Hôm nay,  

Biển Đông: Dân VN Sôi Sục, Đòi Biểu Tình, Tổng Động Viên; 20 nhóm mời biểu tình vào chủ nhật 11/5/2014 tại Hà Nội và Sài Gòn

08/05/201400:00:00(Xem: 7643)

HANOI/SAIGON (VB)-- Có phải đây là cơ hội để hòa giải, để cùng chống Trung Quốc? Đó là câu hỏi được nhiều vị nhân sĩ, trí thức nêu lên.

Bản tin RFI tựa đề “Chống Trung Quốc xâm lược Biển Đông, cơ hội hòa giải dân tộc?” đã nêu lên câu hỏi nhiều người quan tâm từ 4 thập niên nay.

Bản tin RFI nhắc về “Hội nghị Diên Hồng năm 1284, khi Thái thượng hoàng Trần Thánh Tông triệu tập các bô lão trên toàn quốc khi quân Nguyên Mông sang xâm lược Việt Nam lần thứ hai, chỉ với một câu hỏi: Nên hòa hay nên chiến?”

Bản tin nói, đài RFI đã nhận được rất nhiều thư tín từ khắp nơi gởi đến bày tỏ sự phẫn nộ.

RFI ghi nhận:

“Từ Saigon, giáo sư Tương Lai nhận định đây là một cuộc xâm lược đã được tính toán từ trước, và bọn bành trướng đã chọn đúng thời điểm thuận lợi nhất để tiến hành:

Ý đồ xâm lược của Trung Quốc thì đã rõ từ lâu rồi, và càng rõ hơn khi họ tuyên bố về đường lưỡi bò, khi càng ngày họ càng ngang ngược trên Biển Đông. Tất cả những hành động đó nằm trong một âm mưu, tính toán của một siêu cường đang muốn mở rộng vùng lãnh thổ, lãnh hải của mình, xuôi về phía Nam và độc chiếm Biển Đông...

...khi họ kéo giàn khoan Hải Dương 981 của Tổng công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc vào cách đảo Lý Sơn của Việt Nam chừng 119 hải lý thôi, tức thuộc lô 143 trên bản đồ dầu khí của Việt Nam, thì không thể nói cách gì khác: Chúng nó tiến hành một cuộc xâm lược được tính toán từ trước, và nó chọn vào thời điểm này là thời điểm thuận lợi nhất để tiến hành.

Người Việt Nam đến thời điểm này không còn nghi ngờ gì nữa về những lời lừa mị 16 chữ vàng, mà chỉ thấy rõ hơn là giặc đến nhà rồi, nó vào tận sân trước rồi chứ không phải sân sau nữa, thì tại sao nó làm được như thế ? Đây là vấn đề rất khó khăn. Nhưng đã đến lúc phải khẳng định, đây là một bước ngoặt, hành động xâm lược của Trung Quốc.

Vì thế mỗi một người Việt Nam yêu nước phải tỏ rõ thái độ. Thái độ như thế nào thì tùy cương vị mỗi người để hành động....”

Dàn khoan này khổng lồ ra sao? RFI ghi nhận từ một chuyên gia, tiến sĩ Lê Vĩnh Trương:

“Giàn khoan tạm gọi là DK hay HD 981 này dài 114 mét, rộng 90 mét, năm tầng cao khoảng 136 mét, tương đương với một tòa nhà hơn 40 tầng, diện tích boong ngang với một sân vận động bóng đá tiêu chuẩn. Ở đây có đầy đủ hệ thống phục vụ cho 160 công nhân làm việc và nghỉ ngơi. Đây là giàn khoan kiểu nửa chìm, hoạt động ở độ sâu tối đa 3.000 mét, thuộc thế hệ thứ sáu trên thế giới và là giàn khoan cấp siêu sâu đầu tiên do Trung Quốc sản xuất.”


