Hôm nay,  

Blogger Phạm Viết Đào Án Tù

20/03/201400:00:00(Xem: 3001)
Blogger Phạm Viết Đào đã bị kết án 15 tháng tù.

Bản tin VOA cho biết rằng Ông Phạm Viết Đào, 62 tuổi, trở thành blogger mới nhất tại Việt Nam bị tuyên án tù vì đã chỉ trích chính phủ, giữa lúc Hà Nội tiếp tục chiến dịch đàn áp ngày càng dữ dội nhắm vào giới bất đồng chính kiến trên mạng.

Bản tin VOA ghi nhận rằng sau một phiên xử tại Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội kéo dài 2 giờ đồng hồ hôm Thứ Tư, ông Phạm Viết Đào bị tuyên án 15 tháng tù về tội gọi là 'lạm dụng các quyền dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước', chiếu theo Điều 258 của Bộ Luật Hình sự.

Theo cáo trạng, trang blog của ông Đào 'xuyên tạc' và 'bôi nhọ' các nhà lãnh đạo cấp cao. Ông Đào là một cựu giới chức của Bộ Văn Hóa và là một đảng viên kỳ cựu của Đảng Cộng Sản Việt Nam. Ông chọn giải pháp tự bào chữa cho chính mình trước tòa.

Trong ngày ông ra tòa, rất nhiều nhà hoạt động đã bày tỏ sự ủng hộ dành cho ông trên trang mạng xã hội Facebook.

Bản tin VOA cũng nhắc rằng, Ông Phạm Viết Đào là một trong 3 blogger bị bắt giữ vào giữa năm 2013. Cựu ký giả Trương Duy Nhất bị tuyên án 2 năm tù hồi đầu tháng này, và blogger Đinh Nhật Uy bị tuyên án 15 tháng tù treo.


Ông Phil Robertson, Phó Giám đốc bộ phận Á châu của tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch, văn phòng đặt tại thành phố New York, nói rằng có thể ví cách Việt Nam đối xử với các blogger như một 'dây chuyền sản xuất'. Ông Robertson giải thích:

“Họ đã quyết định là họ muốn bỏ tù những người này và họ chỉ việc bắt những người này xếp hàng rồi ra tay quật ngã. Họ đối xử với những nhân vật bất đồng chính kiến này như những cây ky trong môn bowling.”

Cả 3 blogger này đều bị kết án dựa trên Điều 258 của Bộ Luật Hinh sự mà Tổ chức Human Rights Watch mô tả là “một điều khoản mù mờ” thường được sử dụng để bỏ tù những người chỉ trích ôn hòa các chính sách và cách hành sử của chính quyền.

Ông Robertson nói đây là một chiến thuật có mục đích bịt miệng những tiếng nói chỉ trích chính phủ.

Theo Human Rights Watch, Việt Nam đã kết án và tống giam 61 nhà bất đồng chính kiến và những nhân vật tranh đấu trong năm 2013, so với khoảng 40 người trong năm 2012.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.