Hôm nay,  

Bản Tường Trình Số 2 Từ Tăng Đoàn Thừa Thiên

13/02/200100:00:00(Xem: 4021)
BẢN TƯỜNG TRÌNH SỐ 2 VỀ TUẦN LỄ CẦU NGUYỆN THIÊN NIÊN KỶ MỚI TỪ TĂNG ĐOÀN THỪA THIÊN - HUẾ

Kính gởi :
- Hòa Thượng Thích Huyền Quang - Xử Lý Thường Vụ Viện Tăng Thống Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất
- Hòa Thượng Thích Đức Nhuận - Cố Vấn Chỉ Đạo Viện Hóa Đạo Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất.
- Hòa Thượng Thích Quảng Độ - Viện Trưởng Viện Hóa Đạo Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất.
- Các dân biểu Quốc Hội Hoa Kỳ.
- Ông Elliott Abrams - Chủ Tịch Ủy Hội Tự Do Tôn Giáo Thế Giới Chính Phủ Hoa Kỳ.
- Quý vị dân biểu Quốc Hội Âu Châu và Úc Châu.
- Các Tổ chức Quốc Tế Nhân Quyền.
- Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo Cho Việt Nam
- Các Thông Tấn Xã, các đài phát thanh và các cơ quan báo chí ở trong và ngoài nước để xin can thiệp với Chính quyền Việt Nam và phổ biến rộng rãi đến các độc giả và thính giả.

Hôm nay, ngày 10 tháng 02 năm 2001, Tuần lễ Cầu Nguyện của Tăng Đoàn Thừa Thiên - Huế tại Tổ đình Từ Hiếu đã đi qua 3 ngày, sự cầu nguyện của chư Tăng và Phật tử càng tha thiết bao nhiêu lại càng có khả năng làm kinh hãi các loại ác ma bấy nhiêu. Khí hậu của Huế mưa và lạnh, đã hắt vào trong lòng người, lại còn thêm tiếng gõ cửa của những chú công an, của những bác Mặt trận Phường - Xã, của các Đảng viên chi bộ Cộng sản đến những hộ dân nghèo trong đêm tối hoặc trong chiều về đã tạo nên khung cảnh thê lương sầu thảm cho những người dân bất hạnh, khi những người có chức năng của các cơ quan quyền lực này hỏi những hộ dân nghèo từ thành thị đến thôn quê ngày 11 tháng 02 năm 2001: "Quý vị có phiếu nhận quà của chùa Từ Hiếu không"" những hộ dân nghèo đã trả lời "Dạ thưa, có." Quý vị cơ quan quyền lực phường xã liền hỏi: "Phiếu nhận quà này ai phát"'' Các hộ dân nghèo trả lời: "Quý thầy ở chùa Từ Hiếu và các anh trong Chương trình Hiểu và Thương gởi đến để giúp chúng tôi. Quý vị cán bộ Xã, Phường đã ngang nhiên tịch thu phiếu nhận quà của dân nghèo và còn nói lời hăm dọa: Ngày 19 không được đến chùa Từ Hiếu, nếu đến đó có chuyện gì chúng tôi sẽ không chịu trách nhiệm. Từ những hộ dân nghèo thành thị đến thôn quê, cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc, trời mưa lạnh rét mướt, họ bất hạnh đến nỗi đã cầm phiếu nhận quà nhân ái ở trong tay mà cũng còn bị chính quyền ngăn cản. Ôi! Ai là người vì dân vì nước" Ai đã vinh danh kẻ nghèo khổ để có quyền lực và sử dụng quyền lực để khống chế dọa dẫm, đánh lạc hướng người dân lành vô tội"

Chiều nay, vào lúc 14 giờ, đã có nhiều người dân nghèo khổ đến than khóc với tôi: Chúng con khổ quá thầy ơi. Thầy gởi cho chúng con mấy phiếu nhận quà mà công an phường Phú Thuận (Huế) đã đến khủng bố là ngày mai không được đi chùa Từ Hiếu và tịch thu phiếu nhận quà của chúng con. Rồi một số bà con dân nghèo ở khu vực chợ Bến Ngự đã đến gặp tôi than khóc: Thầy ơi, chúng con khổ quá, phiếu thầy gởi cho con ngày mai đến chùa Từ Hiếu nhận quà, bà Thành - Quản Lý chợ Bến Ngự đã đến khủng bố chúng con rằng, ngày mai không được đi chùa Từ Hiếu và đã tịch thu phiếu nhận quà của chúng con vào lúc 9 giờ ngày 9 tháng 02, thầy có cách chi cứu con được không, nghe lời than của bà con nghèo như hàng ngàn mũi kim đâm vào trái tim tôi! Ở khu vực Thủy Trường, người dân nghèo cũng đã bị công an và những người có chức năng của các cơ quan đã đến hỏi những hộ dân nghèo có nhận phiếu nhận quà chùa Từ Hiếu ngày 19 không" Họ trả lời : Có. Quý vị cơ quan chức năng chính quyền nói: Ngày mai không được đến chùa Từ Hiếu để nhận quà, bởi vì ở đó không bảo đảm an ninh. Ở xã Thủy Dương, các vị công an cũng như các vị chức năng của chính quyền đã đi đến các hộ dân nghèo để điều tra về phiếu nhận quà nhân ngày cầu nguyện tại Tổ đình Từ Hiếu và họ cũng đã tịch thu những ai đã có phiếu này và ngăn cản không được đến chùa Từ Hiếu vào ngày 19 tháng 02. Ở phường Phú Thuận, bà Ý - Y tá nằm trong Ban chấp hành Phụ Nữ cũng đã đi đến các hộ nghèo khủng bố và thâu lại các phiếu nhận quà mà các hộ nghèo đã nhận được từ chùa Từ Hiếu. Ở xã Hương Vân và các xã thuộc huyện Hương Trà, ở xã Lộc Điền và các xã thuộc huyện Phú Lộc. Xã Thủy Bằng và các xã thuộc huyện Hương Thủy… Ban lãnh đạo các trường đại học ở Huế và các trường trung học đã đọc thông báo trước sinh viên và học sinh ngày 19 tháng 02 không ai được lên chùa Từ Hiếu, nếu bị phát hiện sẽ bị kỷ luật hoặc buộc nghỉ học và ngày 19 một số trường tổ chức học quân sự hoặc học tập chính trị và đau buồn hơn là các sinh viên và học sinh nghèo đã được chùa Từ Hiếu chia xẻ quà nhân ái cũng bị tịch thu phiếu và nghiêm cấm không được nhận tặng phẩm và học bổng, nhiều sinh viên và học sinh nghèo đã gặp tôi than khóc và ngay cả phụ huynh của các em cũng hết sức than phiền đối với chỉ thị này của nhà trường, họ nói : Nhà tôi nghèo không đủ sức nuôi con ăn học, nhờ chùa Từ Hiếu giúp đỡ thế mà hôm nay đã bị nhà trường ngăn cản, không cho nhận quà và học bổng, vậy chúng tôi lấy đâu để nạp học phí và tiền mua sách vở cho con tôi học. Con tôi học không ai giúp đỡ, nay nhờ chùa giúp đỡ lại cũng bị chính quyền và ban giám hiệu các trường kêu lên hỏi xuống gây khó khăn, chúng tôi đã nghèo khổ, muốn cho con chúng tôi có được ít chữ nghĩa của Thánh Hiền để ngày mai nó được sướng thân đôi chút mà chính quyền cũng như ban giám hiệu không cho nhận, thật khổ ơi là khổ, Đảng ơi, Chính quyền ơi!