Đặc biệt về các đề nghị, RFI ghi nhận:

“Bên cạnh luồng ý kiến cho rằng những lần trước người dân biểu tình phản đối đều bị trấn áp, thì lần này «để cho Đảng và Nhà nước lo», nhìn chung người dân Việt trong và ngoài nước đều sôi sục trước nguy cơ bị xâm lược đang hiển hiện trước mắt. Thậm chí có lời đề nghị chính quyền ra lệnh tổng động viên, vì Việt Nam không còn có thể lùi bước. Được biết những lời kêu gọi xuống đường tại Hà Nội và Saigon vào Chủ nhật tới phản đối bành trướng Trung Quốc xâm lược đã được đưa ra tại các diễn đàn trên mạng.

Khi được hỏi, người dân những lần trước biểu tình phản đối Trung Quốc cắt cáp tàu Việt Nam thì bị trấn áp, không biết lần này còn có nhiệt tâm xuống đường phản đối hành động trắng trợn của Bắc Kinh hay không, giáo sư Hoàng Dũng cho rằng:

Tôi thấy nhiệt tâm thì người dân Việt Nam chưa bao giờ hết nhiệt tâm. Bởi vì đất nước là đất nước của mình, Nhà nước có hăng hái chống giặc hay không thì cũng không phải là vấn đề có tính chất quyết định. Đất nước không phải là đất nước riêng của một nhóm người nào cả! Có điều là ai cũng mong trước tình hình mà sự toàn vẹn lãnh thổ, quyền lợi của dân tộc bị đe dọa, thì Nhà nước phải có một quyết sách sao cho phù hợp với tình hình, đáp ứng được nguyện vọng của người dân.

Tôi thấy đây vừa là một thử thách lớn đối với đất nước, nhưng vừa mở ra một cơ hội. Ngày 30 tháng Tư vừa rồi nhiều người nói đến hòa giải, hòa hợp dân tộc, đến như ông Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn cũng đề cập đến. Thái độ của Nhà nước trước sự xâm lược – có thể nói thẳng đấy là sự xâm lược của Trung Quốc – là một nhân tố rất là quan trọng trong việc hòa giải, hòa hợp dân tộc đó.

Bởi vì người Việt Nam dù khác nhau về chính kiến, khác nhau về suy nghĩ đến đâu đi nữa, họ cũng đều bừng bừng nếu như thấy rằng đất nước bị xâm lăng, lúc đó người ta có thể bỏ qua tất cả. Có thể cùng nhau chung sức để chống giặc. Cơ hội này chúng ta đã nhiều lần bỏ qua. Không biết lần này rồi Nhà nước có bỏ qua nữa hay không.”

Trang RFI http://www.viet.rfi.fr/ ghi toàn văn cuộc nói chuyện về nhu cầu tổng động viên này.

Được biết, 20 hội, nhóm dân sự độc lập ở Việt Nam cùng đứng tên kêu gọi đồng bào biểu tình vào 9h sáng ngày chủ nhật, 11/5/2014, tại Hà Nội và Sài Gòn.

Địa điểm:

• Tại Hà Nội: Đại sứ quán Trung Quốc, số 46 đường Hoàng Diệu, quận Ba Đình.

• Tại Sài Gòn: Nhà Văn Hoá Thanh Niên, Số 4 Phạm Ngọc Thạch.

Ý kiến bạn đọc
09/05/201402:53:11
Khách
co hoi de toan dan Vietnam dung len bieu tinh chong TC chu khong phai day la co hoi de hoa giai voi CSVN.
08/05/201413:50:10
Khách
Tôi phải nói thẳng là tụi vc hèn nhát bẩm sinh, làm sao dám đứng lên chống tụi trung cộng,
Bằng chứng quá rõ, không cần nói thêm.
Có chăng là người dân (toàn dân) sẽ làm công việc đó, nếu tất cả đồng lòng không sợ nhà cầm quyền cs , chỉ có con đường duy nhất đó mới là giải pháp duy nhất
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.