Hôm nay,  

Tin Úc Châu - Phần Ii

14/04/200000:00:00(Xem: 5416)
NỮ QUÂN NHÂN ÚC SẼ CHIẾN ĐẤU TRÊN TUYẾN ĐẦU

CANBERRA: Theo lời của một nữ sĩ quan cao cấp nhất của hải quân Mỹ hiện đang tham viếng Úc là phó đô đốc Tracey thì nữ quân nhân sẽ trực tiếp chiến đấu trên tuyến đầu trong thời gian đến. Những tiến bộ của khoa học và kỹ thuật đã làm cho thể lực không còn là vấn đề ngăn chận nữ giới trở thành những quân nhân chiến đấu trực tiếp với kẻ thù. Tuy rằng bản thân chưa bao giờ trực tiếp chiến đấu tuy nhiên nữ đô đốc Tracey cho biết trong vài thập niên tới việc nữ quân nhân tham gia chiến đấu sẽ là chuyện đương nhiên vì kỹ thuật và những kỹ năng tác chiến hiện đại sẽ làm cho nữ quân nhân trở thành những chiến binh hữu hiệu không kém gì nam giới.

Giới chức lãnh đạo quân đội Úc hiện đang chuẩn bị phác thảo một kế hoạch biến các nữ quân nhân Úc trở thành các chiến binh chiến đấu trực tiếp với kẻ thù. Cuối năm nay chính phủ sẽ nghiên cứu việc liệu các vị trí chiến đấu của bộ binh và pháo binh có thể bố trí được cho các nữ quân nhân Úc hay không. Trong cương vị phó đô đốc hải quân Mỹ, bà Tracey đã dần dần tạo dựng được uy tín để thay đổi vị trí thật sự của phái nữ trong hải lục không quân Mỹ. Tuy nhiên một vấn đề khác cần phải gạt bỏ đó là thành kiến của các nước phương Tây vốn coi nữ quân nhân chỉ là những quân nhân phục vụ hậu phương,làm y tá, truyền tin hay nấu ăn. Hiện tại có chừng 40% nữ quân nhân Úc phục vụ trong hải quân Úc và chỉ có những cô gái xuất sắc nhất mới được tuyển mộ mà thôi.

VỆ SĨ BỊ TRUY TỐ TỘI GIẾT NGƯỜI

SYDNEY: Vệ sĩ của nam ca sĩ nổi tiếng của Úc Jimmy Barnes là Gary Pettersen đã bị truy tố ra tòa về tội dùng võ thuật đánh chết một người vô tội tại một quán rượu vùng Surry Hills. Tay vệ sĩ kiêm võ sĩ karate này đã tấn công một người đàn ông tên là Michael Wills ở quán rượu Forresters Bar nằm trên đường Riley St vào tối thứ sáu tuần trước. Tay vệ sĩ này hiện đã được Jimmy Barnes đóng 50 ngàn đô la để được tại ngoại hầu tra. Sau khi đánh chết người Gary Pettersen đã bỏ trốn nhưng đã ra đầu thú cùng với luật sư của anh ta. Pettersen đã bị buộc tội giết người và không hề tuyên bố gì có liên quan đến sự việc đã xảy ra.

Theo tin được biết thì tối thứ sáu tuần trước Pettersen và bạn gái của anh ta là Nicole Watson vào uống rượu tại quán rượu nói trên. Cùng lúc nạn nhân Wills cũng đang uống rượu với bạn gái của mình là Nicole Capanna. Thế rồi một cuộc cãi cọ đã xảy ra giữa Wills và tình nhân. Nicole Capanna là bạn gái của Nicole Watson. Khi Watson kéo bạn mình ra xa Wills thì Pettersen vói tay theo đấm một cú một vào đầu của Wills khiến anh này ngã xuống sàn nhà và bất tĩnh. Sau khi mổ xác bác sĩ xác định cú đấm đã làm vỡ động mạch cảnh của nạn nhân khiến anh ta chết liền tại chỗ. Khi ban cấp tư cách tại ngoại hầu tra cho nghi can sát nhân tòa được biết anh ta chưa hề có tiền án tiền sự và hiện đang ở với con gái nhỏ mỗi tuần ba ngày sau khi ly dị vợ.