Cô Nguyễn Thị Tân, số nhà 210 đường Tăng Bạt Hổ - TP Huế, sau khi đi chùa Từ Hiếu về nhà đã có công an ngồi sẵn trong nhà, công an hỏi: "Cô đi đâu về". Cô Tân trả lời, tôi đi chùa Từ Hiếu về. Công an hỏi, Cô đi chùa Từ Hiếu để làm gì" - Tôi đi chùa để cầu siêu và cầu an cho cho gia đình tôi. Sau đó, cô Tân đã bị công an phường Phú Thuận mời làm việc suốt một ngày không được về nhà buổi trưa. Nội dung làm việc là hỏi về Lễ Cầu Nguyện tại Tổ đình Từ Hiếu và tại sao cô tham gia. Sau khi làm việc xong, cô Tân lại bị nhận giấy Triệu tập số 15 của Công An Tỉnh Thừa Thiên - Huế do Thiếu Tá Khúc Ngọc Phú ký ngày 10 tháng 2, đến cơ quan làm việc vào lúc 8 giờ ngày 11 tháng 02 năm 2001.

Và công nhân viên, cán bộ của các cơ quan Nhà nước đều có lệnh không ai được tới chùa Từ Hiếu trong tuần lễ Cầu Nguyện này, nếu bất tuân sẽ bị cho nghỉ việc.

Từ Thừa Thiên đến Quảng Trị, Thầy Hải Tạng trú trì chùa Long An cho biết, công an đã đến ngăn cản Thầy khuyên không nên vào chùa Từ Hiếu trong tuần lễ Cầu Nguyện. Và gia đình của các thầy, các chú có tu tập tại chùa Từ Hiếu, quê ở Quảng Trị cũng đã bị công an tại Quảng Trị sách nhiễu và gây hoang mang, như lời báo cáo của thầy Thích Từ Nguyện, vào ngày 9 tháng 2, công an huyện và công an xã đã nói với bà con thầy Từ Nguyện là ở trong chùa Từ Hiếu âm mưu lật đổ chính quyền, nên công an sẽ bố trí và bắt tăng chúng chùa Từ Hiếu vào lúc 10 giờ trưa nay, và còn có một số cán bộ thì nói với thân phụ thầy Từ Nguyện rằng: "Có một số thầy tu đội lốt làm chính trị, muốn lật đổ chính quyền, nên ông hãy coi chừng con của ông, không thì khổ thân đó."

Từ Quảng Trị đến ga Kim Liên - Đà Nẵng, những Phật tử nào lên tàu về chùa Từ Hiếu để góp phần cầu nguyện đều bị nhân viên quản lý toa tàu từ chối và báo cho họ biết tình hình ở chùa Từ Hiếu xảy ra phức tạp, khuyên không nên về đó.

Tuy nhiên, ngày 10 tháng 02 năm 2001, tại Tổ đình Từ Hiếu không khí cầu nguyện của chư Tăng và Phật tử càng lúc càng tha thiết, còn ngoài khuôn viên của chùa Từ Hiếu và các khu vực xã Thủy Xuân, Thủy Biều, phường Trường An, công an chìm có mặt khắp nơi và thầy nào từ chùa Từ Hiếu đi ra đường là họ liền chạy xe honda bám sát và theo dõi, các Phật tử đến chùa cầu nguyện, đều bị ghi số xe, chính Chính Quyền Thừa Thiên Huế đã tự tạo ra một bầu trời ngột ngạt, kinh hãi, hoang mang, nghi ngờ cho mọi tầng lớp nhân dân ở tỉnh nhà, thật đáng tiếc thay!

Huế, ngày 10 tháng 02 năm 2001.
TM Ban Tổ Chức Tuần Lễ Cầu Nguyện Thiên Niên Kỷ Mới.
Phát Ngôn Viên Chính Thức Và Đối Ngoại.
Bhikkhu Thích Thái Hòa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.