Hôm nay,  

VN Ngập Nợ Xấu, Hại Kinh Tế, Hãng TQ Nắm 90% Xây Cất VN Đang Cô Lập, Vô Hiệu Hóa, Gây Phá Sản Doanh Nghiệp VN

08/04/201400:00:00(Xem: 3425)

HANOI -- Ngân Hàng Thế Giới (World Bank, WB) cho biết Việt Nam vẫn đang gặp nguy vì nợ xấu, theo tin của VnExpress.

Trong khi đó, Báo Đất việt ghi lời một chuyên gia tài chánh nói rằng doanh nghiệp FDI Trung Quốc vẫn cứ lo lách luật, chèn ép doanh nghiệp Việt... Đáng ngại là, 90% công trình xây dựng trọng điểm hiện đều nằm trong tay Trung Quốc.

Bản tin VnExpress cho biết rằng tại buổi họp báo công bố báo cáo cập nhật kinh tế Đông Á và Thái Bình Dương do Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức sáng nay (7/4), các chuyên gia nhận định môi trường vĩ mô của Việt Nam đã ổn định trở lại trong suốt hai năm qua, song tăng trưởng kinh tế vẫn dưới mức tiềm năng, một phần do những vấn đề trong hệ thống ngân hàng.

Cụ thể, nợ xấu vẫn được coi là "nút thắt cổ chai" kéo lùi tăng trưởng và phục hồi của nền kinh tế, ông Bert Hofman - chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Đông Á - Thái Bình Dương của WB nhận định.

Bản tin ghi lời bà Victoria Kwakwa, Giám đốc WB tại Việt Nam phát biểu:

"Bản thân các ngân hàng đang dùng tiền mua trái phiếu Chính phủ chứ không cho vay vì bản thân họ cũng sợ nợ xấu", bà Victoria Kwakwa, Giám đốc WB tại Việt Nam phát biểu.

Tuy nhiên, nợ xấu là sương mù che khuất tại VN, do vậy, các chuyên gia của WB cũng nghi ngại số liệu nợ xấu chưa được minh bạch.

Trong khi đó, Báo Đất Việt phỏng vấn chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan nêu lên một nan đề từ các doanh nghiệp FDI của Trung Quốc:

“PV:- Được hưởng nhiều ưu đãi, các dự án FDI từ Trung Quốc còn mang cả công nghệ (chủ yếu là công nghệ lạc hậu), lao động phổ thông… vào Việt Nam. Điều này cảnh báo nguy cơ gì và vì sao, thưa bà?

Bà Phạm Chi Lan: - Các dự án FDI được hưởng nhiều ưu đãi, mà không có giải pháp hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong nước phát triển thì cũng đồng nghĩa với việc họ đã tước đoạt quyền phát triển của các doanh nghiệp trong nước và tạo ra một sân chơi không sòng phẳng.


Cùng với đó, Trung Quốc lại kéo theo những lao động, máy móc thiết bị công nghệ cũ, lạc hậu sang làm việc tại các dự án FDI của nước này là trái với mục đích thật sự của FDI.

Nhưng, bản thân các dự án FDI của Trung Quốc họ cũng đã cố tình làm như vậy, một phần cũng do thái độ của các cơ quan chức năng Việt Nam khi quá ưu ái, quá nể vì đầu tư nước ngoài.

Hành động của Trung Quốc tại các dự án FDI có thể thấy khả năng họ đang lợi dụng chính sách, chèn ép sự phát triển của các doanh nghiệp Việt Nam. Không chỉ trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, ngay cả trong sản xuất nông nghiệp, lương thực...các doanh nghiệp trong nước cũng đang gặp rất nhiều khó khăn.

Thực tế, FDI Trung Quốc đầu tư vào Việt Nam không nhiều như các nước khác, nhưng mức độ hưởng lợi lại cao hơn rất đáng kể từ chính các dự án ODA nước ngoài đầu tư vào Việt Nam. Qua những cách như vậy, thay vì mất họ lại được rất nhiều.

Điều này lý giải tại sao lại có tới 90% công trình xây dựng trọng điểm hiện đều nằm trong tay Trung Quốc. Thậm chí, có những doanh nghiệp đứng ra thầu rồi lại bán cái lại cho Trung Quốc.””

Đặc biệt, Báo Đất Việt ghi lời bà Phạm Chi Lan nêu hiểm họa từ doanh nghiệp TQ: “Ví dụ, như ngành nông nghiệp của Viêt Nam, từ vật tư nông nghiệp, đến mua bán hàng hóa cũng bị phụ thuộc vào Trung Quốc thì đó là mối đe dọa rất lớn tới cuộc sống, thu nhập, việc làm của 70% người dân làm nông nghiệp, 50% lao động phổ biến của Việt Nam. Còn với những ngành sản xuất khác thì như tôi đã nói, là nó đã làm mất các cơ hội của các doanh nghiệp Việt Nam, tạo sân chơi không lành mạnh. Dẫn tới tình trạng cô lập, vô hiệu hóa hoặc phá sản của các doanh nghiệp trong nước.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.