Hôm nay,  

Sài Gòn: Trái Cây Giá ‘Bèo’ Tràn Ngập Vỉa Hè

21/04/201400:00:00(Xem: 3642)

SAIGON -- Nhiều loại trái cây giá rẻ hiện được bày bán khắp nơi trên đường phố Sài Gòn. Người bán cho rằng, do đang mùa thu hoạch đang rộ nên trái cây có giá thấp. Thực tế có đúng như thế không?

Theo một bài viết trên báo Phụ Nữ online (PNO), dọc đường Tô Hiến Thành (Q.10), rất nhiều loại trái cây được bày bán trên vỉa hè, như xoài keo giá 5,000đồng/kg, dưa lê giá 3,500đồng/kg loại trái nhỏ và 8,000 đồng loại lớn. Một người bán trái cây nói: “Dưa lê nhà trồng nên mới có giá rẻ như vậy”. Hầu hết xoài keo là trái nhỏ, cuống héo. Khách mua tỏ ra nghi ngờ xoài non rụng nên từ chối mua, người bán liền giải thích: “Làm gì có xoài rụng. Đang mùa xoài mà. Tại trồng ở đất xấu nên trái mới nhỏ vậy”.

blank
Bán trái cây giá “bèo” tại Gò Vấp.

Còn về dưa lê, loại trái cây đang “tràn đồng” thì nhiều người cho là giống dưa đang chiếm lĩnh thị trường có vỏ màu xanh nhạt, khác hẳn màu vàng tươi của giống dưa lê miền Tây (còn gọi là dưa hoàng kim). Do đó, khách mua hay hỏi “phải dưa lê Trung Quốc không?” thì người bán phủ nhận, nói bừa là “giống mới, nên có màu khác”.

Theo PNO, tình trạng mơ hồ về gốc gác, chủng loại trái cây giá “bèo” cũng xảy ra ở nhiều nơi khác. Như dọc theo đường Hòa Bình, đường Lũy Bán Bích (Q.Tân Phú), nhiều điểm bán bơ thu hút không ít người mua. Tại đây, bơ có giá 8,000-10,000đồng/kg. Theo người bán giới thiệu, bơ được chuyển về từ Đăk Lăk. Số bơ này trái khá nhỏ, vỏ xấu, sần sùi, trái khá nhẹ. Chị Hòa (ngụ ở Bà Hom, Bình Tân), nhiều năm bán sinh tố trái cây nghi ngờ: “Bơ Đăk Lăk thường phần vỏ căng bóng nhưng vẫn hơi sần sùi, cầm chắc tay. Thịt bơ béo, thơm, dẻo, ít xơ. Cuống bơ tươi. Giá khá cao từ 30,000-50,000đồng/kg. Không hiểu, loại bơ này từ đâu mà có giả thấp như vậy?”.


blank
Bán trái cây giá “bèo” tại Gò Vấp.

Gần đây, tại Sài Gòn lại xuất hiện nhiều điểm bán “dâu tây Đà Lạt”. Tại chợ Bình Thới (Q.11), chợ Phú Lâm, Chợ Lớn (Q.5), chợ Lê Văn Quới (Q.Bình Tân), dâu tây được đựng trong các thùng xốp nhỏ, bày bán trên mâm, túi ni-lông, giá từ 20,000-40,000đồng/ký. Chị Lộc, chuyên cung cấp trái cây sỉ ở Chợ Lớn, cho biết: “Dâu tây xuất xứ Trung Quốc về đây người ta gọi là “dâu đá”, giá rất rẻ, có khi chỉ 20,000đồng/ký. Những người bán sinh tố, nước ép trái cây hay mua về bán. Dâu đá được đựng trong những thùng xốp lớn, các chợ đầu mối nhập về, phân ra hộp giấy nhỏ, bán lẻ. Còn dâu Đà Lạt chia nhiều loại, với mức giá khác nhau. Ở chỗ tôi thường bán loại dâu bi Đà Lạt (loại 3), trái nhỏ, màu nhạt, vỏ mỏng. Dâu bi tuy hình thức xấu hơn dâu đá nhưng giá cũng khá cao, từ 15,000-20,000đồng/kg”.

Một số nhà phân phối dâu Đà Lạt cho biết, hiện giá dâu từ 80,000-100,000đồng/kg. Theo đại diện phòng kinh doanh Công ty CP Tiếp thị Siêu Việt (Q.Tân Phú), hiện ở Đà Lạt đang cuối mùa dâu. Công ty bán theo hộp (3kg), dâu loại 1 là 70,000đồng/kg, loại 2 là 60,000đồng/kg, loại 3 là 50,000đồng/kg.

PNO ghi nhận là giá trái cây vỉa hè có rẻ thật nhưng cân thiếu ký là chuyện diễn ra phổ biến và thường xuyên. Thường những điểm bán vỉa hè chỉ bán trong vài ngày, sau đó người bán đến địa điểm mới. Các xe đẩy, bán dạo còn thay đổi địa điểm bán nhiều và nhanh hơn nữa. Do đó, khách mua ở xe đẩy nào đó hai ký xoài keo, đem về nhà cân lại chỉ có 1.4kg thì cũng đành chịu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.