VỤ ÁN HIẾP DÂM CHẤN ĐỘNG Ở THỊ TRẤN WEE WAA

NSW: Sau vụ một bà cụ 91 tuổi ở thị trấn Wee Waa bị một tên dâm tặc hãm hiếp và đánh đập tàn nhẫn, tất cả đàn ông trong thị trấn này đã được lệnh thử nghiệm phân tử di truyền nhằm xác định thủ phạm của vụ án nghiêm trọng nói trên. Đây là vụ thử nghiệm phân tử di truyền lớn nhất từ trước đến nay trong lịch sử hình sự của tiểu bang NSW. Cả những cảnh sát viên địa phương cũng bị buộc phải lấy nước bọt để khám nghiệm phân tử di truyền. Việc lấy các mẫu thử nghiệm này đã được các chuyên viên hình sự của cảnh sát tiểu bang hướng dẫn cẩn thận. Các nhân viên này sẽ đi đến từng nhà trong thị trấn để lấy mẫu nước bọt của tất cả những đàn ông trong nhà.

Hiện nay cảnh sát chưa tiết lộ ai là nghi can chính nhưng cho biết những mẫu phân tử di truyền lấy được sẽ dùng để so sánh với phân tử di truyền của tên dâm tặc để lại tại hiện trường. Kể cả những tay thiếu niên trong thị trấn cũng bị yêu cầu chuẩn bị thử nghiệm nước bọt, những công nhân làm việc theo mùa cũng bị gọi đi thử. Những cư dân đàn ông ở chung quanh khu vực ngôi nhà của nạn nhân sẽ được các nhân viên khoa học hình sự và cảnh sát khám nghiệm trước. Mỗi người đàn ông hay thanh thiếu niên sẽ được đưa cho một que bông để lấy nước bọt trong miệng, sau đó được chụp ảnh, lấy dấu tay và kết quả thử nghiệm sẽ có trong vòng 1 tháng. Tuy nhiên nếu người nào từ chối không chịu thử nghiệm thì cũng không bị bắt buộc phải tuân theo yêu cầu nói trên.

NGHI CAN ĐÀO TỰ QUANG ĐỐI CHẤT TRƯỚC TÒA ÁN

SYDNEY: Trong phiên tòa xử vụ án John Newman, Đào Tự Quang đã bác bỏ những nhận định cho rằng sau vụ ám sát dân biểu John Newman, ông ta đã trở thành một người Phật tử ăn chay bởi vì cảm thấy có tội do đã cùng đồng lõa âm mưu giết hại ông Newman. Theo ông Quang thì ông ta chưa từng bao giờ nghe ai nói rằng việc trở thành một người ăn chay trường là biểu hiện của một sự ăn năn và hối cải theo lý thuyết của Phật giáo. Trong phần đối chất với công tố viên hoàng gia Mark Tedeschi, Đào Tự Quang trước đây là nhân viên của câu lạc bộ Mekong đã cho biết ông ta bắt đầu ăn chay từ tháng giêng năm 1995 sau khi được tòa cho quyền được nuôi con.

Theo Quang thì ông ta ăn chay như thế trong ba năm để tỏ lòng cảm tạ "ơn trên" đã phù hộ cho ông ta được thắng kiện tại tòa. Tuy nhiên sau đó ăn chay thêm một năm nữa sau khi nghe rằng bà vợ kế của ông ta bị bệnh ung thư. Khi công tố viên Mark Tedeschi hỏi: "Có phải ông trở thành người ăn chay trường vì hối hận đã có can dự trong vụ ám sát ông Newman hay không"", thì Quang lập tức bác bỏ. Quang cũng bác bỏ câu hỏi của ông Tedeschi rằng có phải ông ta đã ăn chay trường vì hối hận về những gì đã làm trong đêm 5.9.1994 hay không. Theo công tố viện thì chính Đào Tự Quang là người đã lái xe đưa đón tên sát thủ đến nhà ông Newman và chở tên này rời khỏi hiện trường sau vụ án, trong khi đó công tố viện cũng cáo buộc ông Ngô Cảnh Phương chính là kẻ đã chủ mưu vụ giết hại ông Newman. Tuy nhiên cả Quang và Phương đều tuyên bố vô tội.

