SAIGON -- Lâu nay, trong nếp sống của thị dân Sài Gòn đã không xa lạ
gì hình ảnh những nhạc công miệt mài đàn, hát giữa đám tiệc mà
khách khứa chỉ lo ăn uống, cười nói, chè chén…, cũng như rất ít
khách chịu khó vỗ tay cho đúng phép lịch sự khi ca khúc, bản nhạc
kết thúc. Tuy nhiên, để kiếm sống qua ngày thì giới nhạc công cứ mãi
ẩn nhẫn chịu đựng tình trạng khách thiếu tế nhị như thế ở các
tiệc tùng.
Theo báo nguoiduatin.vn, một thời đã có cái tên “công nhân đàn” là cách gọi vui mà giới nhạc công tự nhận khi được hỏi về mình. Họ thường là những người được học hành bài bản tại các trường chuyên nghiệp như Học viện Âm nhạc TP. Sài Gòn, Đại học Văn hóa nghệ thuật quân đội,.… Ban ngày họ là những nhân viên mẫn cán ở các nhà văn hóa, đoàn văn công hoặc giảng dạy tại các trường nghệ thuật. Buổi tối thì họ đi làm thêm bằng cách họp nhau lại và lập nên một ban nhạc chơi cho các khách sạn, câu lạc bộ lớn. Số còn lại là lớp nhạc công tự do (nhạc công nghiệp dư), phần lớn là sinh viên các trường đại học cùng những người chơi nhạc khá. Và phục vụ ca nhạc cho đám cưới, đám tân gia và các tụ điểm ca nhạc (phòng trà, quán bar, quán cà phê “Hát với nhau”) hay chạy show ở các hội chợ, lễ lạc cùng những chương trình biểu diễn nhỏ lẻ... luôn luôn là cơ hội kiếm thêm thu nhập của giới nhạc công tự do, đôi khi cả những nhạc công chuyên nghiệp.
Đối với các tụ điểm đẳng cấp cao thì ban nhạc đủ cả nhạc cụ, bao gồm: 1 bass, 1 guitar, 1drum, 2 keyboard. Đối với những tụ điểm bình dân, do quy mô nhỏ nên nguồn tài chính để chi phí cũng hạn hẹp hơn. Tại những quán này chỉ cần 1 keyboad, 1 ca sĩ hoặc phổ biến nhất là 1 guitar, 1violon, tạm đủ để chơi nhạc mới hoặc vài bài cổ điển hòa tấu.
Theo m.nguoiduatin.vn, do tính chất công việc riêng của mỗi nghề, một buổi tối các ca sĩ cùng ê kíp có thể chạy sô 2, 3 tụ điểm nhưng nhạc công phải biểu diễn từ đầu buổi đến cuối buổi nên thu nhập vốn đã thấp lại vì thế càng thấp hơn ca sĩ. So với Sài Gòn thì ở Hà Nội không phổ biến hình thức “boa” thêm cho nhạc công mà dân trong nghề quen gọi đó là tiền tips (nếu có thì người ta chỉ tips cho ca sĩ chứ ít ai nghĩ đến nhạc công).
Theo trang web ViAnhEm.Com/Diễn đàn Keyboard, ở Sài Gòn hiện nay, nhạc công chơi ở quán bar chỉ kiếm được trung bình 100,000 đồng/đêm (chơi hay thì 150,000 – 200,000 đồng); ở phòng trà thì 250,000 – 300,000 đồng/đêm; ở tiệc cưới được 400,000 – 500,000 đồng và ở hội nghị, hội diễn được 300,000 đồng/buổi…
Hằng năm, vào thời điểm cuối năm dương lịch cũng như âm lịch như hiện nay thì bên cạnh lễ hội Giáng sinh và Tết tây, thường rộ lên đám cưới, đám hỏi, hội nghị tổng kết cuối năm…, nên giới nhạc công liên tục kiếm được nhiều show diễn, thu nhập khá hẳn lên.
Như vừa qua, khách đến vui chơi và dự tiệc buffet đêm Noel 24-12-2013 ở khu du lịch – giải trí Văn Thánh (quận Bình Thạnh), đã thưởng thức “chương trình ca nhạc đặc biệt Noel” với ban nhạc Simon Quế trên một sân khấu ngoài trời. Nhưng cũng vào những ngày cuối năm, ban nhạc chuyên về nhạc ngoại quốc này còn phục vụ bên khu du lịch - nhà hàng Tân Cảng gần đó. Theo anh Quế, trưởng ban nhạc, với hợp đồng biểu diễn đã ký với SaiGon Tourist (chủ quản của cả hai khu du lịch nêu trên), ban nhạc đang chơi luân phiên cách đêm ở cả hai địa điểm suốt bảy đêm hằng tuần.
