Hôm nay,  

Mỹ Sẽ Tới Giúp VN Vì Nhân Quyền ‘Đỡ hơn’; Kerry Mời Ngoại Trưởng VN sang Mỹ bàn; Thayer: Chiến tranh nếu có sẽ thần tốc; Nhật sẽ cấp VN tàu tuần tra; Dũng cứng rắn với TQ

23/05/201400:00:00(Xem: 4108)

BIỂN ĐÔNG (VB) -- Trong khi Ngoaị Trưởng?Mỹ mời Ngoại Trưởng VN sang Mỹ để họp chi tiết về Biển Đông, nhiều chuyên gia chính thức nêu lên khả năng chiến tranh sẽ bùng nổ giữa VN, Trung?Quốc.

Đồng thời, BBC nêu khả năng rằng VN có thể đã thỏa thuận về nhân quyền vơ1ới Mỹ. Mặt khác, Nhật cho biết sẽ cấp tàu tuần tra cho VN.

Bản tin BBC cho biết, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã mời người đồng cấp Việt Nam Phạm Bình Minh đến Washington để ‘tham vấn toàn diện về các vấn đề song phương và khu vực trong khuôn khổ mối quan hệ Đối tác Toàn diện giữa hai nước’, hãng tin Pháp AFP dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki nói.

Thông tin này được đưa ra sau cuộc điện đàm giữa hai nhà ngoại giao hàng đầu của hai nước về tình hình căng thẳng trên Biển Đông hôm thứ Tư ngày 21/5.

Theo bà Psaki thì ông Kerry đã nói với ông Minh về ‘quan ngại của Mỹ đối với hành động khiêu khích của Trung Quốc trên Biển Đông’.

Trong khi đó, Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố cứng rắn từ Philippines.

Bản tin VietnamNet viết:

“Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trả lời phỏng vấn của báo chí quốc tế khi đang ở thăm làm việc tại Philippines.

“Chúng tôi đã hết sức chân thành, thực tâm, thiện chí và kiềm chế, nhưng câu trả lời hiện nay là TQ ngày càng gia tăng sức mạnh, các hành động uy hiếp và xâm phạm, rồi liên tục vu khống và đổ lỗi cho VN. Những gì mà TQ đang làm khác rất xa những gì mà TQ nói... VN kiên quyết bảo vệ chủ quyền và lợi ích chính đáng của mình bởi vì chủ quyền lãnh thổ, chủ quyền biển đảo là thiêng liêng. Chúng tôi luôn mong muốn có hòa bình, hữu nghị nhưng phải trên cơ sở bảo đảm độc lập, tự chủ, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, vùng biển, và nhất định không chấp nhận đánh đổi điều thiêng liêng này để nhận lấy một thứ hòa bình, hữu nghị viễn vông, lệ thuộc nào đó”.

Hữu nghị viễn vông, lệ thuôc? Có vẻ ông Dũng muốn mắng ai ở Hà Nội?

Trong khi đó, bản tin VOA cho biết, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố Hà Nội có thể kiện Trung Quốc vì Bắc Kinh đưa một giàn khoan dầu do nhà nước làm chủ vào hoạt động trong vùng biển có tranh chấp ngoài khơi Việt Nam.

VOA cũng ghi rằng, theo Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Đông dương của Đại học George Mason, cho rằng đưa Trung Quốc ra tòa án trọng tài quốc tế là một việc nên làm.

Mặc khác, báo PetroTimes từ Hà Nội có bản tin phỏng vấn Tiến sĩ Dương Danh Huy về khả năng Việt Nam kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế -- kết luận rằng:

“Nếu kiện giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền vùng biển của Việt Nam, thì chúng ta có nhiều cơ hội chiến thắng.”

Bản tin BBC tưạ đề “Kịch bản chiến tranh Việt-Trung” hôm 22-5-2014 đã phỏng vấn Giáo sư Carl Thayer, từ Học viện Quốc phòng Úc, cho thấy:

“Một cuộc giao tranh theo tôi là khó xảy ra, nhưng nếu có, thì cuộc chiến đó sẽ không chỉ diễn ra trên một mặt trận như 1979.


