Hôm nay,  

Sài Gòn: Đường Nội Thừa, Dân Vẫn Phải Mua Giá Đắt

24/02/201400:00:00(Xem: 3740)
SAIGON -- Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) vừa thông báo còn tới 400,000 tấn đường tồn kho, và vì đã vào mùa vụ sản xuất, nên thời gian tới đường tồn kho còn tăng lên nữa, theo tin trên trang web 24h.com.vn.

Nguyên nhân đường ế, theo VSSA, chủ yếu do đường cát nhập lậu từ Thái Lan qua đường biên giới Campuchia chiếm lĩnh 70 – 80% thị phần thị trường khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Bản tin của 24h.com.vn cho biết dù VSSA có đang kêu ca ế ẩm, dư thừa, nhưng giá đường sản xuất nội địa bán lẻ đến người tiêu dùng vẫn cao ngất. Ngày 18/2, mặt hàng đường trắng (RE) đóng túi 1kg đang có giá phổ biến tại các chợ lẻ, cửa hàng, siêu thị trên địa bàn Sài Gòn ở mức 20,000 – 21,500 đồng/kg tùy loại. Trong khi đó, loại đường cùng phẩm cấp bị VSSA “liệt” vào danh sách nhập lậu lại chỉ có 17,000 đồng. Như vậy, cùng một loại đường cát trắng, chất lượng như nhau, nhưng giá bán lẻ đến tay người dùng lại có sự chênh lệch khá cao, lên tới 3,000 – 4,000 đồng/kg.
z-tiem-ban-duong
Đường các loại, bán sỉ & lẻ dọc theo đường Phan Văn Khõe, khu vực chợ Bình Tây.

Mức chênh lệch giữa giá đường nội và đường ngoại còn lớn hơn rất nhiều khi đối tượng sử dụng là những doanh nghiệp chế biến thực phẩm. Theo so sánh của một doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo, từ cuối năm ngoái đến nay, giá đường nhập khẩu ở mức khá thấp, về đến cảng khoảng 11,000 – 12,000 đồng/kg, thấp hơn 4,000 – 6,000 đồng/kg so với đường sản xuất trong nước. Chỉ riêng mùa tết vừa qua, doanh nghiệp này sử dụng tương đương 2,000 tấn nên số tiền “đội” lên là rất lớn nếu mua đường nội. Như vậy, các sản phẩm bánh kẹo giá thành cao có phần do phải sử dụng đường nội giá cao.

Mặt khác, giải thích lý do giá đường trong nước cao hơn đường nhập lậu từ Thái Lan, đại diện VSSA vẫn lặp lại những biện minh cũ kỹ: đường lậu trốn thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng, trong khi quy mô sản xuất mía đường ở Thái Lan theo nông trại, sản lượng rất lớn nên giá mía thấp và giá thành sản xuất đường thấp.

Theo trang web 24h.com.vn, từ nhiều năm nay, ngành đường đang được hưởng chính sách bảo hộ, nhưng rốt cục, cả người tiêu dùng lẫn doanh nghiệp vẫn phải mua đường giá cao. Xem ra, chính sách bảo hộ từ nhiều năm nay vẫn không giúp nâng sức cạnh tranh ngành mía đường, trong khi người tiêu dùng phải ăn đường giá đắt.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.