Hôm nay,  

2014: Mỹ Gay Cấn Hơn

06/01/201400:00:00(Xem: 8688)
Hành Pháp Mỹ do TT Obama của Đảng Dân Chủ kiểm soát, Lập Pháp Mỹ, Hạ Viện thì Cộng Hoà đa số còn Thượng Viện Dân Chủ đa số, nên TT Obama chưa thành con vịt què như danh từ chánh trị Mỹ thường dùng khi tổng thống thuộc đảng này và lập pháp thuộc đảng kia nắm.

Tuy tổng thống không là con vịt què, nhưng tình hình đặc biệt của hành pháp và lập pháp tréo ngoe như vậy đã khiến cho Hành Pháp tức chánh phủ và Lập Pháp tức Quốc Hội trở thành hai con vịt đẹt chỉ lết trong năm 2013 nếu nhìn những gì chánh phủ và quốc hội đã làm cho dân cho nước dưới cái nhìn của người dân Mỹ thể hiện qua con số thăm dò. Và năm 2014, năm bầu cử toàn thể dân biểu hạ viện, hai đảng sẽ long tranh hổ đấu quyết liệt.

Đảng Cộng Hoà sẽ cố gắng giành quyền kiểm soát Quốc Hội lưỡng viện để bắt cầu cho cuộc tranh cử tổng thống hai năm sau. Đảng Dân Chủ, nhứt là TT Obama đương nhiệm sẽ dùng hết thần công lực để giành quyền kiểm soát Quốc Hội hầu không thành con vịt què thực sự trong nửa nhiệm kỳ còn lại.

Để Ông có thể lưu giữ được dấu ấn trong lịch sử trong hai năm chót của nhiệm kỳ hai trong việc bảo tồn luật bảo hiểm y tế đảng đối lập Cộng Hoà lúc nào cũng tấn công, cũng ngăn chận thi hành, chờ thời cơ thuận tiện để huỷ bỏ. Và để tranh thủ hình thành được đạo luật nhập cư mà Ông đã hứa khi ứng cử và nhứt là để tạo thêm số phiếu gốc cho Đảng Dân Chủ trong các kỳ bầu cử tới. Với tinh thần cạnh tranh như thế của hai đảng trong kỳ bầu cử giữa nhiệm kỳ tổng thống, cuộc tranh cử hạ viện và một phần ba thượng viện kỳ này sẽ gay gắt, quyết liệt, lời lẻ nhiều dao to búa lớn nhiều hơn.

Với tình hình chánh trị bầu cử gay cấn như thế có người nói Mỹ sẽ chia rẽ nặng trong năm 2014. Nhưng phân tích dưới khía cạnh sinh hoat dân chủ bầu cử, cuộc tranh cử gay cấn là một điều tốt, nó lôi kéo dân chúng vào, khối cử tri vào, nó phơi bày lời nói, hành động và con người của ứng cử viên để cử tri chọn lựa. Thông thường cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ tổng thống cử tri hay lơ là. Nhưng kỳ này 2014, gay cấn các ứng cử viên hai đảng sẽ cố vận động đưa cử tri đến phòng phiếu nhiều hơn, và chính cử tri cũng thấy thiết tha với gà nhà của mình nên siêng đi bầu hơn.

Phân tích theo thứ tự abc, Hành Pháp trước, Lập pháp sau.Trước khi đi nghỉ cuối năm với gia đình ở Hawaii, tránh cái lạnh của Miền Đông Mỹ, TT Obama lãnh đạo Hành Pháp thú thật trong chương trình phát thanh hàng tuần, rằng năm 2013 (là năm làm tổng thông thứ năm, và là năm thứ nhứt của nhiệm kỳ hai của Ông) Ông có nhiều vấp váp và hy vọng năm sau tốt đẹp hơn.

