Hôm nay,  

Bao Nhiêu Tù Lương Tâm?

09/03/201400:00:00(Xem: 6108)
Câu hỏi được nêu lên rằng: Việt Nam đang giam giữ bao nhiêu tù nhân chính trị? Và bao nhiêu tù nhân lương tâm?

Những câu trả lời được các phía liên hệ đưa ra đều khác nhau.

Quốc tế, dĩ nhiên, nói rằng có, kể tội nhà nước Hà Nội bắt người traí phép, giam người tàn bạo, và bất kể các quy trình pháp lý hay nhân quyền chi cả -- và nêu ra điển hình gần nhất là một số người cầm bút, các nhà báo tự do, các bloggers bị tống giam vì viết những điều nhà nước VN không ưa thích, nổi bật gần nhất là trường hợp Trương Duy Nhất mới bị kêu án 2 năm tù trước tòa án Đà Nẵng.

Trong khi đó, nhà nước Hà Nội, dĩ nhiên, nói rằng không hề có cái gì gọi là tù nhân chính trị với tù nhân lương tâm tại Việt Nam. Hà Nội cũng nói rằng không hề có chuyện có ai viết văn hay làm thơ mà bị bắt giữ, bắt giam, hay kêu án tù... Điển hình, Hà Nội nói rằng, cái gọi là “nhà thơ” Dương Chí Dũng bị bắt giam, đẩy ra tòa, kêu án tử hình... hoàn toàn không phảỉ vì Dương Chí Dũng làm thơ dở hay thơ hay, không phảỉ vì làm thơ chính trị hay thơ xã hội... mà chỉ vì tham nhũng quá độ. Đảng CSVN đã cực lực lên án chuyệnq uốc tế nói rằng VN kêu án tù người naỳ hay người kai chỉ vì làm thơ, viết văn, và dẫn ra Dương Chí Dũng là một điển hình nhà thơ ở tù không phảỉ vì thơ.

Nếu như thế, có cách nào đếm được tù nhân lương tâm ở Việt Nam?

Bản tin VOA hôm 6-3-2014 kể rằng:

“Việt Nam là nhà tù lớn nhất tại khu vực Đông Nam Á giam giữ tù nhân chính trị, theo thống kê được Liên đoàn Quốc tế Nhân quyền FIDH có trụ sở tại Châu Âu công bố hôm nay.

FIDH nói ước tính hiện có ít nhất 212 nhà bất đồng chính kiến đang bị Hà Nội giam cầm và nhiều người khác đang bị quản thúc tại gia.

Trong số này có những luật sư, các blogger, các nhà hoạt động vì quyền đất đai, các nhà sư Phật giáo, ký giả, văn nghệ sĩ, các nhà hoạt động công đoàn, các nhà vận động dân chủ, thành viên các nhóm sắc tộc và tôn giáo thiểu số như Hmong, Phật giáo Khmer Krom, và người Thượng Cơ Đốc giáo.

FIDH, Liên đoàn gồm 178 tổ chức phi chính phủ bảo vệ nhân quyền tại hơn 100 quốc gia trên thế giới, chỉ ra rằng nhiều nhà bất đồng chính kiến tại Việt Nam đang phải thi hành các bản án tù dài hạn trong các điều kiện giam giữ hết sức tồi tệ, sức khỏe bị suy kiệt, rất cần được chăm sóc y tế khẩn cấp...”(hết trích)

Thế đấy, 212 người tù chính trị, và VN là nhà tù lớn nhất bắt gia người bất đồng chính kiến.

Tất nhiên, Hà Nội chối bay, chối biến chứ.

Không thể nói rằng, là không thể nói rằng... Hà Nội biện hộ.

Tới đây chợt nhớ lại, nhà thơ quá cố Bùi Giáng đã viết rất mực thơ mộng khi xót thương cho những cõi người tội nghiệp ở nước mình:

Anh cúi xuống nhìn em đang thổn thức
Máu lệ trào như ngập cả kiền khôn
Anh định nói rằng em nên chăm chút
Dung nhan em kiều diễm suốt linh hồn...

Trong khi đó, Mục sư Nguyễn Trung Tôn viết ngay một bài tựa đề “Ai là kẻ xuyên tạc, vu khống?” để chất vấn Hà Nội.