Năm 1979, Trung Quốc đã chủ trương không sử dụng không quân vì e ngại trước hệ thống phòng không rất mạnh của Việt Nam. Tuy nhiên, một cuộc giao tranh trong năm 2014 sẽ diễn ra trên nhiều mặt trận, với sự tham gia của không quân, hải quân, bộ binh cho đến tàu ngầm và sẽ kết thúc rất nhanh.

Hải quân Việt Nam chủ yếu tập trung ở Nha Trang và Đà Nẵng.

Trung Quốc có thể tấn công các cứ điểm này rất nhanh chóng bằng thủy lôi, bằng không quân hoặc tên lửa hành trình từ chiến hạm và tiêu diệt hoàn toàn các hạm đội cũng như các cơ sở hậu cần của Việt Nam.

Đây là một yếu tố rất quan trọng. Vì nếu bị hư hại, tàu của Việt Nam có thể lui về cảng, thế nhưng nếu mất cảng, các chiến hạm sẽ không thể được tiếp nhiên liệu và sẽ trở thành vô giá trị.

Bên cạnh đó, một cuộc chiến kéo dài cũng khiến Việt Nam phải đứng trước câu hỏi là lấy nguồn tiếp tế vũ khí ở đâu? Việt Nam hiện có bao nhiêu nước sẵn sàng cung cấp những khí tài hiện đại cho họ?”

Vậy còn nhân quyền thì sao? BBC nêu câu hỏi có phải Washington đã thỏa hiệp với Hà Nội về nhân quyền? Và Mỹ sẽ hy sinh nhân quyền vì an ninh Biển Đông?

BBC ghi lời Giáo sư Carl Thayer:

“Hoa Kỳ không chỉ là một, mà chúng ta có chính quyền Obama và Quốc hội. Và theo ý kiến của tôi, chính quyền Obama đã thỏa hiệp với Hà Nội rồi... Các báo cáo của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ về nhân quyền, mặc dù nhận định rằng nhân quyền tại Việt Nam vẫn đang tiến triển một cách không đồng đều, nhưng cũng ghi nhận ngày càng có nhiều nhà thờ được phép hoạt động hơn. Các nhà ngoại giao tôi gặp ở Hà Nội cũng cho rằng nhân quyền tại Việt Nam vẫn tiến triển và Hà Nội đang từng bước đáp ứng các chỉ tiêu do Hoa Kỳ đề ra.

Như vậy, chúng ta thấy là chính quyền Obama thì cho rằng Việt Nam đang đáp ứng yêu cầu của Hoa Kỳ, trong khi Quốc hội lại dựa trên hàng loạt vụ bắt bớ các blogger và nhà bất đồng chính kiến gần đây để bác bỏ điều đó.

Tuy nhiên tôi cho rằng cuối cùng thì những lợi ích mang tính chiến lược vẫn sẽ được đặt lên trên nhân quyền.

Hành động của Trung Quốc, mặc dù ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam, nhưng cũng đe dọa đến sự ổn định trong khu vực.

Điều này buộc Hoa Kỳ phải lựa chọn và tôi nghĩ rằng nhân quyền sẽ bị xem là phụ.”

Trong khi đó, báo Thanh?Niên cho biết:

“Khả năng Nhật Bản cung cấp tàu tuần tra cho Việt Nam nhằm đối phó với những hành động ngang ngược của Trung Quốc trên biển Đông có khả năng sẽ được nhất trí vào tháng 6.2014 nhân chuyến thăm của Ngoại trưởng Fumio Kishida.

Theo kế hoạch, chuyến thăm của ông Kishida sẽ diễn ra từ cuối tháng 6.2014 đến đầu tháng 7.20714 nhằm xúc tiến tăng cường hợp tác trong trong việc đảm bảo an ninh hàng hải tại biển Đông và biển Hoa Đông, hãng tin Kyodo (Nhật Bản) dẫn lời một nguồn tin chính phủ Nhật Bản cho biết vào ngày 22.5.”

Ý kiến bạn đọc
24/05/201400:19:18
Khách
mẽo bỏ VNCH-nuôi Tàu mập. mạnh cho đền ngày hôm nay-lại muốn chơi Tàu mươn CHXHCNVN làm con cờ again
Ôi ngán ngẩm thay anh mẽo
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.