Hôm nay,  

Sài Gòn: Đi Chợ Báo Động Thịt Heo Tẩm Hàn The

16/02/201400:00:00(Xem: 6314)
SAIGON -- Vừa qua, Trạm thú y huyện Hóc Môn, TP. Sài Gòn, đã phối hợp với tổ kiểm tra liên ngành của huyện kiểm tra sạp bán thịt heo của bà Nguyễn Thị Lý và bà Nguyễn Thị Nụ tại khu chợ tự phát thuộc ấp Xuân Thới Đông 1 (xã Xuân Thới Đông, Hốc Môn), theo tin báo Tuổi Trẻ.

Theo đó, lực lượng liên ngành phát hiện một tủ đông bảo quản (của bà Nụ), bên trong có 151.6kg thịt heo, 4kg thịt vịt (toàn bộ của bà Lý). Đoàn kiểm tra nghi ngờ số thịt trên có sử dụng chất bảo quản nên kiểm tra nhanh chỉ tiêu hàn the hai mẫu thịt, kết quả cả hai mẫu này cho kết quả dương tính.

Đoàn kiểm tra đã đưa tủ bảo quản cùng toàn bộ số thịt trên về UBND xã Xuân Thới Đông, đồng thời lấy mẫu gửi về phòng xét nghiệm để có kết quả chính thức. “Sau khi có kết quả chính thức, chúng tôi sẽ mời hai chủ sạp đến giải quyết và xử lý theo đúng quy định” - ông Huỳnh Quốc Quý - phó trưởng Trạm thú y Hóc Môn nói.

Cùng ngày, Trạm thú y Quận 8 cho biết đã cùng lực lượng chức năng kiểm tra sạp bán thịt heo (của bà Châu) trên đường Hoàng Minh Đạo (P.5, Q.8). Qua làm việc, lực lượng chức năng đã yêu cầu chủ sạp này cam kết không sử dụng hàn the để bảo quản thịt.
resized-z-sai-gon-thiit-heo
Thịt heo, cùng nội tạng và huyết heo bày bán nhan nhản ngày qua ngày ở các chợ lẻ, chợ tự phát, là hàng cũ/mới không thể rõ, thường bị ướp hàn the để giữ màu đỏ cho có vẻ tươi ngon.

Trước đó, theo bài viết “Tắm hàn the cho thịt heo” trên Tuổi Trẻ, vào trưa 8-2, đã phát hiện một phụ nữ phụ bán tại sạp thịt của bà Lý ở khu chợ ấp Xuân Thới Đông 1 nói trên nhúng các xâu thịt vào xô nước đã pha một chất bột màu trắng. Sau chưa đầy ba phút, toàn bộ số thịt này có màu đỏ tươi. Sau đó, nhà báo đi chỗ khác, dùng giấy thử hàn the thử nghiệm thịt ngay sau khi mua ở sạp bà Lý cho thấy giấy có màu cam đỏ, tức trong thịt có chứa hàn the.

Bài viết cho biết là cùng ngày 8-2, ở sạp bán thịt heo của bà Châu trên đường Hoàng Minh Đạo (bên cạnh chợ Nhị Thiên Đường, P.5, Q.8), hỏi thịt rẻ nhất thì bà chủ sạp này nói “luôn có hàng”, giá chỉ từ 50,000 đồng/kg, thường bán ra cả trăm ký/ngày với mối mua lớn là các quán cơm bình dân. Bà Châu còn nói giá rẻ mạt thì thịt phải cũ, nhưng chỉ cần nhúng thịt vào chậu nước đã pha sẵn hàn the và muối….

Theo bài báo, hiện ở khu bán hóa chất tại khu vực chợ Kim Biên thường có hai loại hàn the: một là hàng Việt Nam, giá bán lẻ 25,000 đồng/kg (như ở sạp Xuyến), hai là hàn the công nghiệp của Mỹ, giá 18,000 đồng/kg (như ở cửa hàng Lan Giám). Với hàng cây (loại đóng sẵn 10kg và 25kg) có giá rẻ hơn 1,000 đồng/kg. Tuy mắc hơn nhưng hàn the nội được nhiều người chuộng xài hơn hàng Mỹ.

Tuổi Trẻ ghi nhận ý kiến của PGS.TS Nguyễn Hữu Đức (ĐH Y, Dược TP. Sài Gòn), cho biết hàn the là một chất sát trùng yếu, được dùng trong y tế nhưng hiện ít được dùng vì có thuốc khác sát trùng tốt hơn. Do tính sát trùng nhẹ, hàn the khi dùng ướp thịt cá sẽ làm chậm quá trình phân hủy khiến thịt cá có vẻ tươi ngon lâu hơn, cũng như giúp các loại thực phẩm như bún, phở, bánh cuốn, giò chả, v.v…, được dai, giòn và bảo quản được lâu hơn. Hàn the không có trong danh mục các chất phụ gia được Bộ Y tế cho phép dùng trong chế biến thực phẩm do tính độc hại của nó đã được xác định. Hàn the có thể tích lũy trong cơ thể, tùy liều lượng có thể gây nên những triệu chứng cấp tính và mãn tính, gây nôn mửa, đau bụng tiêu chảy; với da thì gây ban đỏ. Về thần kinh, hàn the gây kích thích dẫn đến trầm cảm, hoặc kích thích màng não. Với đường niệu - sinh dục, hàn the gây hư hại cho thận, nó có thể gây hại tinh hoàn ở nam giới và rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ. Về toàn thân, hàn the có thể gây ung thư.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.