Hôm nay,  

TC Bước Đầu, Đã Thua VN

02/06/201400:00:00(Xem: 9930)

Nếu quan niệm tương quan lực lượng và chiến thuật hành quân qui ước của Trung Cộng và chiến thuật hành quân du kích của Việt Nam chống phá đội hình của TC, trong biến cố TC ngang ngược đưa giàn khoan khổng lồ vào thềm lục địa VN - là một cuộc chiến tranh tiêu hao, thì TC đã thua VN trên phương diện kinh tế, chánh trị, và ngoại giao.

Một, TC thua VN về kinh tế. TC đã điều giàn khoan HD 981 nước sâu giá 1 tỷ Đô la mà TC tự hào là lớn như một hàng không mẫu hạm khai thác dầu khí. Khi mới đưa vào sữ dụng, TC với thâm ý khoa trương có mời Tổng Bí Thư Đảng CSVN Nguyễn phú Trọng dự lễ như một thành công xuất sắc của khoa học, kỹ thuật của TC. Nhiều người còn lưu hình ảnh buổi lễ này và có đưa lên trang mạng thấy hình Ô. Nguyễn phú Trọng.

Bên cạnh giàn khoan khổng lồ này, TC còn phải tung ra trên biển, trên 100 mấy chục chiếc tàu đủ loại, chiến hạm phòng chống hoả tiễn, diệt ngư lôi hạm, tàu hải giám, tàu vỏ sắt giả dạng tàu đánh cá, còn trên trời mấy chục chiến đấu cơ và máy bay trinh sát, mà chẳng làm nên công cán gì tương xứng với sự tốn kém ngận tài vật lực. Có tin TC đã nhổ giàn khoan, chuyển đi nơi khác, nhưng VN vẫn bám sát chống phá đội hình bảo vệ và “tác nghiệp”, đồng thời tiếp tục tố cáo TC xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế VN, gây nguy cơ bất ổn định ở Biển Đông cho tàu bè quốc tế.

Tàu hải giám và tàu cảnh sát biển VN ít hơn, nhỏ hơn, nhưng thuyền trưởng, thuỷ thủ quyết tâm bảo vệ giang sơn gấm vóc thiêng liêng, nên dũng cảm, nhiều sáng kiến, nhiều kiên nhẫn khai thác sơ hở, chủ quan, mệt mỏi của địch, liên tục, len lỏi phá đội hình bảo vệ của tàu TC, khiến lực lượng của TC luôn báo động đỏ, không thể “tác nghiệp” được. Nếu tính tốn hao phải nói TC tốn hao một ngàn lần nhiều hơn VN. Nếu nói chiến tranh tiêu hao, thì TC đã thua VN.

Hai, TC thua VN về chánh trị. Chánh trị nội bộ của VN, chánh nghĩa chống TC xâm lược giúp cho nhân dân và chánh quyền VN đoàn kết. Kể cả mấy triệu người Việt tỵ nạn CS ở hải ngoại cũng tập trung nỗ lực, coi chống TC là ưu tiên hàng đầu trong biến cố này. Uy thế của phe Nhà Nước chủ trương đổi mới, đi với Mỹ, bảo vệ chủ quyền đất nước, chống TC, được lòng dân. Nếu trong lúc này có bầu cử (tương đối tự do thôi) trong Đảng CS, phổ thông đầu phiếu trong xã hội VN, chắc chắn Thủ Tướng Nguyễn tấn Dũng sẽ được lòng Đảng CS, được lòng dân VN nhứt, để thống nhứt chánh quyền làm Chủ Tich Đảng kiêm Chủ Tịch Nước như Ô Tập cận Bình hiện thời ở TC hay Gorbachov thời chót của Liên xô. Còn phe của Đảng CSVN uy tín xuống, thất nhân tâm không thể cứu vãn vì sự im lìm của Tổng Bí Thư Nguyễn phú Trong mà người dân Việt xem là “thông đồng” với TC.

Ba, TC thua VN về ngoại giao. Không một nước nào trên thế giới lên tiếng ủng hộ việc làm và lời nói của TC trong khủng khoảng giàn khoan này cả. Kể cả Nga, TT Putin công du qua TC, bán được cho TC 400 tỷ Mỹ kim khí đốt, cũng không hé môi ủng hộ TC trong vụ giàn khoan này.

