Hôm nay,  

Mỹ Thừa Sức Đấu Nga Tàu

28/04/201400:00:00(Xem: 19456)

Theo dõi thời sự TT Nga Putin trổi dậy, giành dân, chiếm đất ở Ukraine nhưng TT Mỹ Obama chỉ thừa báo động mà thiếu hành động đối phó với Nga. Mỹ và Liên Âu chỉ có một ít trừng phạt kinh tế, tài chánh, ngoại giao đối với chánh phủ Nga, TT Putin tỏ vẻ coi thường chẳng nhằm nhò gì ba cái lẻ tẻ ấy. Có luồng dư luận cho rằng Mỹ không dè khủng khoảng Ukraine xảy ra tạo ra mặt trận Tây Phương đối với Mỹ, trong thời kỳ Trung Cộng từ lâu đã gây nên mặt trận Đông phương, qua hành động TC bành trướng giành đảo chiếm biển của các nước A châu Thái bình dương. Nếu nhìn chung bàn cờ thế giới, có vẻ như Chiến tranh Lạnh đang tái diễn. Mỹ đang phải lưỡng đầu thọ địch, Mỹ đang phải một lượt đối phó hai mặt trận. Ngăn chận Nga hậu CS ở mặt trận Tây Phương và Tàu hiện CS ở mặt trận Đông phương. Như thời Mỹ lãnh đạo thế giới Tự do chống CS thời Chiến tranh Lạnh kéo dài gần nửa thế kỷ, đến khi Liên xô tiền thân của Nga bây giờ đột quị vì kinh tế.

Một, nhiều dấu chỉ cho thấy Mỹ không nao núng trước cuộc nổi dậy của Nga tại Ukraine. TT Obama nói không có Chiến tranh Lạnh.Trong bài diển văn ngày 26 tháng Ba đọc ở Brussels, Ông nói, “Đây không phải là một cuộc Chiến tranh Lạnh khác mà chúng ta can dự vào. Rốt cuộc thì, không giống như Liên Xô, Nga không lãnh đạo một khối quốc gia nào cả, và cũng không có ý thức hệ nào cả.” Nga chỉ như một "cường quốc cấp vùng đang đe dọa tới một số nước láng giềng kế cận – không phải vì thế mạnh mà là vì thế yếu.” TT Obama và lãnh đạo Liên Âu mới chỉ dùng “mấy món ăn chơi”, sữ dụng vài biện pháp kinh tế, tài chánh ngoại giao để trừng phạt ngăn chận Nga thôi.

Thế mà Nga đã thấy mệt rồi. Khác với lời “động viên, tuyên truyền” trong trận võ mồm của TT Putin, Ngân hàng nhà nước VTB Capital của Nga đưa ra những con số đáng sợ của cú «sốc» trừng phạt. Nhà nước Nga mỗi ngày chi ra 10 tỷ đô la để trợ giá cho đồng rúp, trong khi ngoại tệ sở hữu của Nga chỉ có 500 tỷ và doanh nghiệp Nga nợ vốn nước ngoài 700 tỷ đô la. Nhật báo Le Temps của Thụy Sĩ, nơi mà các đại gia Nga cất giấu 60% tài sản dự báo một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng tại Nga. Vũ khí dầu khí Nga dùng chống Ukraine và Liên Âu là con dao hai lưởi. Ngưng bán cho Liên Âu là cúp nguồn tài lực sanh tử của Nga. Khí đốt bán cho Liên Âu là của Nga nhưng đường ống dẩn là của Liên Âu, OPEC lúc nào cũng có sản xuất dự trữ, có thể bán cho Liên Âu, Mỹ đã cam kết giúp cho Ukraine và Liên Âu. Bán đảo Crimea Nga mới chiếm đóng và sát nhập vào Nga, 85% nguồn nước và 82% nguồn tài chánh là do du lịch, Nga cung cấp cũng mệt mỏi lắm nên Nga chưa làm.

Bên cạnh đó, dù Ukraine chưa gia nhập Liên Âu, chưa tham gia NATO nhưng Mỹ và Liên Âu cũng đã bắt đầu tăng cuờng quân sự và hiện diện phòng chống. Mỹ đổ lần đầu tiên 175 quân ở Ba Lan và Estonia, như đầu cầu dưới đất và tăng cường tuẩn trên trời, và ngoài biển đã đưa tuần dương hạm vào Biển Đen.

Nói tóm lại mặt trận Tây Phương, Nga biết khó mà tiến khỏi biên giới đông của Ukraine nên dùng 40 ngàn quân áp sát Ukraine để làm bàn cho hội nghị 4 bên, Mỹ, Liên Âu, Ukraine và Nga, hy vọng xẻ Ukraine thành liên bang hầu ngăn chận ảnh hưởng của Mỹ và Liên Âu đối với Ukraine mà thôi. Đứng trên phương diện được thua trong chiến tranh chánh trị thì Nga lổ, chỉ được một bán đảo Crimea nhỏ mà mất cả một nước Ukraine lớn và cả một khối Âu Mỹ to lớn của Thế Giới Tự do. Cái gì không biết chớ tương quan ngoại giao, chánh trị, kinh tế của Nga đối với Tây Âu Bắc Mỹ sau khủng hoảng Crimea không còn dễ dàng như hồi Liên xô sụp đổ tới giờ đâu.

