Hôm nay,  

Hà Nội: Biểu Tình Vì Phiên Xử

18/02/201400:00:00(Xem: 5390)
Buổi sáng hôm Thứ Ba 18-2-2014, ngày Xử Phúc Thẩm Ls. Lê Quốc Quân, bắt đầu bằng căng thẳng, theo tin tổng hợp từ Radio Chân Trời Mới: Công an dàn trận khắp nơi - Người ủng hộ Ls. Lê Quốc Quân vẫn lên đường. Khu vực cách xa tòa án đã bị phong tỏa.

Không khí căng thẳng đang bao trùm Hà Nội. Công an sắc phục và công an giả dạng đủ loại đoàn thể đang chia nhau đi chận các ngã đường.

Người ủng hộ Ls. Lê Quốc Quân đến từ cả 3 miền Trung, Nam, Bắc.

Số bà con đến khu vực tòa án để ủng hộ Ls. Lê Quốc Quân đã lên đến khoảng 500 người. Trong số này có nhiều người lặn lội từ Sài Gòn ra. Một số khác đã tìm nhiều cách vượt các rào cản của công an Nghệ An mới đến được Hà Nội.

Hiện nay, công an đã thô bạo đẩy khoảng 30 giáo dân Thái Hà lên xe chở đi. Trong khi đó một số đồng bào khác đang đã chuyển sang đường Kim Mã để đến khu toà án sau khi bị chận tại đường Giảng Võ.

Tại những nơi bị chận cách khu tòa án khoảng 300m, đồng bào hô to: "Đả đảo phiên tòa bất công", "Tự do cho Lê Quốc Quân".

Trước các nỗ lực ngăn chận và cố phá từ xa của công an, đồng bào phải chia nhau từng nhóm nhỏ và đi bằng nhiều đường đến điểm tập trung:

Tại khu đường Liêu Giai, đoàn người ủng hộ Ls. Lê Quốc Quân bắt đầu tụ lại và hô to: "Đả đảo phiên tòa bất công", "đả đảo phiên tòa lén lút".

Trong khi đó, cận kề ngày ra tòa, sức khỏe LS Lê Quốc Quân suy kiệt vì tuyệt thực, theo tin từ Dân Làm Báo.

Bản tin hôm Chủ Nhật viết rằng vào ngày 18/2/2014, LS Lê Quốc Quân sẽ bước ra phiên tòa phúc thẩm vụ án 'trốn thuế' diễn ra tại Trụ sở Tòa án nhân dân tối cao tại Hà Nội (Số 262 Đội Cấn, Ba Đình). Cận kề ngày xét xử, ông Quân vẫn đang tuyệt thực sang đến ngày thứ 16 và tiếp tục bị CA trại giam Hỏa Lò không cho gặp mặt luật sư để làm thủ tục bào chữa.

Theo tin từ gia đình, hôm nay (17/2), luật sư Bùi Quang Nghiêm đến trại giam gặp ông Quân thì bị từ chối với lý do cán bộ đi vắng chưa về. Trước đó, hôm 14/2, LS Hà Huy Sơn cũng bị từ chối với lý do mà CA trại giam đưa ra là “Ông Lê Quốc Quân từ chối không gặp”.

Tối chủ nhật, 16/2, tại nhà thờ Thái Hà (Hà Nội) và nhà thờ Kỳ Đồng (Sài Gòn) đã đồng loạt diễn ra buổi thắp nến cầu nguyện cho LS Lê Quốc Quân với sự tham dự của hàng ngàn người.

Trong khi đó, bản tin Radio Chân Trời Mới ghi nhận vào ngày 18/2/2014, nhiều nhà dân chủ dù là ở Nghệ An cũng đã bị công an kéo tới ngồi chận ngay trước nhà.

Đặc biệt, trước đó, công an Quận Đống Đa-Hà Nội đã gửi tin nhắn tới Linh mục Chính xứ Thái Hà, viết bằng ngôn ngữ nặng nề:

"Xin chào linh mục. Công an quận Đống Đa vào nhà thờ nhưng rất tiếc không gặp được ông. Vậy chúng tôi xin trao đổi với ông một số nội dung công việc như sau: Ngày 18/2/2014 Tòa án nhân dân tối cao đưa ra xét xử phúc thẩm ông Lê Quốc Quân về tội trốn thuế theo đúng trình tự của pháp luật. Để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn thành phố, đề nghị linh mục không tổ chức và cho người tụ tập tại nhà thờ rồi kéo đi tuần hành trên đường phố như ngày 2/10/2013 diễn ra phiên tòa xét xử sơ thẩm ông Lê Quốc Quân. Kính chào linh mục, rất mong được linh mục và nhà thờ hợp tác."

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.