiên sau năm 1975 cộng sản Việt nam đã đánh một đòn rất độc vào tôn giáo này đó là không công nhận tư cách pháp nhân của Tin lành nữa. Chính vì không có tư cách pháp nhân Tin lành hầu như là một tôn giáo không tồn tại vì không được đào tạo mục sư, không được xây dựng nhà thờ, không được in kinh sách, tài sản bị cướp đoạt không ai có thể đứng tên để đòi lại được. Trong suốt 25 năm qua tại Việt nam không có bất cứ mục sư Tin lành nào được tấn phong.

Sau khi lắng nghe phần trình bày của đại diện các tôn giáo, linh mục Nguyễn Hữu Lễ đã phát biểu ý kiến của mình. Trước hết ngài tỏ ý vui mừng khi được gặp lại đại biểu các tôn giáo bạn tại Úc Châu và đặc biệt hân hoan được làm việc với luật sư Nguyễn Văn Thân, tân chủ tịch trẻ trung của ban chấp hành cộng đồng người Việt tự do NSW.

Theo linh mục Nguyễn Hữu Lễ thì phần trình bày về đàn áp tôn giáo do đại diện các tôn giáo tự nó đã vẽ lên một bức tranh vô cùng ảm đạm về tình hình tự do tôn giáo tại Việt nam. Vấn đề chính mà ngài muốn đề cập đến là trước tình hình đàn áp tôn giáo khủng khiếp tại Việt nam, chúng ta những cộng đồng người Việt hải ngoại phải làm gì đây và làm như thế nào. Bối cảnh ảm đạm nói trên không những là một bức tranh bi thảm cho tôn giáo mà còn là một thảm cảnh ảm đạm nói chung cho toàn dân tộc Việt nam. Linh mục Nguyễn Hữu Lễ cho rằng trách nhiệm của một linh mục không những là đối với tôn giáo của mình, với giáo dân của mình mà trước hết còn phải có trách nhiệm đối với đất nước và dân tộc. Theo ngài trước khi trở thành một linh mục, ngài là một người Việt nam, sẽ sống như một người Việt nam và sẽ chết như một người Việt nam.

Linh mục Nguyễn Hữu Lễ cho rằng chế độ độc tài cộng sản tại Việt nam là một chế độ bất công. Cũng theo ngài thì Việt nam vẫn chưa có hòa bình vì hòa bình không chỉ có nghĩa là im tiếng súng mà hòa bình phải là sản phẩm của công bình. Điều rõ ràng nhất mà ai ai cũng có thể thấy được là Việt nam chưa có công bình xã hội vì thế trách nhiệm của mỗi người Việt nam là phải tranh đấu cho đến bao giờ có công bình tại Việt nam. Không phải chúng ta đấu tranh là vì chế độ hiện tại ở Việt nam là chế độ cộng sản mà vì nó là một chế độ phản dân hại nước. Nếu mai đây cộng sản Việt nam vì thời thế mà phải đổi tên đảng thành đảng Dân chủ, đảng Xã hội đi nữa thì không phải vì thế mà chúng ta thôi đấu tranh mà cuộc đấu tranh vẫn tiếp tục khi nào bản chất bất công của chế độ tại Việt nam vẫn còn tồn tại.

Trong vòng 25 năm qua người Việt hải ngoại đã có nhiều nỗ lực để tranh đấu nhưng trước một chế độ mà bản chất cực kỳ gian manh như chế độ cộng sản tại Việt nam, nếu muốn đấu tranh có hiệu quả, theo linh mục Nguyễn Hữu Lễ thì chúng ta phải tìm ra sức mạnh đấu tranh riêng của chúng ta. Sức mạnh đó sau nhiều năm nghiên cứu linh mục Nguyễn Hữu Lễ cho rằng nằm trong các lực lượng tôn giáo của dân tộc chứ không phải nằm trong vô số hội đoàn, đoàn thể, đảng phái nhan nhản khắp nơi. Tư tưởng chủ đạo của linh mục Nguyễn Hữu Lễ trong đường hướng tập hợp lực lượng đấu tranh của dân tộc chính là tập hợp khối đoàn kết tôn giáo để tập hợp sức mạnh dân tộc cho cuộc đấu tranh chống bạo quyền cộng sản trong tương lai.

Cũng theo phân tích của linh mục Lễ thì đàn áp tôn giáo tại Việt nam được chính quyền cộng sản chia làm ba giai đoạn. Giai đoạn thứ nhất là khủng bố và bắt bớ. Giai đoạn thứ hai là khống chế có nghĩa là lập ra ủy ban tôn giáo nhà nước để kiểm soát hoàn toàn hoạt động của mọi tôn giáo. Giai đoạn thứ ba là giai đoạn tiêu diệt bằng cách tạo ra một giáo hội trong một giáo hội có nghĩa là hình thành những giáo hội quốc doanh. Đây là giai đoạn thâm độc nhất trong tiến trình tiêu diệt tôn giáo của cộng sản. Mục đích chính của sách lược này là nhằm chia rẽ trầm trọng trong nội bộ những tôn giáo, giữa những tôn giáo với nhau để các tôn giáo không bao giờ ngồi lại với nhau để cùng tìm ra những kế sách chống lại nhà cầm quyền cộng sản.