Ngôn ngữ của Mục sư họ Nguyễn không thơ mộng, nhưng là nói thẳng từ kinh nghiệm riêng:

“Trong tất cả các cuộc tiếp xúc với các cơ quan ngoại giao Quốc tế và trong các buổi điều trần về tình trạng nhân quyền Việt Nam tại Hội Đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc. Nhà nước CHXHCNVN luôn khẳng định rằng ở Việt Nam không có tù nhân Chính trị và Tôn giáo. Mới đây trên một bản tin được phát trên đài VOA tiếng Việt đã khẳng định "Việt Nam giam giữ tù nhân Chính Trị nhiều nhất Đông Nam Á". Vậy đâu là sự thật? Đâu là xuyên tạc? Có phải Việt Nam không có tù chính trị? Có phải VOA đã vu khống Việt Nam? Có phải thế lực thù địch nào đó thù ghét Việt Nam nên đã dựng chuyện vu khống để làm anh hưởng đến danh dự của Việt Nam trước Cộng đồng Quốc tế?

Tôi xin cung cấp vài chứng cứ bằng giấy trắng, mực đen, dấu đỏ mà một đại diện chính quyền đã thừa nhận răng VN có xử phạt hành chính công dân vì lý do sinh hoạt Tôn giáo và đã bắt bỏ tù tôi vì lý do chính trị.

1. Công dân bị xử phạt vi phạm hành chính vì lý do “Cầu nguyện, đọc kinh thánh, sinh hoạt đạo Tin Lành.

Vào ngày 20/4/2008 lúc khoảng 9h sáng tại gia đình tôi. Hội thánh Tin Lành do tôi làm quản nhiệm có tổ chức một buổi cầu nguyện thông thường (vì hôm đó là Chúa nhật) Số người tham dự buổi cầu nguyện có khoảng 20 người, trong đó người gia đình tôi là 5 người, còn lại là tin đồ của hội thánh Tin lành trong cùng xã. Lúc khoảng 9h30 phút thì công an xã đã ập vào bắt tất cả nhưng tin đồ tham gia buổi thờ phượng (trừ gia đình) tới UBND xã để lập biên bản vi phạm hành chính và sau đó ra biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với tất cả mọi người. Biên bản xử phạt với hình thức Cảnh cáo. Nội dung ghi rằng nhưng người này bị xử phạt vì lý do tụ tập đông người trong nhà tôi để cầu nguyện đọc kinh thánh sinh hoạt đạo Tin Lành. Biên bản do trưởng công an xã Quảng Yên, ông Lê Quang Kỳ ký tên đóng dấu. Và liên tục trong hàng tháng trời, đài truyền thanh xã phát đi khắp các thôn trong xã bản tin này. “Hiện nay trên địa bàn xã ta có một số người theo tổ chức “Tạp đạo phản động” do Nguyễn Trung Tôn cầm đầu. Vào ngày 20/4 vừa qua lực lượng công an đã bất ngờ tấn công vào nhà Nguyễn Trung Tôn và bắt quả tang các đối tượng… từ 1 tới 20… đang tụ tập cầu nguyện học, kinh thánh, sinh hoạt đạo Tin Lành trái phép. Cơ quan công an xã đã tiến hành đưa các đối tượng về ủy ban để giáo dục và có quyết định xử phát cảnh cáo với các đối tượng sau: Tên của từng người từ 1- 20. Vậy chúng tôi thông báo để bà con nhân dân đề cao cảnh giác để không bị kẻ xấu lôi kéo…” Tôi xin cung cấp một trong 15 biên bản xử phạm có nội dung giống nhau để quý vị tường tận và đưa ra lợi nhận xét xem có thật sự Việt Nam đã đàn áp bắt bớ công dân vì lý do Tôn giáo hay là các thế lực thù địch đang xuyên tạc?


Cũng vì nhưng bản tin tương tự như vậy mà gia đinh tôi và các tin đồ Tin Lành tại địa phương phải đối diện với muôn vàn gian khổ trong cuộc sống. Xin gửi tới quý vị vài hình anh để tường:

“Con trai tôi: Nguyễn Trung Trong Nghĩa bị Công an đánh khi đi thờ phượng Chúa.”

“Tôi Nguyên Trung Tôn bị Công an xã Thiệu Viên huyện Thiệu Hóa Thanh hóa đánh khi đi giảng đạo”...”(hết trích)

Mục sư kể thêm về lần bị kêu án tù hồi năm 2011, án là 2 năm tù giam và 2 năm quản chế. “Họ khép tôi tội danh “Tuyên truyền chống nhà nước CHXHCNVN” nhằm bịt miệng tôi...”

Thế đấy, thế đấy. Nhà nước nói không có tù chính trị, nhưng bản án để bịt miệng là “tuyên truyền chống nhà nước CHXHCNVN...” Thế mà Hà Nội nói không phảỉ chính trị?

Câu hỏi nơi đây là: thế nào là tù nhân chính trị, là tù nhân lương tâm.

