Hôm nay,  

Mỹ: Vn Trong 13 Nước Hung Hiểm Tình Báo

25/05/200000:00:00(Xem: 5437)
WASHINGTON (VB) - Hiểm họa tình báo CSVN tại Hoa Kỳ" FBI đã liệt kê Hà Nội vào danh sách mật những nước gây ra hiểm họa gián điệp đối với Mỹ. Và không phải chỉ riêng Hà Nội, mà cả nước đồng minh Đài Loan cũng bị đưa vào danh sách này - điều làm cho một số vị dân cử Hoa Kỳ phản đối. Tin này loan trên báo Washington Times hôm Thứ Tư.
Washington đã ghi tên Đài Loan và danh sách mật FBI về hiểm họa gián điệp, tương đương với các hoạt động tình báo từ Bắc Kinh và Moscow.
Có 13 nước bị đưa vào ưu tiên đối với các hoạt động gián điệp và phản gián của FBI, theo một thư nội bộ tối mật của Bộ Trưởng Tư Pháp Janet Reno. Thư này do Reno gửi tới Giám Đốc FBI Louis J. Freeh và đặt ra các ưu tiên tình báo FBI cho năm 1999 và 2000. Thư ghi ngày 8.3.1999 và các nước sẽ được duyệt lại vào tháng 3.2000 và chấp thuận hồi tháng 12.

Bà Reno viết, “Tôi xếp các nước sau đây như là hiểm họa của quốc gia chúng ta theo Danh Sách An Ninh Quốc Gia cho 1999/2000.”
Dựa theo các tường trình của FBI, Bộ Tư Pháp và Bộ Ngoại Giao, bà Reno liệt kê theo ưu tiên: Nga, Trung Quốc, Bắc Hàn, Nam Tư, Bosnia [phần do Serbia kiểm soát], Việt Nam, Syria, Iraq, Iran, Libya, Sudan và Đài Loan. Nghĩa là Việt Nam cũng thuộc hạng nguy hiểm cao đối với Mỹ, hàng thứ 7.
Lý do danh sách các nước hiểm họa tình báo bị lộ ra bởi vì Hạ Viện chuẩn bị bầu để cấp tối huệ quốc thường trực cho Trung Quốc.
Thượng Nghị Sĩ Jon Kyl (CH-Ariz.) và là một thành viên Ủy Ban Tình Báo Thượng Viện, chất vấn, “Rất kỳ lạ đối với tôi khi Đài Loan bị đưa vào danh sách hung hiểm này,” và đòi các sở tình báo Mỹ giải thích. “Điều [liệt kê] này chỉ là chính trị thôi. Người Đài Loan không đứng chung một mớ như các hiểm họa khác, và họ là nước trong danh sách đó mà không phải là tử thù của Mỹ.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.