Trái lại hầu hết các nước lớn đều bất bình hành động của TC vi phạm luật biển. Nhứt là Mỹ, Ngoại Trưởng, Phó Tổng Thống lên án hành động của TC là khiêu khích, nguy hiểm. Tư Lịnh lực lượng Mỹ ở Thái bình Dương báo động hành động của TC là nguy hiễm, ngỏ ý có thế phát triễn đối tác chiến lược với VN. Một bước tiến rất quan trọng vì chính Chủ Tịch Nước Trương tấn Sang cơ ghe bè bạn đi Mỹ năm rồi, hết lòng vận động với TT Obama mà chỉ được phát triễn họp tác toàn diện, hiệu năng kém hơn nhiều.

Trong khi đó nhiều nước trên thế giới ủng hộ VN. 10 nước của ASEAN (kể cả Miên cũng né TC), Nhựt, Nam Hàn, Phi nạn nhân của TC triệt để ủng hộ VN. Tình thế mới hình thành một dạng thức liên minh tự vệ, xích lại gần Mỹ và xa rời TC. Nói một cách khác, chính TC đã đẩy các nước lân cận với mình vào vòng tay của Mỹ. Tiêu biểu nhứt là VNCS, qua vụ giàn khoan chính VNCS lần đầu công khai chống TC tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN ở Miến Điện, ở Phi luật tân. Và lần đầu tiên VNCS, chính Thủ Tướng Nguyễn tấn Dũng tuyên bố sẽ xem xét đưa TC ra toà án luật biển. Và cũng lần đầu tiên Uỷ ban Biên Giới của chánh phủ chánh thức công bố công hàm của TT Phạm văn Đồng gởi Thủ Tướng TC Chu ân Lai thừa nhận vùng biển trong đó có hai quần đảo Hoàng sa và Truờng Sa của VN thuộc lãnh hải của TC – tuyên bố đó là vô hiệu lực vì vùng biển đảo này thuộc VN Cộng Hoà chớ không thuộc VNCS ngoài Bắc theo Hiệp định Geneve.

Bốn, TC thua VN trong tuyên truyền quốc ngoại. TC mở hết công suất tuyên truyền và hành động lãnh sự di tản 3000 người TQ để bêu xấu VN là môi trường đầu tư không an toàn, sau khi một số người biểu tình quá khích đốt phá nhà máy trương bảng hiệu bằng tiếng Tàu hay giống tiếng Tàu, Đài loan bị vạ lây, nặng hơn TC. Nhưng TC thất bại. VN phản ứng kịp thời, loan báo một loạt các biện pháp hỗ trợ các doanh nghiệp bị thiệt hại trong đợt bạo động chống Trung Quốc, hoãn thời hạn đóng thuế đến hai năm, giảm thuế nhập và xuất cảng, thuế tiêu thụ đặc biệt được giảm, cam kết cung ứng lao động nếu cần thiết. Đồng bạc Việt Nam vẫn ổn định trong chuổi biểu tình chống TC.

Các nước đầu tư nhiều hơn TC, như Nhựt, Nam Hàn, Đài Loan không rút. Nhật Bản chiếm 34% tổng số vốn đầu tư ở VN, Đài Loan (16%), Singapore (10%) không rút. Trung Quốc đứng hàng thứ tám với 2% tổng đầu tư trực tiếp nói rút chơ chưa làm. Chủ tịch ngân hàng Taishin Financial của Đài Loan là Joseph Jao cho biết vẫn duy trì chương trình đầu tư tại Việt Nam.

Năm và sau cùng, không ai nghĩ là TC sẽ đánh VN. TC đánh VN thì sẽ kẻ sức tay người gãy gọng. Trong đấu hay chiến tranh, trên mặt trận chánh trị hay quân sự, ai còn ở chiến trường 15 phút chót, ai dài hơi người đó sẽ thắng. TC dù giàu mạnh hơn VN nhưng dùng chiến thuật chánh qui rất tốn kém trong biến cố cắm đặt giàn khoan. VN dùng chiến tranh du kích, chiến tranh tiêu hao làm TC tốn hao, mòn mõi. Quốc tế và các nước láng giềng của TC ủng hộ VN.

