Hôm nay,  

Khai Thác Bauxit Tại VN Sẽ Lỗ 4 Ngàn Tỷ Đồng, 6 Năm Đầu

19/03/201400:00:00(Xem: 1715)
Các công trình khai thác bauxite tại Tây Nguyên ngoài việc đem lại ô nhiễm môi trường trầm trọng cho khu vực, bây giờ lại báo cáo là bị lỗ lã tới 4 ngàn tỉ đồng VN, theo bản tin của Đài Á Châu Tự Do (RFA) hôm Thứ Ba.

Bản tin RFA viết rằng, “Hai dự án bauxite Tân Rai Lâm Đồng và Nhân Cơ Đắc Nông sẽ lỗ gần 4 ngàn tỷ đồng trong 6 năm đầu.

Quốc Hội Việt Nam vừa nhận được báo cáo giải trình của Bộ Công thương và chủ đầu tư Tập đoàn Than Khoáng Sản Việt Nam. Theo báo cáo phải mất 30 năm thì hai dự án khai thác bauxite này mới có lãi.

Dù có sự diều chỉnh tăng tổng mức đầu tư, nhưng hiệu quả hai dự án vừa nêu là rất thấp. Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam được mô tả là đã có chủ trương sai lầm cả về kinh tế lẫn an ninh quân sự.”

Bản tin RFA còn nói thêm đến những thiệt hại khác nữa, “Bên cạnh vấn đề không hiệu quả kinh tế, khai thác bauxite với công nghệ lạc hậu sẽ làm ô nhiễm môi trường một cách nghiêm trọng. Việc giao cho doanh nghiệp Trung Quốc thực hiện dự án và sự xuất hiện của hàng ngàn công nhân Hoa Lục là mối đe dọa về an ninh xã hội. Cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp từng nhắc nhở, ai nắm Trường Sơn kiểm soát Tây nguyên là có thể khống chế cả Đông Dương.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.