Hôm nay,  

Phục Sinh: Mùa Xuân Thánh Ân Vĩnh Hằng

01/04/200000:00:00(Xem: 5194)
Nhẹ nhàng bỏ lại sau lưng mùa đông lạnh giá, Cali đang hạnh phúc bước vào ấm áp xuân tình...
Chiều thứ Sáu, mồng 3 tháng Ba, 2000, chúng tôi lái xe xuống phố Bolsa, nơi hiện đã có trên 300 ngàn đồng hương chúng ta sinh sống lập nghiệp, với trăm ngàn sắc thái, và sinh hoạt khác nhau. Chúng tôi đến Viện phục hồi “St. Edna” để thăm Anh Nguyễn, một người bổn đạo mà chúng tôi đã được phục vụ từ năm 1985 tới 1990, tại một cộng đoàn Công giáo ở thành phố các Thiên Thần.

Cô “thiên thần áo trắng” chỉ dẫn chúng tôi vào phòng bệnh nhân. Bên giường, chúng tôi thấy Nguyễn nằm co quắp với da bọc xương, mầu da đen thẫm, mắt anh mở lờ đờ nhìn lên trần nhà, miệng anh há hốc, rồi ngáp vào, ngáp ra liên hồi, tay phải bất cử động, tay trái bị đeo bao găng lớn, một đường ống dẫn đồ ăn lỏng nuôi thân xác anh ngang qua bụng, một đường ống khác thải nước tiểu, và anh đại tiện trong tấm tã như các trẻ sơ sinh.

Cách đây hơn 8 năm, Nguyễn khởi sự vác thập giá cuộc đời mình, khi anh bị một bướu nhỏ ở đầu. Bác sĩ khám phá là cục độc, tức ung thư. Thế là Nguyễn phải chịu giải phẫu. Cuộc mổ xẻ thất bại, vì anh bị đứt mạch máu đầu, gây nên bại liệt bán thân.

Chúng tôi đứng lặng thinh trước một người anh em đang đi trên đường thương khó (via dolorosa), để lên Núi Sọ với Đức Yêsu, Đấng anh đã tin tưởng cả đời mình. Chúng tôi không nói gì với Nguyễn bằng miệng lưỡi, nhưng đã tâm sự với anh bằng trái tim mình. Rồi chúng tôi cầu nguyện:”Lạy Cha chúng con ở trên trời, chúng con nguyện danh Cha cả sáng, nước Cha trị đến, ý Cha thành sự dưới đất cũng như trên trời. Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày, và tha nợ chúng con, như chúng con cũng tha cho kẻ có nợ chúng con, xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con khỏi mọi sự dữ. Amen.” (Mt 5:9-13). Không còn kinh nguyện nào thẳm sâu hơn những lời tha thiết mà chính Đức Yêsu đã dạy, giờ này đang vang dội trong tâm hồn chúng tôi!

“Lạy Cha chúng con ở trên trời”. Vâng, lạy Cha, Cha thiên quốc là Cha của chúng con, Cha của tất cả, Cha của người anh em thân yêu chúng con đang nằm đây, trong khổ đau của con người, vì tội nguyên tổ của mình. Cha đang nhìn người con của Cha, và thương anh vô vàn. Con dâng lời ngợi khen Cha nhân ái, từ bi, muôn đời, đối với Nguyễn, đối với con.

“Chúng con nguyện danh Cha cả sáng”. Con cầu xin cho danh Cha được vinh hiển ngang qua Nguyễn, người con của Cha đang bị đóng đinh bệnh tật vào chiếc giường “cô đơn” này. Con tin rằng khổ đau của anh, cũng như của mọi người, sẽ làm cho người ta nhận biết danh của Cha. Ôi, danh cả sáng của Cha đã tạo thành vũ trụ và chúng con.

“Nước Cha trị đến”. Đức Yêsu, Con Một Cha, đã mặc khải cho chúng con rằng đó là “vương quốc tình yêu”. Con nguyện cầu cho nước ấy hiện diện ngay trên thế gian này ngang qua đau khổ của Nguyễn. Ước gì, mọi con mắt phàm nhân chúng con có thể nhìn vào đau khổ, hay qua đau khổ mà nhận ra được “Thiên Chúa là lòng mến”, như tông đồ Yoan đã xác tín sắt son. “Ý Cha thành sự dưới đất cũng như trên trời”. Con vô phương hiểu biết ý của Cha trên cuộc đời và thân phận của Nguyễn, vì ý Cha là mầu nhiệm lớn lao. Xin Cha hãy cất chén đắng cho người con yêu của Cha, nhưng Cha hãy viên thành Thánh Ý Cha trên anh, cho anh.

“Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày”. Lạy Cha, cảm tạ Cha đã chăm sóc các thụ tạo của Cha từng ngày, từng tháng năm. Xin Cha ban lương thực “êm dịu” cho Nguyễn, để anh không phải quằn quại trong những cơn đau. Hơn nữa, xin Cha ban lương thực “bình an” cho Nguyễn, để anh được thanh thản linh hồn mình.
“Và tha nợ chúng con, như chúng con cũng tha cho kẻ có nợ chúng con”. Tất cả chúng con là nhân sinh phàm hèn đang mang nợ, tức tội lỗi của chúng con. Mọi người đã phạm tội và đã làm mất vinh quang Thiên Chúa, như lời dạy của Thánh Phaolô. Xin Cha tha nợ cho Nguyễn, và cho chúng con, với một điều kiện duy nhất là chúng con biết sám hối ăn năn.

“Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con khỏi mọi sự dữ”. Lạy Cha, trần gian này là vực sâu cám dỗ, cám dỗ xác thịt, tiền của, danh vọng, tiếng tăm. Xin Cha ngăn chặn chúng lại! Xin Cha đừng để chúng con bị sa chân vấp ngã, dù chỉ một lần. Xin Cha quyền năng giải thoát Nguyễn và cứu người con của Cha khỏi mọi sự dữ, vào cuối cuộc lữ hành trên đường hy vọng của mình.
“Amen”. Lạy Cha, ước gì những lời cầu nguyện con dâng lên Cha chiều nay, khi đứng trước Nguyễn trong “chân dung người đau khổ”, được Cha khấng nhận, nhờ sự hy sinh tế hiến của Con Cha, Cứu-Chúa chúng con.

Trước khi tạm biệt Nguyễn, chúng tôi ban phúc lành của Thiên Chúa Ba Ngôi cho anh. Cuộc viếng thăm đã để lại trong lòng chúng tôi rất nhiều hương vị, hương vị tình yêu Thiên Chúa pha lẫn hương vị khổ đau con người (human suffering).

Rất nhiều bạn đã đặt câu hỏi: “Đau khổ là gì"” Chúng tôi nhớ lời nhắn nhủ của ĐTC Gioan-Phaolô II, trong buổi lễ đặc biệt “Năm Đại Thánh 2000” cầu nguyện cho khoảng 35 ngàn bệnh nhân từ khắp nơi trên thế giới được chở, được khiêng, được vác, hay được ôm về Giáo đô Rôma, vào dịp lễ Đức Mẹ Lộ Đức ngày thứ Sáu, 11 tháng Hai vừa qua: “Sức khỏe là quà tặng của Thiên Chúa, hãy đọc biết ý Chúa khi đau khổ gõ cửa, và hãy suy niệm về cây thánh giá.”
Chúng ta hãy sống sung mãn Mùa Chay Thánh của Năm Toàn Xá, bằng việc mở rộng cửa cho Đức Kitô, Đấng đã chịu đau khổ tận cùng với cái chết đóng đinh tàn bạo trên thập giá ở Núi Sọ vào chiều thứ Sáu tím mầu năm xưa. Nhưng sau cái chết ấy, Ngài đã sống lại vinh quang, để lại ngôi mộ trống, như một dấu chứng hùng hồn.

*
Vào sáng Chúa Nhật, 23 tháng Tư, cùng với toàn thể Giáo hội hoàn vũ, chúng ta sẽ cất cao thánh ca bất hủ, đến vỡ lồng ngực mình: “Ngày hoan lạc, đoàn con vang hát, vạn tuế Chúa Kitô khải hoàn!” (nhạc ngoại quốc, lời Thiện Thi). Vâng, sự khải hoàn của Ngài là lẽ sống sâu thẳm của chúng ta, như Thánh Phaolô quả quyết: “Nếu Đức Kitô đã không sống lại, vậy thì lời rao giảng của chúng tôi thật hư không, và hư không nữa việc anh em tin” (1C 15:14).

Ngợi khen Đức Kitô Phục Sinh! Alleluia! Ngài đã tặng ban chúng ta Mùa Xuân Thánh Ân Vĩnh Hằng.

(Tu Viện Majella, March 17, 2000)

R.I.P.: Anh Nguyễn, tức John Nguyễn Thanh, đã được Cha thương gọi về thiên quốc, vào hồi 9:25 đêm Chúa nhật thứ III Mùa Chay Thánh, ngày 26, 2000. Kính xin quý độc giả cầu nguyện cho linh hồn Anh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.