Nếu bạn vào Tự Điển Bách Khoa Mở Wikipedia, mục từ “Tù nhân chính trị” sẽ thấy ngay một tấm hình “Tù nhân chính trị dưới chế độ Việt Nam Cộng Hòa” (http://vi.wikipedia.org/wiki/T%C3%B9_nh%C3%A2n_ch%C3%ADnh_tr%E1%BB%8B)... Thật là kỳ dị, vì trang này không đăng hình hay tên tù nhân chính trị nào dưới chế độ CSVN, mà lại đăng hình ở tù thời VNCH. Có phải công an Hà Nội đã chiếm trọn quyền trên Wikipedia?

Giải thích nơi trang này là:

“Tù nhân chính trị hay Phạm nhân chính trị, chính trị phạm là một người bị giam giữ trong nhà tù hay quản thúc tại gia do hình ảnh hay chính kiến, hành động của người này bị chính quyền xem là đe dọa hay thác thức đến quyền lực của chính quyền hay an ninh và chủ quyền quốc gia. Đây cũng là trường hợp một phạm nhân chính trị bị giam giữ nhưng không qua xét xử công khai theo đúng thủ tục pháp lý. Một tù phạm chính trị cũng có thể là tù nhân lương tâm bị tước quyền tại ngoại hầu tra có bảo lãnh và quyền được tha theo lời hứa danh dự. Trong nhiều án, tòa án sẽ đưa ra các chứng cứ ngụy tạo để che giấu tính chất chính trị của vụ án để tránh bị trong quốc tế và trong nước quốc gia đó lên án là vi phạm nhân quyền và đàn áp những người bất đồng chính kiến.”

Giải thích như thế, là Hà Nội có tội thấy rõ. Nhưng cụ thể, hoàn toàn không nói minh bạch gì về tội lỗi của CSVN... thế mới lạ.

Vậy rồi, khi vào trang “Tù nhân lương tâm” ở Bách khoa toàn thư mở Wikipedia (http://vi.wikipedia.org/wiki/T%C3%B9_nh%C3%A2n_l%C6%B0%C6%A1ng_t%C3%A2m) có giải thích như sau:

“Tù nhân lương tâm (tiếng Anh: Prisoner of conscience) là một thuật ngữ được đặt ra bởi các nhóm đấu tranh cho nhân quyền thuộc Tổ chức Ân xá quốc tế trong đầu thập niên 1960. Thuật ngữ này có thể đề cập đến bất cứ ai bị bỏ tù vì lý do chủng tộc, tôn giáo, màu da, ngôn ngữ, xu hướng tình dục, niềm tin hay lối sống của họ, miễn là họ đã không sử dụng hoặc ủng hộ bạo lực. Thuật ngữ này cũng chỉ những người đã bị cầm tù và / hoặc bị bách hại vì biểu lộ niềm tin theo lương tâm của họ cách không bạo động.”

Nếu đúng như thế, nhà nước Hà Nội sẽ nặng tội vô số kể. Vậy thì, trang này kể tên tù nhân lương tâm là ai?

Trang này có liệt kê các tù nhân lương tâm:

Tal Mallohi (Syria), Mohamed Nasheed (Maldives), Kareem Amer (Ai Cập), Anwar Ibrahim (Mã Lai), Travis Bishop (Mỹ), Chia Thye Poh (Singapore), Valery Levaneuski (Belarus), Jacinta Francisco Marcial (Mexico), Karpal Singh (Mã Lai), Aung San Suu Kyi (Miến Điện), Ayse Nur Zarakolu (Thổ Nhĩ Kỳ), Sergei Udaltsov (Nga).

Không có tên tù nhân lương tâm người Việt nào sao? Ai soạn ra trang Việt ngữ Wikipedia mà bênh vực Việt Cộng dữ vậy ha?

Khi đổi sang tarng tiếng Anh (bạn nhấp chuột vào chữ English bên trái) mới thấy kể tội Việt Nam giam các tù nhân lương tâm có tên là: “Vietnam - Cù Huy Hà Vũ; Le Cong Dinh; Nguyen Dan Que; Nguyen Van Hai; Nguyen Van Ly; Phan Thanh Hai; Ta Phong Tan; Vi Duc Hoi.” May mà còn bản Anh ngữ Wikipedia.

Than ôi, công an cũng nhuộm đỏ cả Wikipedia tiếng Việt rồi vậy.

Mới biết, với độc giả Wikipedia Việt ngữ, VN không có tù nhân lương tâm vậy. Còn tù nhân chính trị thì, chỉ có hình tù chính trị thời VNCH... Có phải, Ban Biên Tập Wikipedia chính là Ban Tuyên Giáo Trung Ương của Đảng CSVN?

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.