HỌC SINH BIỂU TÌNH CHỐNG THỦ TƯỚNG HOWARD

BLUE MOUNTAINS: Khi thủ tướng John Howard đến Blue Mountains hồi tuần trước để tham dự lễ khai mạc trồng rừng tại khu vực này, ông đã bị học sinh tiểu học sắp hàng dàn chào. Những học sinh này đã hô vang những khẩu hiệu chống kỳ thị chủng tộc và đưa cao những biểu ngữ cũng như những hình chụp thóa mạ thủ tướng Howard. Ông Howard đã tỏ ra vô cùng tức giận trước việc những người tổ chức cuộc biểu tình đã để cho các học sinh này tham gia. Theo thủ tướng thì ai cũng có thể biểu tình chống thủ tướng nhưng không nên để các em học sinh tham gia. Trong cuộc biểu tình một thiếu niên 16 tuổi và một người đàn ông đã bị bắt giữ.

Sau khi trồng cây xong thủ tướng John Howard đã rời khỏi hiện trường, và hội đồng thành phố Blue Mountains lập tức dời cây mà ông Howard mới trồng đi chỗ khác vì sợ những người biểu tình sẽ nhổ lên và phá hủy. Cây này sẽ được tái trồng lại chỗ cũ sau khi tình hình chống ông John Howard lắng dịu trở lại. Được biết cuộc biểu tình này chủ yếu nhằm chống lại chính sách của chính phủ liên bang đối với luật tù bắt buộc tại Bắc Úc và Tây Úc, cũng như vấn đề trẻ em thổ dân bị bắt cóc ra khỏi gia đình trước đây. Hơn 30 cảnh sát chìm đã được bố trí để kiểm soát tình hình của đám biểu tình mà bao gồm cả học sinh. Theo hiệu trưởng trường Springwood thì học sinh có quyền tham gia biểu tình chính trị nếu được sự đồng ý của cha mẹ.

NẠN GIẬT XÁCH GIA TĂNG Ở KHU VỰC REDFERN

SYDNEY: Một thiếu nữ đã ngồi gục mặt bên đường trong cơn bàng hoàng và phẫn uất sau khi chiếc túi xách của cô ta bị một tên côn đồ giật chạy mất. Sự việc xảy ra khi cô gái bước qua đường Eveleigh đối diện với ga xe lửa Redfern vào lúc 9 giờ 45 phút sáng ngày thứ bảy 7.4. vừa qua. Tên cướp đã đẩy thiếu nữ ngã xuống đường và giằng lấy chiếc túi xách của cô ta bất chấp cô gái chống cự và la làng kêu cứu. Sau khi giật được chiếc xách tên cướp chạy mất để lại nạn nhân ngồi đau khổ trên vỉa hè. Theo cảnh sát thì tình hình giật xách tại Sydney không gia tăng trong các năm qua ngoại trừ tại khu vực Redfern. Tình trạng này gia tăng theo số lượng tù nhân được tha khỏi nhà tù thời gian gần đây.

Nhiều người qua đường đã chứng kiến vụ cướp nói trên nhưng không ai có thể làm gì để ngăn chận tên cướp. Một phóng viên của tờ Daily Telegraph đang có mặt tại hiện trường để viết phóng sự về vụ xe lửa trật đường rầy tại Redfern, đã nhanh tay chụp được hình tên cướp đang tẩu thoát với chiếc ví của nạn nhân trên tay. Được biết cô gái là một du khách đã không bị chấn thương gì trong vụ cướp ngoài việc sợ hãi và phẫn uất. Một lúc sau chiếc ví được một cư dân trong vùng mang trao lại cho cô gái sau khi tên cướp lấy 40 đô la và vứt bỏ chiếc ví với nguyên vẹn giấy tờ bên đường. Đa số những tên giật xách này là những tên từng phạm tội tương tự trước đây, từng ngồi tù và vừa qua đã được trả tự do nay tái hoạt động trở lại.

