Hôm nay,  

Quốc Gia Khổng Lồ Đang Đi (ii)

17/08/200000:00:00(Xem: 4047)
Cái ngại quan trọng khác đang phổ biến nhất tại các vùng thôn quê là nạn quá nghèo. Theo như Qũy Phát triển của LHQ cho biết, 53% dân số Ấn độ đang sống dưới một Mỹ kim hàng ngày, theo định nghĩa về nghèo của LHQ, mức nghèo này thiệt quá ư tệ. So với Trung quốc, chỉ có 37% dân số sống trong nghèo mạt như thế. Những người dân Ấn độ nghèo nhất là những nông dân lao động không có đất đai gì cả, những người có mảnh đất cằn cỗi cỏn con, dân thôn quê và dân thành thị không có tay nghề, những người tàn tật và những người bịnh hoạn của các gia đình nghèo túng.

Mặc dầu có số nông dân nghèo lớn hơn Trung quốc, sự nghèo khổ tại thành thị làm nhà thủ tướng quan tâm, thủ tướng V.P. Singh vẫn nói với tạp chí ASIAWEEK: “Tuy có cái nghèo tại thôn quê, nhưng vẫn còn có chỗ sống được và có đại diện chính trị, còn cái nghèo tại thành thị thì không thể nào nói được.”

Chính quyền Ấn độ đang hy vọng vào năm 2011, có một nửa dân số của Ấn độ sống trong các đô thị. Theo như biết hiện nay, toàn quốc đồng một lòng cho tự do chính trị, ông Singh lại cảnh cáo, tự do như thế có thể mang lại sự xáo trộn xã hội và nạn thất nghiệp rộng thêm ra.

Tuy rằng như thế, dân Ấn độ tất cả đều lạc quan. “Cuối cùng quốc gia Ấn độ đã nằm trong cộng đồng của những quốc gia có sức mạnh vể tri thức hơn là dân số,” theo lời của Seth.

Khả năng dựa vào căn bản tri thức của Ấn độ không những đã chứng tỏ trong lãnh vực tin học, mà còn tràn lan sang các hoạt động nghệ thuật. Nhà cựu diễn viên điện ảnh Om Puri là người đã lãnh giải thưởng khi đóng phim “Đông là Đông” (East is East), anh cho biết: “Hoa kỳ và Âu châu hiện nay cần tài tử điện ảnh của Ấn độ. Nhưng những tài tử ưu hạng đều xuất thân từ Bombay.” Lẽ cố nhiên phải có phần của những nhà viết văn từ loại hạng nặng như Salman Rushdie, Anita Desai và Vikram Seth cho tời loại hạng nhẹ mới nữa như là Arndhati Roy, Raj Kamal Jha, Jayyabrato Chatterjee và người lãnh giải thưởng Pultizer năm nay là Jhumpa Lahiri.
Tầng lớp trung lưu đang bành trướng tại Ấn độ, họ tậu xe hơi, mua điện sách (power book), trang bị điện thoại di động và nghỉ xả hơi tại Phuket và Singapore. Tầng lớp trung lưu này tăng lên không ngừng để trưng ra các cái họ đã đạt được và hưởng thụ mọi vật chất.

Sự thành công trưng diện này không khỏi làm người ta phải chau mày, Seth cho biết: “Tôi lái xe Mercedes, tôi sung sướng được lái xe loại này.”

Tarun Tejpal cho biết: “Dân Ấn độ, những người mới đây đã tung ra cái website, cho thấy họ tăng cái nội quan lên rất ít. Còn dân Ấn đi ly tán, người ta thấy họ ở khắp mọi nơi. Có mhiều người Ấn đi sang ở Hoa kỳ và Canada, dân Ấn ly tán sang ở cả Mã lai và Singapore hiện nay.”
Những nhà cầm đầu nước ngoài cũng đều chú ý tới Ấn độ. Những người uy tín như Giang Trạch Dân và Bill Clinton cũng đã viếng thăm Ấn độ mới đây, chẳng mấy chốc Vladimir Putin của Nga sô cũng sẽ ghé thăm quốc gia Ấn độ.