TC tung một cánh quân qui mô mà không làm ăn gì được, các chiến lược gia thấy chiếm cứ không được, nắn gân Mỹ không được, thì chỉ còn có việc hoà đàm để rút trong danh dự. Trong kế hoạch hành quân đưa giàn khoan, chiến lược gia của TC đã thủ sẵn phương thức rút lui trong danh dự- là qui định thời hạn của cuộc thăm dò tới 15 tháng 8, 21014 thôi./.(Vi Anh)

Ý kiến bạn đọc
13/06/201402:26:46
Khách
Toi cung nghi la Vi-Anh ca-tung dang cong-san Viet-Nam. Dang CSVN da loi-dung long yeu nuoc cua dan Viet lap nen mat tran Viet Minh roi len lut giet nhung nguoi yeu nuoc nhung khong cung chanh kien cong-san. Neu thuc su nhung nguoi cong-san nhu Nguyen tan Dung yeu nuoc yeu dan thi sao khomg da-dang? tai-sao lai so nhung nguoi yeu nuoc khac? Vi Anh viet bai bao ca-ngoi chien si VNCH chi de che dau bo mat nam vung cua Vi Anh. Viet Cong nam vung truoc nam 1975 cung lam nhu the. Dai da-so nhung nguoi yeu nuoc that-su khong ca-tung cong san. Nhung ai con chut sang-suot lai di ca tung cong san?
05/06/201417:46:10
Khách
Gì thì gì "Khôn ngoan đối đáp người ngoài, gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau" là câu ca dao mà bản thân tôi mong là mọi người còn nghĩ mình là người Việt Nam nên học cho thuộc, học cho hiểu cái thâm thúy của người xưa.
Cám ơn tác giả Vi Anh về bài viết.
05/06/201411:32:54
Khách
Đồng chí Xấu xa, Bạn bè Mất dạy, Láng giềng Khốn nạn, Đối tác Lưu manh
Đây là cung là cơ hội để mấy ông lãnh đạo CSVN nhìn rõ cái bộ mặt thật của " Đồng chí tôt ". Toàn bộ lũ lãnh đạo Tàu rặc một lũ chợ búa, lưu manh.
02/06/201419:39:12
Khách
Nếu phải nói thêm, phải nghĩ rằng TC đang đầu tư trong vụ này. Tất cả những chiến hạm, thuyền đánh nhau, máy bay trên không đều có sẵn. Giàn khoan dầu cả tỉ bạc cũng đã có sẵn, nhân lực cũng đã có sẵn mặc dù nếu tính theo kiểu Mỹ thì nhân lực là TIỀN vì đó là một phần của chi phí, nhân lực và nhiên liệu.

TC kỳ vọng gì vào sự "đầu tư" này? và cái "dự thu" ngắn hạn hay lâu dài từ những chi phí lúc đầu và tiền của bỏ ra thêm, có đáng không? Dự thu cũng nên kể luôn cả nếu TC chiếm hữu được vùng biển này. Đó là nói "một phần" về cái hậu quả "kinh tế" của lần TC xâm lăng VN lần này
02/06/201419:18:34
Khách
Bài viết này có vẻ "nổ" cho CSVN. Đọc cái "tiêu đề" TC thua VN về KINH TẾ, tôi tưởng tác giả nói về cán cân mậu dịch giữa hai bên cùng những sự đầu tư buôn bán giữa hai nước nên ham hở đọc. Nhưng than ôi, cái mà nguòi viết đưa ra đâu có phải là KINH TẾ, đó là CHI PHÍ hai bên phải chi liên quan đến hoạt động chỗ vùng khoan mà thôi. Có khen CSVN thì cũng phải khencho đúng.

Đồng Châu
02/06/201409:46:36
Khách
KINH NGU HUYET HAI LUU HONG
LAM DIEN XUAT CHINH DONG
NHUOC HAI UNG LAI SU TU THUONG
KHAP PHUONG THIEN HA THAI BINH PHONG
DE NHAT NHA TIEN TRI VU TRU TRAN DAN PHAN
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.