Hôm nay,  

VN: Thịt Bò Úc Tràn Ngập Thị Trường, Giá Rẻ Đáng Ngờ

08/12/201300:00:00(Xem: 2165)
SAIGON -- Hiện nay, thịt bò Úc đang bán tràn ngập thị trường trong nước, có mặt khắp các siêu thị, cửa hàng, nhà hàng, khách sạn... với giá rẻ hơn cả gà công nghiệp.

Theo SGTT Media, thống kê của cục Thú y cho biết là từ đầu năm đến nay, đã có gần 40,000 con bò Úc nhập về Việt Nam để giết mổ. Riêng tại các tỉnh phía Nam đang có ít nhất 4 doanh nghiệp nhập khẩu bò Úc. Từ tháng 1 – 5 năm nay, khi chỉ mới có một doanh nghiệp ở Đồng Nai nhập bò Úc trung bình mỗi tháng hơn 1,000 con, thì từ tháng 6, số lượng nhập về tăng đột biến, lên tới 6,000 – 7,000 con mỗi tháng.

Bò Úc nhập về được doanh nghiệp làm thủ tục kê khai hải quan dưới hai dạng, bò nguyên con và bò quy ra trọng lượng (tất cả đều quy về bò hơi). Đối chiếu số liệu hải quan ở cửa khẩu, giá bò Úc được các doanh nghiệp kê khai để làm cơ sở áp thuế suất nhập khẩu thấp một cách bất ngờ.

Theo SGTT, sở dĩ bò Úc có giá cạnh tranh, một trong những nguyên nhân có thể là giá nhập khẩu được khai báo ở mức…“bèo”, và dĩ nhiên số tiền đóng thuế nhập khẩu 5% cũng thấp theo tương ứng với giá. Như khi doanh nghiệp khai giá hải quan phổ biến là 1,09 – 1,3 USD/kg, một ký bò Úc nhập về đến cảng VN quy ra tiền Việt chỉ khoảng 26,000 – 29,000 đồng. Trong khi đó, theo giới chăn nuôi trong nước, giá thành nuôi gà công nghiệp tại các trang trại đang ở mức 30,000 – 31,000 đồng/kg, còn heo hơi dao động từ 39,000 – 40,000 đồng/kg. “Tôi ngạc nhiên khi biết giá bò Úc nhập khẩu lại thấp hơn cả gà công nghiệp!”, ông Nguyễn Văn Ngọc, người chăn nuôi ở Đồng Nai, nói. Ngay cả giá thịt gà, thịt heo nhập khẩu từ các quốc gia có nền chăn nuôi phát triển nhất thế giới như Mỹ, Brazil, Ấn Độ… cũng không thể có giá thấp hơn bò Úc.

Bên cạnh đó, SGTT ghi nhận ý kiến của ông Nguyễn Đăng Vang, chủ tịch hội Chăn nuôi VN, cho biết Úc là một trong những quốc gia có ngành chăn nuôi bò phát triển. Giống bò thịt của Úc được lai tạo nên có trọng lượng và chất lượng thịt ngon hơn bò vàng ở VN. Thực tế là trọng lượng giống bò vàng trong nước chỉ 250kg/con, trong khi bò Úc lên đến 400 – 600kg/con. Tỷ lệ thịt của bò vàng sau khi giết mổ chỉ đạt 50%, còn bò Úc đạt lên đến 60 – 65%, nghĩa là người nuôi và kinh doanh bò Úc lại càng được được lợi.
resized-z-thit-bo-uc-gia-re
Thịt bò Úc được bán rất nhiều ở các siêu thị, đè bẹp thịt bò nuôi trong nước nhờ giá rẻ, thịt lại ngon hơn. (Photo VB)

Tuy nhiên, cũng theo ông Vang, khi giá giá bò hơi tại Úc (chất lượng trung bìn) là 2 USD/kg thì các doanh nghiệp nhập khẩu phải khai báo giá khoảng 2.2 – 2.7 USD/kg (sau khi cộng phí vận chuyển) mới hợp lý. Đằng này, nếu doanh nghiệp khai báo dưới 1.5 USD/kg là “có vấn đề” và nảy sinh nghi vấn doanh nghiệp đã cố tình khai báo giá thấp để trốn thuế – theo ông Vang nhận xét.

Hiện giá thịt bò Úc bán tại các siêu thị khá mềm, như nạc đùi 244,000 đồng/kg, gầu 180,000 đồng/kg, nạm 135,000 đồng/kg, gân 120,000 đồng/kg, bắp bò 225,000 đồng/kg. Hai loại thịt bò ngon nhất và đắt nhất là thăn và philê có giá là 320,000 đồng/kg, đắt hơn khoảng 5% so với bò nội địa.

Ngày 2/12/2013, theo m.vietnamnet.vn, một nguồn tin cho hay Úc đã ngưng cung cấp bò cho Việt Nam, lý do là có thông tin bò Úc bán phá giá và trốn thuế tại thị trường VN.

Giám đốc một doanh nghiệp chuyên cung cấp thịt bò Úc tại Sài Gòn cũng khẳng định thông tin trên là chính xác. Ông này nói, do bò Úc nhập về bắt đầu khan hiếm nên giá bò Úc và một số bò nhập từ Thái Lan, Campuchia, Myanmar cũng đang tăng giá mạnh.

Mặc dù vậy, cũng theo m.vietnamnet.vn, ông Nguyễn Xuân Bình, giám đốc trung tâm Thú y vùng VI, đơn vị chịu trách nhiệm kiểm dịch bò Úc khẳng định, chưa nhận được bất cứ thông tin nào liên quan đến việc Úc ngưng bán bò cho VN.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.