VÕ SĨ QUYỀN ANH BỊ TRUY TỐ ĐÒI 750 NGÀN ĐÔ LA

SYDNEY: Võ sĩ quyền Anh nổi tiếng của Úc là Kostya Tszyu hiện đang bị một người đàn ông tên là Hung Cheung Chow kiện ra tòa để đòi bồi thường 750 ngàn đô la, sau khi ông này bị con chó khổng lồ của Kostya là Vic xô ngã trên đường phố. Theo lời khai của Hung thì con chó Vic của Kostya nặng đến 50 kg đã xô ông ta ngã xuống đường làm gãy xương bả vai, tổn thương cùi chỏ vào ngày Anzac Day năm 1997. Sau vụ tai nạn này Hung khai ông ta còn bị tổn thương tinh thần nghiêm trọng sau khi bị ông bầu của Kostya là ông Warton đe dọa đến tính mạng. Vợ của võ sĩ Kostya cho biết con chó Vic đã giằng khỏi tay của bà khi bà này đang dắt nó đi dạo vào sáng sớm hôm đó. Nó chạy băng qua đường và tình cờ đâm sầm vào ông Hung ở gần nhà ông ta.

Trước tòa Hung cho biết sau vụ tai nạn, ông Warton, võ sĩ Kostya và nạn nhân Hung đã ngồi lại với nhau để thương lượng chuyện bồi thường. Trước tiên nạn nhân đòi 30 ngàn đô la tiền bồi thường nhưng Warton cho biết ông chỉ trả 10 ngàn đô la là tối đa. Ông này còn nói thêm rằng ở Úc chỉ cần 20 ngàn hay 30 ngàn đô la là có thể thuê một tay sát thủ giết chết một mạng người êm thắm. Ông Hung biết rằng chuyện trên là có thật tại Úc vì thế sau đó thường xuyên bị khủng hoảng vì cho rằng ông ta cũng có thể bị giết chết như vậy. Tuy nhiên Kostya và ông Warton cho biết họ chưa bao giờ đưa ra những lời nói như thế và nhấn mạnh rằng chuyện con chó Vic xô ngã ông Hung chỉ là một tai nạn chứ không phải là một vụ tấn công. Phiên tòa hiện vẫn tiếp tục.

SAY RƯỢU THỦY THỦ NÉM ĐỒNG NGHIỆP TỪ TÀU XUỐNG BIỂN

CANBERRA: Một thủy thủ thuộc hải quân Úc chuẩn úy Nicholas Lowe hiện đang bị tòa án quân sự Úc xét xử vì đã vi phạm nghiêm trọng điều lệ về tư cách tác phong của quân nhân, sau khi ném một nữ quân nhân Úc từ một chiến hạm xuống biển. Theo chi tiết trình bày trước tòa thì sĩ quan Nicholas Lowe là một chuyên viên thanh sát hệ thống hỏa lực của tuần dương hạm Newcastle đã nô đùa với nữ binh nhì Melissa Gibbons trên boong của chiến hạm này, khi nó trên đường từ East Timor quay trở lại Úc vào ngày 4.2 vừa qua. Viên sĩ quan Nicholas bồng nữ binh nhì Gibbons và nâng cô ta lơ lửng bên ngoài boong của chiến hạm rồi không hiểu tại sao buông cô này khiến nữ binh nhì Gibbons rơi ngay xuống biển.

Lệnh báo động lập tức vang lên khiến con tàu Newcastle phải quay trở lại để tìm cứu binh nhì Gibbons. May thay cô gái không hề bị tổn thương gì, chỉ một phen mất vía. Các công tố viên của tòa án quân sự cho biết sĩ quan Nicholas Lowe trước đó đã uống nhiều bia và rượu quá mức quy định dành cho các quân nhân đang làm nhiệm vụ. Sau khi uống các nhân chứng trông thấy Nicholas Lowe và Gibbons nô đùa và cười cợt với nhau trên boong chiếc Newcastle và sau đó sự kiện nói trên xảy ra. Các chuyên viên giám định cũng cho biết nồng độ rượu trong người của Lowe là 0.40 tức là gấp tám lần mức độ cho phép. Nicholas Lowe cho biết anh ta không hiểu vì sao mình lại làm chuyện kỳ cục như vậy, tuy nhiên tòa cho hay viên sĩ quan đã say mèm lúc ném cô Gibbons xuống biển. Nếu bị xét thấy có tội, Nicholas Lowe có thể lãnh án tù đến 6 tháng.

