Hôm nay,  

Ông Sang Chỉ Đạo Tòa Án...

10/04/201400:00:00(Xem: 2966)

Vụ 5 công an bị cáo buộc dùng nhục hình, gây tử vong cho nghi can trộm cắp ở tỉnh Phú Yên... đang gây xúc động dư luận. Và ông Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang đã yêu cầu các cơ quan tư pháp ở Việt Nam ‘xử nghiêm’ -- nhưng lời nói này có ý nghĩa gì, và có hiệu lực gì cho công lý, và có phải như thế là công nhận không hề có tư pháp độc lập tại VN...

Bản tin VOA ghi nhận rằng ông Sang đã ‘yêu cầu Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, chỉ đạo giải quyết theo đúng quy định của pháp luật’ và ‘báo cáo kết quả thực hiện’.

Chỉ đạo của ông Sang được đưa ra sau khi dư luận trong nước ‘dậy sóng’ trước bản án đối với 5 công an về tội ‘dùng nhục hình’ với anh Ngô Thanh Kiều, khiến nạn nhân tử vong.

Bản tin VOA nhắc rằng:

“Sau khi xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo, hồi đầu tháng Tư, TAND TP Tuy Hòa đã tuyên bản án từ gần hai năm tới 5 năm tù giam cho 3 bị cáo trong khi hai người còn lại được cho hưởng án treo.


Tin cho hay, người chỉ đạo vụ bắt giữ và thẩm vấn nạn nhân về hành vi nghi ngờ là trộm cắp, chỉ bị xử lý kỷ luật chứ không bị truy tố trách nhiệm hình sự.

Trước đó, mức án mà Viện kiểm sát TP Tuy Hòa đề nghị với 5 bị cáo có bốn án tù treo và chỉ có một án tù giam.”

Có nghĩa là, tội đánh chết người không hề vào tù, vì 4 án treo thực tế chỉ khuyến khích thêm các vụ thảm sát trong đồn công an.

Bản tin BBC ở trang Facebook có ghi nhận một số ý kiến, trong đó có:

“Một người khác có tên Kiệt Phan phản bác: “Dưới góc nhìn của một chính thể có tam quyền phân lập, thì sự chỉ đạo của ông chủ tịch nước là vi phạm Hiến pháp. Tuy nhiên ở chính thể cộng sản thì tam quyền không có phân lập, chỉ có phân công và thống nhất lãnh đạo. Có thể người ta sẽ cho rằng ông chủ tịch nước đã lấy cái sai này để sửa một cái sai khác. Tuy vậy, cái sai ít vẫn đỡ hơn cái sai nhiều.

Duc Pham thì cho rằng đây là chiêu PR, tức đánh bóng tên tuổi, của ông Sang.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.