Hôm nay,  

Sài Gòn: Trái Thanh Trà, Món Giải Khát Mùa Nóng

31/03/201400:00:00(Xem: 3549)
SAIGON -- Có người nói, giữa mùa nắng nóng như lúc này, đang đi ngoải đường mà chợt nhìn thấy có ai đó treo lủng lẳng những chùm trái thanh trà với màu vàng cam mơn mởn, là nghe trong lòng dịu mát hẳn.

Theo báo Tuổi Trẻ, cây thanh trà thuộc họ xoài, có nguồn gốc từ Malaysia và Tây Java, mọc hoang trong rừng nên còn gọi là sơn trà. Xưa kia thanh trà chỉ có một loại trái chua. Bây giờ nông dân biết tưới phân lạnh (urê) để thanh trà cho trái lớn, và bón phân kali để trái có vị chua ít ngọt nhiều hoặc ngọt hoàn toàn.Thanh trà là trái cây đặc sản vùng đồng bằng sông Cửu Long, nhiều nhất là ở miệt Vĩnh Long, ăn có vị chua ngọt, mùi thơm thanh thanh như xoài. Cần phân biệt với thanh trà xứ Huế, cây thuộc họ bưởi, được trồng khắp nơi ở đất cố đô.

blank
Thanh trà bán dạo trước công viên Gia Định (TP. Sài Gòn).

Kiểu ăn trái thanh trà thông thường là mút, nên còn gọi ‘xoài mút’. Muốn ngon hơn thì vò trái cho mềm, chấm muối ớt để vị mặn của muối, vị cay của ớt trung hòa vị chua của trái thành mùi vị tổng hợp hấp dẫn. Nhưng vào mùa viêm nhiệt như lúc này, thưởng thức ly nước đá thanh trà mới là tuyệt chiêu làm dịu cái nóng quanh mình. Cho thanh trà vào ly, dằn mấy hột muối, đường, chút nước lạnh, giằm đều rồi cho nước đá đập nhuyễn vào. Bấy giờ dùng muỗng quậy tan đá là đã có thức uống mát lạnh thoang thoảng thơm hương đất trời hoang dã. Trái thanh trà xanh còn giúp nồi canh chua cá có mùi vị độc đáo, hạ nhiệt tức thì trong ngày oi nóng.

Theo Tuổi Trẻ, thời điểm này đang vào mùa thanh trà, hiện đang được bán rải rác dọc theo quốc lộ 54, từ Bình Minh đến Trà Ôn (tỉnh Vĩnh Long), một số tuyến đường quốc lộ 1, 51 (tỉnh Đồng Nai)... Nhiều tiểu thương cho biết năm nay thanh trà trúng mùa nên giá bán lẻ tại các chợ chỉ từ 25-30 ngàn đồng/kg, trên các quốc lộ thì giá khoảng 50 ngàn đồng/kg.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.