Theo báo nguoiduatin.vn, một thời đã có cái tên “công nhân đàn” là cách gọi vui mà giới nhạc công tự nhận khi được hỏi về mình. Họ thường là những người được học hành bài bản tại các trường chuyên nghiệp như Học viện Âm nhạc TP. Sài Gòn, Đại học Văn hóa nghệ thuật quân đội,.… Ban ngày họ là những nhân viên mẫn cán ở các nhà văn hóa, đoàn văn công hoặc giảng dạy tại các trường nghệ thuật. Buổi tối thì họ đi làm thêm bằng cách họp nhau lại và lập nên một ban nhạc chơi cho các khách sạn, câu lạc bộ lớn. Số còn lại là lớp nhạc công tự do (nhạc công nghiệp dư), phần lớn là sinh viên các trường đại học cùng những người chơi nhạc khá. Và phục vụ ca nhạc cho đám cưới, đám tân gia và các tụ điểm ca nhạc (phòng trà, quán bar, quán cà phê “Hát với nhau”) hay chạy show ở các hội chợ, lễ lạc cùng những chương trình biểu diễn nhỏ lẻ... luôn luôn là cơ hội kiếm thêm thu nhập của giới nhạc công tự do, đôi khi cả những nhạc công chuyên nghiệp.
Ban nhạc Simon Quế trên sân khấu...
Đối với các tụ điểm đẳng cấp cao thì ban nhạc đủ cả nhạc cụ, bao gồm: 1 bass, 1 guitar, 1drum, 2 keyboard. Đối với những tụ điểm bình dân, do quy mô nhỏ nên nguồn tài chính để chi phí cũng hạn hẹp hơn. Tại những quán này chỉ cần 1 keyboad, 1 ca sĩ hoặc phổ biến nhất là 1 guitar, 1violon, tạm đủ để chơi nhạc mới hoặc vài bài cổ điển hòa tấu.
Theo m.nguoiduatin.vn, do tính chất công việc riêng của mỗi nghề, một buổi tối các ca sĩ cùng ê kíp có thể chạy sô 2, 3 tụ điểm nhưng nhạc công phải biểu diễn từ đầu buổi đến cuối buổi nên thu nhập vốn đã thấp lại vì thế càng thấp hơn ca sĩ. So với Sài Gòn thì ở Hà Nội không phổ biến hình thức “boa” thêm cho nhạc công mà dân trong nghề quen gọi đó là tiền tips (nếu có thì người ta chỉ tips cho ca sĩ chứ ít ai nghĩ đến nhạc công).
Theo trang web ViAnhEm.Com/Diễn đàn Keyboard, ở Sài Gòn hiện nay, nhạc công chơi ở quán bar chỉ kiếm được trung bình 100,000 đồng/đêm (chơi hay thì 150,000 – 200,000 đồng); ở phòng trà thì 250,000 – 300,000 đồng/đêm; ở tiệc cưới được 400,000 – 500,000 đồng và ở hội nghị, hội diễn được 300,000 đồng/buổi…
Hằng năm, vào thời điểm cuối năm dương lịch cũng như âm lịch như hiện nay thì bên cạnh lễ hội Giáng sinh và Tết tây, thường rộ lên đám cưới, đám hỏi, hội nghị tổng kết cuối năm…, nên giới nhạc công liên tục kiếm được nhiều show diễn, thu nhập khá hẳn lên.
Như vừa qua, khách đến vui chơi và dự tiệc buffet đêm Noel 24-12-2013 ở khu du lịch – giải trí Văn Thánh (quận Bình Thạnh), đã thưởng thức “chương trình ca nhạc đặc biệt Noel” với ban nhạc Simon Quế trên một sân khấu ngoài trời. Nhưng cũng vào những ngày cuối năm, ban nhạc chuyên về nhạc ngoại quốc này còn phục vụ bên khu du lịch - nhà hàng Tân Cảng gần đó. Theo anh Quế, trưởng ban nhạc, với hợp đồng biểu diễn đã ký với SaiGon Tourist (chủ quản của cả hai khu du lịch nêu trên), ban nhạc đang chơi luân phiên cách đêm ở cả hai địa điểm suốt bảy đêm hằng tuần.
Gửi ý kiến của bạn