Còn tờ báo Washington Post, một tờ báo gối đầu giường của các chánh trị gia Mỹ và hệ thống truyền hình ABC News mở cuộc thăm dò thì thấy mức độ người dân Mỹ ủng hộ TT Obama xuống thấp nhất trong thời gian Ông làm tổng thống. Điều mà nhiều người dân bất bình và bất bình nhứt đối với TT Obama lại là luật bảo hiểm y tế. Một luật Ông thiết tha mong mỏi là thành tích để đời của Ông trong lịch sử Mỹ. Một đạo luật nghe nói rất êm tai, nào là vừa túi tiền (affordable), nào giúp cho 30 triệu người dân Mỹ có bảo hiểm như bảo hiểm y tế cho toàn dân ở Canada và Pháp.

Nhưng nói vậy chớ không phải vậy mà tệ hơn vậy nhiều khi đi vào thực tế áp dụng. Người dân khổ vì ghi danh mua bảo hiểm không được.

Cái web mà chánh phủ bỏ hàng nửa tỷ tiền thuế của dân ra mướn làm gần như bị tắc nghẽn. Cái bảo hiểm mà Ông đặt tên là vừa túi tiền tính ra thực tế người dân phải trả tiền nhiều hơn thông thường. Và lần đầu tiên người dân Mỹ thêm một nghĩa vụ như nghĩa hiến định phải đóng thuế mà hiến pháp không có tu chỉnh, đó là người dân nào không mua bảo hiểm sẽ bị phạt, và cơ sở nào không tiếp đóng tiền bảo hiểm cho người làm cũng bị phạt. Các công ty đối phó, bớt người làm hay bớt giờ làm để khỏi bị phạt. Luật này là tỷ lệ thất nghiệp tăng lên, trái với lời hứa của TT. TT đối phó, tuyên bố miểm trừ nhiệm vụ này cho các cơ sở. Một vấn đề luật pháp đặt ra, dựa vào cái gì mà tổng thống ngưng một phần hay từng phần một đạo luật đã ban hành một cách hợp hiến, hợp pháp.

Còn về kinh tế, cách đối phó và điều hành kinh tế của TT Obama, kết quả thăm dò nói trên cho thấy người dân đa số chê Ông dở hơn Cộng Hoà, Ông chỉ được 41% trong khi Cộng Hoà được được 45%. Nếu so với năm rồi, Ông bị sụt nặng, năm ngoái Ông 54%, Cộng Hòa chỉ 36%.Mức độ ủng hộ Ông, trong năm thứ 5 thời làm tổng, Ông chỉ còn 43%, trong khi nắm ngoái thăm dò lúc nầy là 55%.

Tiếp theo là Lập Pháp, Quốc Hội lại thê thảm như TT Obama. Phân tích cho thấy Quốc hội pháp nhiệm thứ 113 [13 không hên chút nào] là Quốc hội làm ra ít luật nhất trong lịch sử nước Mỹ. Hai Viện chỉ thông qua được 57 dự luật được Tổng thống Obama ký ban hành. Hiệu năng quá thấp; thành tích quá kém. Xung đột giữa Hành Pháp và Quốc Hội, giữa hai khối của hai Đảng Cộng Hoà đa số ở Hạ Viện và Dân Chủ đa số ở Thượng viện chánh yếu là do luật bảo hiểm y tế của TT Obama, Cộng Hoà mỉaa mai gọi là Obamacare, tạo thành khủng hoảng ngân sách, khiến chánh phủ phải đóng cửa từng phần hơn hai tuần lễ, phần lớn cũng vì dân biểu nghị sĩ hai đang tranh chấp kinh phí dành luật bảo hiểm y tế của TT Obama khi biểu quyết ngân sách.

Kết quả thấp kém vì trong 30 năm phục vụ tại Điện Capitol, chưa bao giờ bầu không khí trong Quốc hội lại độc hại như hiện nay, theo Thượng nghị sĩ McCain, cựu ứng cử viên tổng thống, một thượng nghị sĩ lão làng nhận định.Năm 2013 chưa bầu cử mà đã tệ lậu như vậy, năm sau 2014 sẽ có cuộc bầu cử toàn thể dân biểu Hạ Viện và một phần ba Thượng Viện, không ai tin là Quốc Hội lưỡng viện có thể làm việc nhiều kết quả hơn.

