Hôm nay,  

61 Nhà Văn Việt Vận Động Lập ‘Văn Đoàn Độc Lập VN’

05/03/201400:00:00(Xem: 3957)
Một sự kiện quan trọng đối với lãnh vực văn học tại Việt Nam là 61 nhà văn, nhà báo, nhà trí thức Việt Nam trong và ngoài nước vừa khởi sự vận động để thành lập “Văn Đoàn Độc Lập VN,” theo tin hôm Thứ Ba trên trang mạng BBC và trang mạng www.basam.info.

Bản tin BBC viết rằng, “Một tổ chức xã hội dân sự mới thuộc lĩnh vực văn học với tên gọi ‘Văn đoàn độc lập Việt Nam’ vừa được tuyên bố vận động thành lập. Hôm 03/3/2014, một nhóm 61 cây bút thuộc các lĩnh vực văn học, thi ca, nghiên cứu, phê bình, kịch tác gia, dịch giả v.v… là người Việt Nam ở trong và ngoài nước đã công bố một tuyên bố vận động thành lập Văn đoàn.”

Theo bản tin trên trang mạng basam.infohôm Thứ

Ba, lời mở đầu của bản tuyên bố vận động của “Văn Đoàn Độc Lập VN” viết rằng, “Sau năm 1975, kết thúc một thời kỳ lịch sử kéo dài hơn trăm năm, đất nước cần một cuộc phục hưng dân tộc căn bản, mà nền tảng là phục hưng văn hóa. Tiếc thay công cuộc cần thiết và nghiêm trang ấy đã không diễn ra như mong đợi. Trái lại văn hóa Việt Nam ngày càng suy thoái nghiêm trọng, lộ rõ nguy cơ đánh mất những giá trị nhân bản căn cốt nhất, uy hiếp đến cả sự tồn vong của dân tộc.

Những người viết văn tiếng Việt không thể nói rằng mình hoàn toàn không có phần trách nhiệm về thực trạng đó. Một trong những chức năng quan trọng nhất của văn học là thức tỉnh lương tri và bồi đắp đạo đức xã hội. Trong bước ngoặt lớn này của lịch sử, văn học Việt Nam đã không làm đúng được vai trò của mình.”


Cũng theo bản tin trên trang mạng basam.info hôm Thứ Ba cho biết 3 mục đích hoạt động chính của “Văn Đoàn Độc Lập VN” gồm, “- Đoàn kết tương trợ giữa những người viết văn tiếng Việt trong và ngoài nước; - Tạo điều kiện nâng cao về nghề nghiệp, thúc đẩy sáng tạo cá nhân, khuyến khích đổi mới trong sáng tác và nghiên cứu phê bình văn học và ngôn ngữ; - Bảo vệ mọi quyền lợi vật chất và tinh thần chính đáng, hợp pháp của hội viên, đặc biệt là quyền tự do sáng tác và công bố tác phẩm, cũng như quyền tự do tiếp cận tác phẩm văn học của mọi người.”

Bản tuyên bố do Trưởng Ban Vận Động là nhà văn Nguyên Ngọc ký tên, cùng với 60 nhà văn, nhà thơ, nhà báo, nhà nghiên cứu... gồm một số tên tuổi được nghe biết nhiều như Bùi Chát, Bùi Minh Quốc, Bùi Ngọc Tấn, Dương Tường, Đặng Tiến, Đỗ Trung Quân, Nguyễn Huệ Chi, Lưu Trọng Văn, Vũ Thư Hiên, Phan Tấn Hải, Ý Nhi, Võ Thị Hảo, v.v...

Bản tin BBC trích phát biểu của nhà phê bình văn học và dịch giả Phạm Xuân Nguyên, cũng là thành viên Ban Vận Động Văn Đoàn nói rằng, “Văn đoàn Độc lập không có ý định 'đối lập' với các tổ chức, hiệp hội đang tồn tại ở Việt Nam như Hội nhà văn Việt Nam, Hội liên hiệp Văn học Nghệ thuật, tuy nhiên ông Nguyên cho rằng sẽ có một độ cạnh tranh nhất định.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.