Hôm nay,  

Dân Rủ Nhau Aên Rắn, Chuột Thừa Cơ Quậy Phá

23/01/200100:00:00(Xem: 3759)

HANOI (South China Morning Post) - Năm Con Rắn đang tới, nhưng tại Việt Nam nó lý ra phải gọi là năm con chuột. Lý do đơn giản: Chuột đang quậy phá tưng bừng bởi vì dân số những loài ăn thịt chuột đang giảm, đặc biệt là rắn. Tin này của baó South China Morning Post.
Dân số chuột đang bùng nổ sẽ gây thiệt hại cho mùa màng và kho lẫm.
Chủ yếu vì dân Việt ưa ăn thịt rắn.
Các vùng ước tính đã bị chuột tàn phá tăng gần gấp ba lần, từ 262,000 hec-ta năm 1996 tới hơn 700,000 hec-ta năm 1999, theo baó Anh Ngữ Vietnam Investment Review. Kinh doanh của hàng ngàn tiệm thịt rắn hay các trạm mua bán thịt rắn, chủ yếu ở Miền Bắc, đang bùng nổ.
Lợi nhuận đang tăng vọt bởi vì giá mỗi kílôgram của rắn rừng, thí dụ như loại rắn copperhead, đã tăng gấp ba lần trong các năm gần đây, nên khuyến khích người ta săn bắt rắn thêm.
Baó này nói tình hình nghiêm trọng tới nỗi Hà Nội đang cứu xét ngăn cấm toàn bộ việc mua bán thịt rắn.


Số lượng mèo và chim dữ cũng suy giảm, làm tăng thêm dân số chuột.
Thế nên Bộ Phát Triển Nông Thôn phải ra lệnh cấm săn hay mua bán 19 loại bò sát, chim chóc chuyên tìm ăn chuột.
Quyết định đó đã giúp củng cố Nghị Định 359 từ năm 1997, nguyên ngăn cấm việc vận chuyển, mua bán và giết dã thú, kể cả rắn.
Nhưng với việc thực hiện lơ là, nghị định không ảnh hưởng gì tới các nơi như Lệ Mật, ngôi làng rắn bên kia Sông Hồng nhìn từ Hà Nội. Có tới 70% trong 1,000 hộ gia cư Lệ Mật sống bằng nghề mua bán rắn. Họ dễ dàng qua mặt lệnh cấm với lý cớ rằng họ nuôi rắn tại nhà, chứ không vào rừng bắt.
Nhưng các cán bộ nói là hầu hết rắn đều bị bắt ở rừng, đưa về nhà nuôi và bán cho các tiệm ăn. Mỗi năm hàng ngàn rắn cũng nhập lậu từ VN vào Hoa Lục để bán cho kỹ nghệ làm thuốc.
Rừng VN có 140 loaị rắn, trong đó 32 loại rắn độc.
Khoảng 32,000 người bị rắn cắn mỗi năm ở VN, nhiều người chết.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.