Hôm nay,  

Ốc Len Xào Dừa, Món Đặc Sản Của Bà Rịa–Vũng Tàu

28/04/201400:00:00(Xem: 8069)

VUNG TAU -- Ốc len thường được chế biến thành 3 món: xào sả ớt, xào me và đặc biệt ngon nhất là xào nước cốt dừa.

Lựa ốc lớn, ngắn tròn, dày môi (vành miệng vỏ ốc). Đem ngâm ốc trong nước vo gạo (ít nhất là 1 tiếng đồng hồ) và chà bằng lá ổi thì mới sạch hết nhớt bên trong và bên con ốc. Kế đó, đến phần tốn công nhất là chặt bỏ phần nhọn ở đuôi từng con ốc để khi ăn mới hút được thịt ốc ra khỏi vỏ. Sau đó rửa ốc nhiều lần cho sạch những mảnh vỏ lụn vụn.

blank
Ốc len xào nước dừa bán trước chợ Bà Rịa.

Bắt chảo lên bếp, phi hành tỏi cho cháy thơm, cho ốc đã ráo nước vào chảo. Xào chín xong cho nước cốt dừa vào, hạ lửa cho riu riu vài phút, nhớ giữ cho nước xào còn xâm xấp. Dọn ốc ra tô hay dĩa sâu, thêm rau răm và ớt đỏ xắt lát.

Ăn ốc len thì phải hút mới ngon. Để thịt ốc dễ tuột ra khỏi vỏ theo lực hút của miệng, nhớ nhấn chìm con ốc trong nước xào để nước sẽ tạo độ trơn trợt bên trong con ốc. Vị béo của nước cốt dừa, mùi thơm của hành phi và rau răm, vị cay của ớt cọng với cảm giác dòn dòn khi nhai thịt ốc…, mới tuyệt làm sao!

blank
Ốc len xào nước dừa bán trước chợ Bà Rịa.

Có thể nói ốc len là món đặc sản ở vùng biểnVũng Tàu nói riêng và miền Nam nói chung. Ốc sống, tươi có nhiều nhất ở thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu). Du khách khi đi tham quan khu buôn bán hải sản của Trung tâm thương mại Bà Rịa (TP. Bà Rịa) có thể chọn mua ốc len loại ngon (dày môi) mới nhập về nên thịt bên trong còn đầy đặn, con lớn, giá phổ biến từ 200,000 đồng/kg trở lên. Với giá 160,000 – 170,000 đồng thường chỉ được ốc mỏng môi, nhỏ con và nếu là ốc dày môi thì đây chỉ là loại bán ế, trữ đã lâu ngày nên con ốc đã ốm thịt vì đói.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.