Hôm nay,  

Imf Hối Hà Nội Tăng Tốc Đổi Mới Kinh Tế Tìm Đầu Tư

07/08/200000:00:00(Xem: 4034)
WASHINGTON (KL) - Tin mới nhất của AFP: Ngày thứ sáu Qũy Tiền Tệ Quốc tế IMF đã kêu gọi Việt Nam mau bước đổi mới nền kinh tế để lôi cuốn sự đầu tư và hậu thuẫn sự hồi đã có từ lâu của quốc gia.

Theo sự tóm lược trong cuộc bàn thảo mới đây về Việt Nam, các nhà giám đốc điều hành của Qũy Tiền tệ Quốc tế đã hoan nghênh sự trở lại của nền kinh tế Việt Nam giống như giữa năm 1999, xuất cảng mạnh và có những chính sách tín dụng dễ dãi.

Tổng sản lương nội địa đã tăng 4,25% hồi năm ngoái và có cơ gia tăng 4,5% vào năm 2000, tạo cho nhu cầu trong nước gia tăng lớn, theo như Qũy Tiền Tệ Quốc tế cho biết. Nhưng các nhà giám đốc này cho biết thêm, trong khi có sự tiến triển trong việc tu chỉnh cơ cấu được làm năm 1999 và nửa năm nay, “sư xa cách giữa kế hoạch với hành động vẫn còn rộng, bước đổi mới vẫn chậm vào lúc này vì không có sự ủng hộ chính trị của toàn thể nhân dân Việt Nam trong nước, cũng như ngoài nước.”

Các vị giám đốc này đã lưu ý, về đầu tư hãy còn bị đình đốn và gặp khó khăn để duy trì sự hồi phục của nên kinh tế, việc duy trì này cần phải đi theo với các chiều hướng của cơ cấu để lôi cuốn sự đầu tư của nước ngoài.

Đặc biệt là Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã thúc đẩy các biện pháp cụ thể như canh cải sự quản trị của ngành ngân hàng để kiểm soát tiền bỏ vào những loại nợ không trả nổi và cắt đứt hẳn sự mượn nhờ ảnh hưởng trực tiếp của chính trị.

Hơn nữa những xí nghiệp quốc doanh không có thể phát triển được, không sinh lời phải đóng cửa hay thanh toán và tạo ngay cho những công nhân bị gạt ra của các xí nghiệp này có một mạng lưới bảo đảm kiếm được công việc làm ngay.

Các giám đốc còn thúc đẩy Việt Nam cho gia tăng sự uyển chuyển của hệ thống hối đoái và đơn giản hóa thủ tục kiểm soát sự đổi ngoại tệ, nhất là bỏ đi sự cấm trả tiền và chuyển ngân trong các chương mục ngân hàng hiện nay.

Trong khi quan điểm điều chỉnh tài khóa chi tiêu của chính quyền trong hai năm qua thích đáng, ngân sách trung hạn gặp những tai họa lớn dưới hình thức thu nhập thấp, mang nặng nợ và thua lỗ của các xí nghiệp nhà nước đã phụ thuộc vào sự tài trợ.

Để đối mặt với những tai họa như thế, chỉ còn có cách là giới hạn lương bổng và dùng mọi nỗ lực để tăng mức thu nhập. Nhưng cũng trong cùng thời gian này, các giám đốc vẫn cho rằng, nhà cầm quyền phải cho tăng để chia sẻ sự chi tiêu dành riêng cho sự cần thiết về mặt xã hội như cắt đói giảm nghèo, trợ cấp y tế và an sinh xã hội.

Bàn luận xa hơn nữa Qũy Tiền tệ Quốc tế đã chào mừng sự tiến triển gần đây có mục đích để cởi mở nên kinh tế Việt Nam cho hàng nước ngoài vào cạnh tranh, đặc biệt bỏ hạn lượng cho một số hàng nào đó.

Việt nam và Hoa kỳ ngày 13 tháng bẩy đã ký xong thoả thuận thương mại lằn ranh mở cửa để cho những hàng hoá và dịch vụ của Hoa kỳ vào thị trường tại Việt Nam, và nới rộng đặc quyền mậu dịch của Việt Nam trên đất Hoa kỳ.

Đảng CSVN đã tuyên bố năm 1980, những thuyền nhân là rác rưởi, nhưng với kỹ thuật và sức sống mãnh liệt của thuyền nhân, họ đã biến rác rưởi thành những viên gạch để xây nên căn nhà Việt Nam ngày nay và họ muốn những người cộng sản phải nhường bước ngay.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.