XE TUẦN TIỄU CẢNH SÁT BỊ TẤN CÔNG

SYDNEY: Một chiếc xe tuần tiểu của cảnh sát đã bị một băng côn đồ ở miền tây Sydney tấn công bằng gạch và đá khiến chiếc xe bị hư hại và ba cảnh sát viên bị thương phải vào bệnh viện. Vụ tấn công xảy ra khi các cảnh sát viên nói trên định tiến hành lục xét một căn nhà ở Auburn lúc 10 giờ tối dẫn đến việc bắt giữ hai nghi can có liên quan đến các vụ ăn trộm xe vài giờ trước đó. Hơn 40 thanh niên đã phục kích các cảnh sát bên ngoài căn nhà và bắt đầu ném gạch đá vào chiếc xe buộc cảnh sát phải thối lui và gọi xin cứu viện. Hai chiếc xe tuần lập tức đến hiện trường cũng bị tấn công khiến ba cảnh sát viên bị thương. Cảnh sát đã bắt giữ chín nghi can.

Theo lời của thanh tra cảnh sát Aldo Lorrenzutta thì bọn du côn đã tâp trung bên ngoài căn nhà sau khi nghe lỏm điện đàm của cảnh sát dự tính đột nhập và lục xét căn nhà nói trên. Lập tức bọn này dùng điện thoại lưu động gọi nhau tập trung đến căn nhà và tổ chức một cuộc phục kích tấn công cảnh sát hành sự. Lúc 6 giờ chiều cùng ngày cảnh sát tóm cổ hai tên thanh niên ăn trộm xe và lúc 10 giờ đêm thì tiến hành lục xét nhà của một trong hai tên này ở Flemmington St, Auburn. Khi các xe tăng viện của cảnh sát đến hiện trường vào lúc 11 giờ đêm, bọn du côn vẫn còn túc trực và lập tức cảnh sát nhận một trận mưa gạch đá khiến xe cô bị hư hại nghiêm trọng và ba cảnh sát viên bị thương. Những tên bị bắt đã được tòa cho tại ngoại hầu tra và sẽ ra tòa tại Auburn vào ngày 27.4 đến.

THỦ TƯỚNG JOHN HOWARD CHẾ NGỰ CÁC ĐẢNG VIÊN NỔI LOẠN

CANBERRA: Hôm thứ ba ngày 5.4 tuần rồi, thủ tướng John Howard đã lên tiếng phê phán dữ dội những đảng viên Tự do nổi loạn, muốn đứng về phía đảng Lao động để bầu chống lại đạo luật tù bắt buộc của lãnh địa Bắc Úc, khi vấn đề này được đưa ra thảo luận tại quốc hội liên bang. Theo ông Howard thì những hành động toan vượt rào nói trên của các đảng viên Tự do chính là bước khởi đầu của việc tan rã hàng ngũ của liên đảng cầm quyền. Vấn đề liên quan đến luật tù của Bắc Úc đã làm gia tăng mối quan ngại của chính giới sau khi thủ tướng John Howard từ chối đã có việc bắt trẻ em thổ dân đưa đi sống với những gia đình da trắng khác.

Các đảng viên cao cấp của phe Tự do lo ngại rằng việc một số đảng viên Tự do quyết định bầu chống luật tù Bắc Úc cùng với phe Lao động sẽ làm cho chính phủ bị đánh bại tại quốc hội. Việc này có thể dẫn đến tình trạng mất tín nhiệm tại hạ viện mở đầu cho một cuộc bầu cử sớm, tạo điều kiện cho Lao động dành lại.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.