Hôm nay,  

Phụ Nữ Việt Rủ Nhau Ưa Thích Tranh Thêu Chữ Thập

23/03/201400:00:00(Xem: 3349)
SAIGON -- Gần đây tại Việt Nam, rất nhiều phụ nữ đã biết đến tranh thêu chữ thập. Lượng lớn khách hàng của loại tranh vải này là các bạn trẻ, thậm chí còn thu hút cả các đấng mày râu.

Theo VnExpress, tranh chữ thập - còn được gọi là Cross stitch - là cách thêu trên loại vải thô, có các nống đều để mũi thêu thành hình chữ thập đều đặn. So với cách thêu truyền thống, Cross stitch đã được đơn giản hóa rất nhiều. Người học chỉ cần được hướng dẫn hoặc nghiên cứu qua tài liệu khoảng 10 phút là có thể tự thêu những bức tranh cho riêng mình.

Để thực hiện một bức tranh chữ thập, người thêu chỉ cần nhìn vào những mẫu in sẵn trên vải, sau đó khâu theo hình chữ thập, khi thêu xong đem giặt lại, khi đó những màu mực in trên vải sẽ trôi đi và để lại phần thêu, rồi đem đóng khung là đã hoàn thành một bức tranh đẹp.

Du nhập vào Việt Nam từ năm 2005 nhưng đến đầu năm 2011, thị trường tranh thêu chữ thập mới trở nên sôi động. Cách đây một năm, số lượng cửa hàng bán loại thành phẩm này không nhiều, chủ yếu tập trung ở Hà Nội. Tuy nhiên, đến nay, shop bán tranh thêu chữ thập tăng tới hàng trăm, xuất hiện ở khắp mọi nơi từ Thanh Hóa, Hải Phòng, Nam Định, Nghệ An, Đà Nẵng đến Sài Gòn, Tiền Giang… Để “buôn tận gốc, bán tận ngọn”, một số shop sang lấy hàng tận bên Trung Quốc, nguồn cung chủ yếu của tranh thêu chữ thập.

blank
Chị nhân viên một quầy hàng Vissan ở chợ Gò Vấp với tấm tranh chữ thập sắp hoàn thành của mình.

Bên cạnh các cửa hàng, số lượng shop bán tranh thêu chữ thập online trên các diễn đàn Muare, Enbac, 5s, Lamchame, Webtretho... cũng đua nhau xuất hiện.

Một bộ mẫu thêu đầy đủ (bộ “kit”) bao gồm: vải, kim chỉ, bút màu, mẫu thêu. Các hình mẫu rất đa dạng, từ đơn giản như tranh hoạt hình ngộ nghĩnh đến phức tạp hơn là phong cảnh thiên nhiên, các mẫu con vật, hoa lá, đồng hồ, hình tượng tôn giáo… – thậm chí cả ảnh chân dung. Giá một bộ kít dao động từ 100,000 đến 2,000,000 đồng, tùy theo các họa tiết, kích cỡ của bức tranh. Đặc biệt, những bức tranh lớn, dài hơn chục mét, giá sản phẩm có thể lên tới chục triệu đồng. Cô Nguyễn Thị Thanh Tâm, chủ Shop Nhật (Hà Nội) cho biết mỗi ngày cửa hàng này bán được gần 1000 bộ kits.

Theo www.24h.com.vn., những mẫu tranh thêu chữ thập thường là dễ chọn do có giá cao/thấp đủ hạng, nhưng khi thêu xong thì giá trị kinh tế của những bức tranh đều thường cao hơn 10-20 lần so với mẫu ban đầu. Quý giá không kém là trong quá trình thêu tranh, chị em đã có những phút giải trí tuyệt vời, quên cả phiền muộn trong lòng. Do đó, hiện nay cứ 10 phụ nữ thì có đến 3-4 người biết đến loại tranh này.

Và do bất kỳ ai cũng thêu được nên có nhiều cặp vợ chồng hàng tối mỗi khi ăn cơm xong đều cặm cụi bên từng mũi kim vừa thêu vừa xem tivi, coi như đây là những phút giây thư giãn.

Trang web www.24h.com.vn. dẫn lời chị Thu (ở Xóm Bầu, Đông Anh, Hà Nội) cho biết: “Từ khi mình mua mẫu tranh này cả hai vợ chồng cứ tối về đến nhà ăn cơm, dọn dẹp xong là lại tiếp tục với công trình của mình, cả hai vợ chồng đều miệt mài và ông chồng cũng tự nhiên ít đi ăn nhậu hẳn". Còn chị Hải Anh (quận Tân Bình, Sài Gòn) thì cho biết trong thời gian chờ sinh, chị thêu tặng bé yêu chiếc vỏ gối hình Mickey với mong muốn gửi gắm những lời chúc tốt đẹp nhất tới bé.

Ý kiến bạn đọc
23/03/201411:53:21
Khách
Ai cũng mê tranh thêu chữ thập kể cả phái nam. Đây có phải là một môn nghệ thuật không? Tại sao chỉ học có 10 phút là thực hiện được, còn thời gian thực hiện hoàn thành bức tranh là . . . . . . . . . . . . . . . Tại sao ta không nghĩ đây là chiêu trò của bọn tàu làm cho dân ta bỏ việc nhà, ăn cắp giờ nhà nước để làm chuyện vô bổ.
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.