Trước khi đi vào phần hội thảo, ông Gia Du đã lên trình bầy về kết quả Hội Nghị Liên Kết Kỳ 4 và tiến trình hình thành Hội Nghị Liên Kết tại Washington. Theo ông Gia Du thì trong hội nghị lần này ủy ban liên lạc đã được nâng cấp để biến thành hội đồng điều hợp. Tiếp theo, ông Văn Tấn Thạch đã lên thông báo đến các đoàn thể về bữa cơm gây quỹ cho cuộc biểu tình Ngày 30 tháng 4/2000. Cuối cùng là phần thảo luận rất sôi nổi với nhiều câu hỏi nêu lên cho các vị lãnh đạo tinh thần các tôn giáo về việc xây dựng thế liên kết giữa các tôn giáo để xây dựng tinh thần đoàn kết dân tộc. Ngoài ra, giới trẻ VN đã thể hiện lòng yêu nước khi nêu những câu hỏi như: Tuổi trẻ hôm nay sẽ phải làm như thế nào để góp phần vào nỗ lực giành lại Tự Do, Dân Chủ cho dân tộc VN.

Trong phần thảo luận, đa số các câu hỏi của thính giả tham dự đều chú tâm hỏi linh mục Nguyễn Hữu Lễ xem ngài đã có kế sách nào hay để giải trừ vấn nạn đàn áp tôn giáo tại Việt nam hay không. Tuy nhiên trong phần phát biểu rất cô đọng của mình linh mục Nguyễn Hữu Lễ đã nhấn mạnh rằng ngài không phải là một diễn giả mà ngài đến với hội thảo như là một người bạn và trình bày ý kiến riêng của ngài. Ý kiến đó chính là lời kêu gọi tình thân ái, sự đoàn kết chặt chẽ của mọi tôn giáo và ngài để mở những kế sách, những đường hướng đấu tranh đó cho tất cả mọi người cùng bàn thảo, cùng nhau góp sức để tìm ra.

Theo linh mục Nguyễn Hữu Lễ, nếu chúng ta thực hiện được khối đoàn kết tôn giáo dân tộc thì tất nhiên, những đường hướng cũng như phương pháp đấu tranh có hiệu quả sẽ xuất hiện.

Buổi hội thảo đã chấm dứt vào lúc 5 giờ 30 chiều cùng ngày.

Lê Thảo Minh

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
tác giả Đinh Xuân Quân sinh trong một gia tộc Miền Bắc theo Công Giáo từ vài thế kỷ, qua các thời kỳ Quốc-Cộng đảng tranh, Hoàng Đế Bảo Đại, TT Ngô Đình Diệm, Đệ Nhị Cộng Hòa, du học, về VN làm việc, vào tù cải tạo sau 1975, vượt biên, làm một số dự án LHQ giúp các nước nghèo (kể cả tại VN)
Một chiếc máy bay rớt tại South Dakota hôm Thứ Bảy làm thiệt mạng ít nhất 9 người, gồm phi công và 2 trẻ em.
Cảnh sát lập hồ sơ khởi tố Nguyen về tội bạo lực gia đình, say, và 2 tội gây nguy hiểm cho trẻ em. Nguyen được tạm rời nhà tù quận Polk County Jail vào sáng Thứ Sáu 29/11/2019.
Mười người đã bị bắn tại Khu Phố Pháp ở thành phố New Orleans vào sáng Chủ Nhật, 1 tháng 12, theo cảnh sát cho biết.
Diễn cẩn thận từng bước, hết sức chậm rãi đi xuống đồi do bờ triền dốc đứng. Hân đi sau tay phải ôm chặt tay trái Diễn và nửa thân xô nghiêng ép vào người anh.
Như chúng ta biết, đảng SPD (Đảng Dân chủ Xã hội Đức) đã tìm kiếm lãnh đạo mới từ sáu tháng nay. Vào mùa hè 2019, nhà lãnh đạo đảng trước đó Nahles đã từ chức sau các cuộc tranh giành quyền lực nội bộ. Có nhiều ứng cử viên nhưng sau cuộc bầu cử sơ bộ chỉ còn hai cặp vào chung kết.
Hàng triệu người nghèo có thể bị mất phiếu thực phẩm (food stamps) quan trọng theo những thay đổi luật lệ được đề nghị bởi chính phủ Trump.
Con sông Hoàng Hạ chảy xuyên qua trấn Hoàng Hoa quanh năm xanh biếc, nước từ miền tuyết lãnh tan ra nên tinh khiết vô cùng.
Lý do để viết bài này là vì bản thân người viết có sai lầm cần bày tỏ. Tuy rằng sai lầm đã hiệu đính, nhưng cũng cần nói ra, vì Đức Phật đã dạy rằng hễ sai thì nên tự mình bày tỏ.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.