Hôm nay,  

Kinh Sợ Vì 100% Mì Tôm Có Độc, Hội Y Tế Đòi Điều Tra, Quản Lý

01/01/201400:00:00(Xem: 1132)
HANOI -- Cả nước VN đang kinh hoàng trước tình hình 100% mẫu mì tôm đều có độc chất.

Báo Dân Trí ghi theo báo Loa Động có bản tin tựa đề “Vụ 100% mẫu mì tôm, măng có acid oxalic: Cơ chế gây hại của acid này như thế nào?” đã giải thích về mặt y học các tác hại trên thận, và kêu gọi Bộ Y Tế can thiệp về viộc chế biến mì tôm.

Trong khi đó, báo Giáo Dục VN cho biết “Mức độ tiêu thụ mì tôm của người tiêu dùng Việt quá... khủng khiếp,” nghĩa là, hại vô lường.

Báo Lao Động đã phỏng vấn TS.BS Lê Trường Giang, Chủ tịch Hội Y tế công cộng TPSG, và được giải thích về độc chất có trong mì tôm:

“Cơ chế gây hại của acid oxalic như thế nào?

Acid oxalic kết hợp với Ca thành oxalat calci, có thể lắng đọng ở thận, lâu ngày tạo sạn thận. Lâu nay, một số cơ sở chế biến thực phẩm đã lạm dụng loại hoá chất này để tẩy trắng thực phẩm.


Việc đưa acid oxalic vào thực phẩm là hành vi bất hợp pháp, vì hoá chất này không nằm trong danh mục được phép dùng trong thực phẩm.”

Do vậy, bài báo cũng ghi lời Bác sĩ Lê Trường Giang kêu gọi:

“Dưới chức năng của Hội Y tế công cộng TPHCM, chúng tôi kiến nghị Chính phủ nhanh chóng ban hành rõ quy định hoá chất, phụ gia thực phẩm được sản xuất, kinh doanh trong các cơ sở thực phẩm. Cơ quan chức năng cần có biện pháp quản lý việc kinh doanh phụ gia thực phẩm nằm trong danh mục cho phép của Bộ Y tế, phải tách rời khỏi việc kinh doanh hóa chất công nghiệp.”

Báo Giáo Dục VN nhắc một thống kê cho biết rằng, với 5,1 tỷ gói được tiêu thụ trong năm 2012, Việt Nam xếp thứ 4 trong danh sách các nước tiêu thụ mì ăn liền nhiều nhất thế giới, và do vậy, nếu 100% mì tôm chứa chất độc, cơ quan chức năng phải điều tra...

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.