Hôm nay,  

Đón Trì Hạo Điền, Loan Tin 300 Vụ Vi Phạm Lãnh Hải

12/02/200100:00:00(Xem: 4312)

HANOI (AFP) - Hà Nội đã chọc quê Bộ Trưởng Quốc Phòng Trung Quốc Trì Hạo Điền hôm Thứ Bảy, nói rằng VN sẽ không nhượng bộ trong cuộc tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc trong vùng Bể Đông và nói chi tiết về sự sẵn sàng quân sự cho vùng này.
Các viên chức cao cấp, các lãnh tụ quân sự và các cấp lớn biên phòng đã họp để thảo luận về việc bảo vệ đảo Trường Sa trong khi họ Trì họp với Lê Khả Phiêu hôm Thứ Sáu, theo một nhật báo nhà nước.
Báo này đăng ngay trang nhất bản tin trong khi họ Trì sắp vào thăm Sài Gòn sau các buổi họp ở Hà Nội. Hình như họ Trì tới để nói ra cho những người Hoa sống tại Chợ Lớn nghe về sức mạnh của Trung quốc ngày nay.
Báo này viết, “VN đã nỗ lực giải quyết tranh ch6áp trong ôn hòa nhưng vẫn giữ quyết tâm bảo vệ lãnh thổ từng thước trên lãnh hải.”
Lần đầu tiên tờ báo này đã phanh phui các cuộc tuần tiễu của hải quân Việt Nam, các cuộc tuần tiễu trên biển đã phát giác gần 300 cuộc vi phạm hồi năm ngoái tại quần đảo đang nằm dưới quyền kiểm soát của Hanoi.
“Bản chất của các cuộc tranh chấp vẫn còn cực kỳ căng thẳng, mặc dầu công nhận là không có trận đụng độ về quân sự nào,” theo như tờ nhựt báo này đã cho biết.
Các cuộc vi phạm lãnh hải gồm có những vụ lưới cá bất hợp pháp cũng như việc khai thác mỏ dầu và các tài nguyên thiên nhiên trên thềm lục địa của Việt nam.
Mặc dầu có hơn nửa số hòn đảo nằm dưới sự kiểm soát của Việt Nam với những hệ thống viễn thông tân kỳ và sự quan sát của các vệ tinh Hoa kỳ, các hòn đảo này cũng đang bị Brunei, Mã Lai, Phi Luật Tân và Đài Loan cũng như Trung quốc đều lên tiếng họ cũng có chủ quyền trong những hòn đảo này.
Buổi họp ngày thứ sáu đã quyết định các hòn đảo này dưới quyền kiểm soát của các chính quyền địa phương, giống y như sự kiểm soát các phần lãnh thổ khác của Việt Nam, theo như tờ Saigon Giải Phóng đã loan tin.
“Chúng ta phải tức tốc lập ngay một guồng máy hành chánh cho các hòn đảo này để giải quyết những vấn đề quản trị phiền phức.”
CácTtư lệnh Hải quân của Việt Nam đã cam kết là Hải quân Việt Nam bằng mọi giá sẽ bảo vệ chủ quyền của Việt Nam trên quần đảo Trường Sa.


Các hệ thống liên lạc mới vừa mới được thiết lập xong tại hòn đảo chính để liên kết các hòn đảo theo như đúng tên gọi Trường Sa và bảo đảm thông tin thiệt nhanh chóng với các silo hỏa tiễn nằm trong dẫy Trường Sơn, theo như Hải quân Việt Nam đã tiết lộ.
Một loạt các biện pháp cũng được dùng để chấn chỉnh tinh thần và sự sẵn sàng chiến đấu của các bộ đội Việt Nam đang trấn giữ các hòn đảo này.
Tất cả các hòn đảo đều có điện và các băng thu hình, ngoài ra còn có hệ thống điện thoại vi ba TDMA (Time Division Mutiple Access) liên lạc với trạm viễn liên nằm trên các hòn đảo để thu thập tự động các dữ kiện hàng ngày quanh đảo, trong số 32 hòn đảo thì có 29 hòn đảo có máy TV thu nhận hình do vệ tinh phát xuống.
Bản tuyên bố về lãnh thổ của Hanoi đưa ra năm 1996, Việt Nam chỉ kiểm soát được 20 hòn đảo của quần đảo này trong khi đó Phi Luật Tân chiếm giữ tám hòn đảo, Trung quốc giữ sáu, Mã Lai giữ ba và một hòn đảo bé tí do Đài Loan chiếm giữ.
Tờ Saigòn Giải Phóng đã loan tin buổi họp ngày thứ sáu, bộ chỉ huy cai quản các hòn đảo này nằm tại tỉnh Bình Thuận đã do ủy ban tư tưởng có thế lực của trung ương đảng lập ra.
Bắc kinh cũng đã chọc quê tương tự về quần đảo Trường Sa trong lúc chủ tịch nước Trần Đức Lương của Việt Nam đã tham quan Hoa lục cách đây hai tháng.
Cả hai quốc gia này đều thỏa thuận chào mừng việc bàn cãi về biên giới trên đất liền và vịnh Bắc Bộ trong tháng chạp 1999 và tháng chạp 2000, cả hai đều cho quên đi cuộc xung đột ngắn đẫm máu đã xẩy ra năm 1979 tại vùng biên giới của hai quốc gia này.
Theo như lời của Phiêu tuyên bố : “Thi hành hai thỏa hiệp của hai đảng và của hai quốc gia giúp cho quan hệ giữa hai nước thêm thắm thiết, phục vụ quyền lợi nhân dân của hai nước.”
Trung quốc và 10 quốc gia thành viên của khối ASEAN, tất cả đều lên tiếng về quần đảo Trường Sa và đã mở các cuộc họp với nhau để đưa ra điều luật theo thủ tục của vùng được tranh chấp, nhưng hiện nay không được thành hình.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.