Nhà ngoại giao tại Delhi cho biết: “Những nhân vật này tới Ấn độ vì mục đích kinh tế, họ nhìn thấy có tầng lớp trung lưu lớn, đó là những người tiêu thụ và coi như là một cơ hội để kiếm tiền tại Ấn độ.”

Thêm vào sự lạc quan này là nhận thấy chính quyền hiện nay trông có vẻ mong manh, thực ra rất đoàn kết. Thủ tướng Vajpayee đứng đầu đảng Bharatiya Janata (BJP), một đảng chiếm đa số và có sự liên kết cầm quyền, thủ tướng đã kết hợp được một liên minh lớn nhất đã kết hợp được 23 đảng phái khác nhau trong lịch sử của quốc gia Ấn độ.

“Ấn độ có một chính quyền ổn định lần đầu tiên vào năm 1995, chính quyền này sẽ giữ một nhiệm kỳ năm năm. Nó là một sự hỗ trợ lớn về mặt tinh thần,” theo như lời của nhà ngoại giao.
Cái yếu tố quan trọng làm cho phe phái của Vajpayee kết hợp vào nhau là đã lập ra được một chương trình với những công tác phải làm theo tinh thần đồng đội trước khi có cuộc tuyển cử.

Chính quyền được an toàn là nhờ đa số với 50 phiếu được bỏ, không có cảnh chính trị bông lông, hoạt động riêng rẽ và cũng không có những thành phần khác có ý muốn mở một cuộc tuyển cử khác sớm hơn. Hơn nữa sự chống đối ngay tại quốc hội đã bị chia rẽ.

Đảng BJP cần mở rộng nền móng để kiếm cách cầm quyền trong một nhiệm kỳ dài. Với những thành viên như nhóm tân phát xít của Shiy Sena, nhóm này nổi tiếng là cánh hữu của dân Hindu theo chủ nghĩa sô-vanh có cái nhìn kỳ thị đối với 120 triệu dân của Ấn độ theo đạo Hồi giáo (Không có lấy một bộ nào trong nội các của Vajpayee toàn là người theo Hồi giáo).

Bộ trưởng Shiv Sena của đảng Suesh Prabhu phản đối: “Những nhậnthức này hoàn toàn sai.Chúng ta không chống bất cứ ai. Chúng ta yêu Ấn độ, mọi người đều là công dân Ấn độ.”
Một nhà ngoại giao ghi nhận: “Ông Prabhu thuộc về một đảng cấp tiến, nhưng ông ta có óc rất thực tế và hoàn toàn thiên về phát triển.”

Thực ra một nhà kế toán của tiểu bang Maharashtra đang làm gương mẫu đi theo phẩm vị của khuynh hướng mới thắng vượt trên dân có dòng dõi hay dân vốn giầu có sẵn.

“Trong những lãnh vực nào đó, các quí vị đúng, phải tính theo phẩm vị. Thí dụ như lãnh vực tin học, phẫm vị phải được xóa bỏ,” theo như lời của Vir Sanghvi, chủ biên của báo Hindustan Times. Lãnh vực khác là lãnh vực thuộc đa quốc vào trong nước, vì vậy lương trả những nhà chuyên nghiệp phải tăng lên. Sự tăng lương này mới gây lòng tin tuởng thêm cho tầng lớp trung lưu to lớn như hiện nay.”

Ngay cả nền kinh tế cổ xưa như nông nghiệp, chế tạo, công nghệ, và khai thác tài nguyên không có thể coi thường được.

“Hãy nói với nguời nghèo rằng, câu trả lời để giải quyết vấn đề của họ là Internet, loại nằm ngay trong Microsoft. Các quí vị sẽ nhìn thấy cái vô lý về địa vị. Chúng ta cần có nền kinh tế mới, cũng như kinh tế cũ,” theo như lới nói của Aiyar, một đại diện trong quốc hội của Ấn độ, cho biết.

Chú ý vào việc thực hành hơn là chỉ có quan niệm. Seth cho biết: “Chúng ta là một siêu quốc gia vì thế chúng ta phải suy tính và bàn cãi, nhưng khi thực hành lại quá tệ.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.