Hôm nay,  

Truyện Cổ Tích: Chuyện Tiền Thân Của Đức Phật; Tác giả: C.B. Varma; Dịch giả: Út Hương

01/06/201400:00:00(Xem: 1533)
blank
HẠNH BỐ THÍ CỦA SIVA

Ngày xưa, có một kiếp Đức Phật sinh ra làm vua nước Aritthapara, với vương hiệu là Sivi. Vua Sivi rất ngoan đạo và giàu lòng nhân ái. Người nào đến gặp Ngài, khi ra về đều được Ngài tặng quà. Vậy mà Ngài vẫn chưa hài lòng với những gì mình đã làm.

Với lòng nhiệt tâm thực hành hạnh bố thí, một ngày nọ Ngài chợt nghĩ tới việc dâng tặng cho người khác một phần thân thể của mình. Vua trời đọc được ý tưởng này của vua Sivi, quyết định ra tay thử lòng kiên định của Ngài.

Thế là vua trời giả dạng làm một người Bà La Môn mù, đến sân chầu của vua Sivi, xin vua ban cho đôi mắt. Vua Sivi đồng ý tặng người Ba La Môn đôi mắt của Ngài bất chấp lời chống đối cũng như năn nỉ của các quần thần có mặt. Vua dùng dao lấy hai con mắt như búp sen xanh rồi dâng tặng người Bà La Môn. Lạ thay, đôi mắt của nhà vua vừa khớp vào hốc mắt của người Bà La Môn. Thế là người Bà La Môn bây giờ đã sáng mắt. Nhưng cũng là lúc nhà vua trở thành người mù. Gương mặt không mắt của nhà vua giống như ao sen trống rỗng không có một bông.

Khi hốc mắt đã lành, nhà vua ra vườn Ngự Uyển, đến cạnh bờ hồ. Nơi đây, Ngài ngồi dưới gốc cây đầy hoa trĩu cành, nghĩ về tương lai không mắt của mình. Vua trời từ cõi thiên nhìn xuống, lấy làm thương cảm cho vua Sivi, quyết định trở xuống nhân gian ban cho vua Sivi một điều ước. Vua Sivi liền ước có lại được đôi mắt. Vua Sivi liền phát nguyện:

Nếu tôi có niềm vui
Có trước lẫn sau khi
Hiến tặng đôi mắt mình
Cho người Ba La Môn
Thì xin con mắt nọ
Hãy trở về bên tôi

Dứt lời nguyện, vua có lại một con mắt. Vua lập tức tiếp lời nguyện kế:

Nếu tôi có niềm vui
Cả lần hiến thứ nhất
Lẫn lần hiến thứ hai
Thì xin con mắt kia
Hãy trở về bên tôi

Vừa lập nguyện xong, con mắt thứ hai của nhà vua lại có như trước.

Lúc này cả đại địa rung động với niềm vui. Nước biển dâng trào niềm hỷ lạc. Lời ca, tiếng nhạc ở cõi thiên vang vọng khắp mọi nơi. Các nàng tiên ngạc nhiên vén màn trời nhìn xuống nhân thế. Mặt trời tỏa sáng sưởi ấm ngày đông và cây cối tưng bừng nở hoa đầy cành. Thế mới biết:

Của cải tưởng chừng không giá trị
Lại có giá nhờ hạnh bố thí
Của cải cho đi thực ra tích lũy trong kho báu
Chính của cải cất giữ cho riêng tư
Mới hao mòn vô dụng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.