Hai, trở lại mặt trận Đông Phương mà TT Mỹ kiêm Tư lịnh tối cao quân lực Mỹ đang công du một tuần bốn nước: ba nước đồng minh có hiệp ước phòng thủ chung là Nhựt, Nam Hàn, Phi luật tân và một nước Hồi giáo ôn hoà ở Á châu là Mã Lai. Tại Nhựt, ngày 24/04/2014,TT Obama công khai và minh thị đưa ra lời phát biểu ủng hộ mạnh mẽ nhất của cá nhân Ông và của nước Mỹ từ trước tới nay đối với Nhựt trong cuộc tranh chấp chủ quyền đang diễn ra với Bắc Kinh. Trong cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, Tổng thống Mỹ xác định, quần đảo Senkaku nằm trong phạm vi áp dụng của hiệp ước phòng thủ Mỹ-Nhật: «Điều 5 (của hiệp ước) bao gồm tất cả vùng lãnh thổ thuộc quyền quản lý của Nhật Bản, trong đó có cả quần đảo Senkaku» ở Biển Hoa Đông.

Ông còn nhấn mạnh và mở rộng ra toàn vùng, Ông nói không thể chấp nhận được tình trạng những nước lớn như Trung Quốc hay Nga giải quyết tranh chấp lãnh thổ với những nước nhỏ bằng sức mạnh. Nguyên văn như sau: «Khi những nước lớn như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nga cho là nên làm như thế (tức là dùng sức mạnh), có hại đến các nước nhỏ, thì điều đó không thể tạo một thế giới ổn định, trù phú, an toàn trong lâu dài».

Tại Tokyo Nhựt, Ông không quên tố cáo Nga không tôn trọng thỏa thuận Genève, mà mục tiêu là làm giảm căng thẳng ở Ukraina.»

Cả bốn nước đồng minh của Mỹ ở Á châu mà TT Obama viếng thăm đều bị TC lấn chiếm biển đảo. Qua chặn đầu người ta thấy chuyến đi Á châu Thái bình dương này chánh yếu là TT Obama chứng tỏ hậu thuẫn mạnh mẽ nhất từ trước tới nay của Mỹ đối với Tokyo trước đà bành trướng của TC. Và những chặng sau chắc chắn mục tiêu Mỹ ủng hộ ba nước Nam Hàn, Phi luật tân, Mã Lai bị TC tranh giành biển đảo cũng không thay đổi.

Ba và sau cùng, người ta thấy Mỹ không những không nao núng trước những biến động ở Ukraine, mà còn ở Á châu Thái bình dương nữa. Vì, chiếm lược trường kỳ của Mỹ là chuận bị sẵn sàng cho hai mặt trận. Quân lực và hải lực Nga Tàu còn lâu mới có thể so được với Mỹ. Nga, Tàu không có nhiều hiệp ước cho tàu bè ghé tiếp tế khắp thế giới như Mỹ. Trong thời bình đã ít trạm tiếp tế, thì trong thời chiến lại còn kẹt lớn và bị cô lập hơn với vận động của Mỹ. Nga Tàu không có quân đội ở nhiều nước như Mỹ. Nga Tàu cũng ít có hiệp ước phòng thủ chung với các nước như Mỹ. Nga Tàu không có tương quan kinh tế rộng khắp thế giới như Mỹ. Thị trường Liên Âu và Mỹ là hai thị trường lớn nhứt thế giới. Đó cũng là hai thị trường Nga Tàu xuất cảng nhiều nhứt. Nếu Liên Âu và Mỹ cấm vận Nga Tàu thì Nga Tàu coi như bi triệt đường kinh tế./.(Vi Anh)

Ý kiến bạn đọc
01/05/201416:55:58
Khách
may chu noi sai roi .xem lai di , My rat la dao de,tu tu roi biet tay My.
28/04/201409:56:38
Khách
thực sự thì mỹ rất ngán nga va trung cộng,qua thực tế chúng ta dã tháy, 2 trường hợp như bắc triều tiên va iran. my chi có tìm cách chừng phạt thôi. có giám động binh đâu ,my đã có dịp đọ sức với trung cộng ơ triều tiên rồi, thời kì đó vũ khí trungcống con rất thô sơ,ma co tháng được đâu
nếu có sẩy ra chiến sự thì trung cộng mất 10 thi my cung phai mất 8 hoac 9 ching vì vậy chi đánh võ mồm thôi
28/04/201408:51:22
Khách
Lục địa già cỗi Châu âu chỉ cần Nga vẩy móng tay là đã lo sún vó rồi, tại chưa tới thời điểm đó thôi, nếu đến mùa đông năm nay thời tiết ủng hộ Nga thì Nga sẽ dở võ, lúc đó khối nước loạng choạng, cũng giống chiến tranh thế giới thú II thôi đầu tiên bên mạnh cũng lấn át nhưng tất cả phải dừng lại trên đất Ukraine và vào mùa Đông, ngay cả Nato tiến về phía đông cũng thế. Mỹ chỉ cậy mình là ông lớn đang nắm giữ hệ thống thanh toán quốc tế, nếu sau này đồng bitconin chở thành hệ thống thanh toán quốc tế thì chủ nghĩa can thiệp của Mỹ sẽ bị chiệt tiêu.
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.