Hôm nay,  

Mỹ Chi 18 Triệu Đô Giúp Tuần Hải VN; Tập Cận Bình: Cấm Các Nước Châu Á Liên Minh Quân Sự; 2 Ngoại Trưởng VN-Mỹ Nói Chuyện

22/05/201400:00:00(Xem: 3168)

HANOI -- Mỹ sẽ cung cấp 18 triệu USD cho Cảnh sát biển Việt Nam.

Bản tin VTC News từ Hà Nội cho biết, đây là khoản tiền này nằm trong ngân sách hoạt động giành cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Bạch Ốc.

Trong phiên điều trần diễn ra tại Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ vào hôm Thúứ Tư tại thủ đô Mỹ, các dân biểu Mỹ đã bày tỏ mối lo ngại đặc biệt trước hàng loạt các hành động gây căng thẳng của Trung Quốc trong thời gian qua.

Ngay trong phần hỏi đáp đầu tiên với Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á - Thái Bình Dương, Daniel Russel, nhiều dân biểu Mỹ đã mạnh mẽ lên án việc Trung Quốc đặt giàn khoan dầu trong vùng biển của Việt Nam và khai hoang trái phép tại bãi đá Gạc Ma.

VTC cho biết, Ông Russel cho biết, chính phủ Mỹ đã đề xuất khoản ngân sách 1,2 tỷ USD dành cho các hoạt động tại khu vực Đông Á - Thái Bình Dương năm 2015, bao gồm hơn 800 triệu USD cho các chương trình hỗ trợ nước ngoài.

Mỹ dự kiến sẽ cung cấp 18 triệu USD để tăng cường năng lực của lực lượng tuần duyên Việt Nam trong lĩnh vực cứu hộ cứu nạn, ứng phó thảm hoạ và các hoạt động khác.

Mỹ cũng sẽ tăng hỗ trợ cho chương trình Quản trị vì tăng trưởng trọn vẹn (Governance for Inclusive Growth) nhằm giúp Việt Nam thực hiện các cam kết quan trọng trong khuôn khổ Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Trong khi đó, bản tin đài RFA từ thủ đô Mỹ nói rằng Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam, ông Phạm Bình Minh vừa có cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry vào sáng thứ Tư 21/05 liên quan đến tình hình Biển Đông.

Thông tấn xã Việt Nam loan tin này, và cho biết thêm là trong cuộc điện đàm, ông Phạm Bình Minh đã thông báo với Ngoại trưởng Mỹ những diễn tiến mới tại biển Đông liên quan đến việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Bộ trưởng ngoại giao Phạm Bình Minh cũng khẳng định Việt Nam hết sức kiềm chế, kiên trì thông qua đối thoại, tránh xung đột, yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và các tàu hộ tống khỏi khu vực.

Theo thông tấn xã Việt Nam, Ngoại trưởng John Kerry đánh giá cao sự kiềm chế của Việt Nam. Ngoại trưởng Hoa Kỳ cũng bày tỏ quan ngại về tình hình căng thẳng ở biển Đông và coi hành động của Trung Quốc là khiêu khích, làm tăng thêm căng thẳng trong khu vực.

Ông John Kerry cũng khẳng định lập trường của Hoa Kỳ là giải quyết tranh chấp trên biển Đông một cách hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế.

RFA cũng ghi rằng, tại Bắc Kinh, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra lời cảnh báo đối với Mỹ khi nói rằng các nước không nên xây dựng các đồng minh quân sự, nói thêm rằng Trung Quốc chỉ tìm kiếm các biện pháp hòa bình để giải quyết các tranh chấp chủ quyền.

Ông Tập Cận Bình đưa ra lời cảnh báo này tại diễn đàn an ninh diễn ra hôm Thứ tư tại Thượng Hải.

Mặc dù không nêu đích danh Mỹ, nhưng ông Tập Cận Bình đã nói việc gia tăng quân sự và đồng minh quân sự nhắm vào một bên thứ ba là không có lợi cho việc duy trì an ninh chung.

Washington gần đây đã gia tăng hợp tác với các đồng minh quan trọng của mình ở châu Á trong chiến lược chuyển trục chiến lược về khu vực này.

Các đồng minh quan trọng của Mỹ tại đây bao gồm Nhật Bản, Australia và Philippines. Cả Nhật bản và Philippines đều đang có những tranh chấp về chủ quyền trên biển với Trung Quốc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.