Đấu đá hai đảng sẽ nhiều hơn, căng thẳng hơn. Thới gian vận động tranh cử sẽ nhiều hơn thời gian thảo luận biểu quyết luật.

Nhưng gió bên ngoài dân chúng có vẻ đổi chiều. Đầu tháng 12 năm 2013, hệ thống truyền hình CNN và ORC International mở cuộc thăm dò cho biết Đảng Cộng Hòa có vẻ vươn lên. Nếu bầu cử vào lúc này, thì Cộng Hòa sẽ dẫn đầu sát nút 49% trên 47% so với đảng Dân Chủ, trong cuộc bầu lại toàn bộ 435 ghế Hạ Viện và 1 phần 3 số ghế Thượng Viện, dự trù diễn ra vào tháng 11 năm tới.

Đây là một khúc quanh quan trọng. Thăm dò cũng của hai tỗ chức này cách đây một tháng thôi, Đảng Dân Chủ dẫn đầu với 50% người được hỏi ủng hộ và đảng Cộng Hòa chỉ có 42% thôi.

Vì vậy, cuộc tranh cử toàn thệ dân biểu Hạ Viện và một phần ba Thượng Viện vào tháng 11 năm 2014 sẽ gay cấn, quyết liệt.

Nhứt là pháp nhiệm 113 sắp mãn, Hạ Viện do Cộng Hoà kiểm soát với đa số hơn 17 ghế. Còn Thượng Viện do Dân Chủ kiểm soát với đa số hơn 10 ghế. Và Hành Pháp đang trong tay tổng thống Dân Chủ với nhiều cơ hội và phương tiện vận động và gây quỷ hơn nhờ những chuyến đi lấy công làm tư của chức vụ lãnh đạo quốc gia./.(Vi Anh)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Bốn người được báo cáo đã bị giết chết hôm Thứ Năm sau một vụ cảnh sát rượt đuổi qua nhiều quận đã kết thúc trong trận đấu súng trên đường Miramar Parkway theo sau một tên cướp có vũ khí tại Coral Gables, tiểu bang Florida.
Mỗi năm lên tuổi già đi, tưởng đâu đã được an nhàn, nào ngờ đảng Cộng sản Việt Nam vẫn phải tối mắt đấu tranh để tồn tại vì các chứng nan y: Suy thoái tư tưởng; Đạo đức xuống cấp; Tham nhũng; và, Lợi ích nhóm trong trong cán bộ,đảng viên.
Bản thông báo của cảnh sát đưa ra hôm Thứ Năm ngày 5 tháng 12/2019, cho biết cô bé mất tích tên Lara Nguyen, 12 tuổi, cư dân thị trấn Menda. Lần cuối cô bé được nhìn thấy là tại nhà cô bé này ở đường Coppice Street, khoảng 8 giờ sáng hôm Thứ Tư ngày 4 tháng 12/2019.
Sài Gòn: Trong 11 tháng kiều hối đạt 4,3 tỷ USD, dự kiến cả năm 2019 dự kiến 5,3 tỷ USD, tăng trên 9% so với năm 2018. Kiều hối về đã giúp sản xuất kinh doanh, giải quyết khó khăn đời sống người thân, giải quyết việc làm, tạo điều kiện cho kinh tế Tp SG phát triển.
Do dự đoán thời tiết sẽ có 40-50% cơ hội mưa rào vào Thứ Bảy tới, 7 tháng 12 - ngày sự kiện ‘Winter in the Grove’, Thành phố sẽ dời sự kiện này đến ngày thứ Năm tuần sau, vào ngày 12 tháng 12, và chương trình sẽ bắt đầu lúc 5:00 giờ chiều đến 8:00 giờ tối
Tại nhà hàng Diamond 3, Westminster, Nam California, Tối thứ Sáu, ngày 29 tháng 11 năm 2019, Hội Đồng Hương Quảng Nam – Đà Nẵng (QNĐN) đã tổ chức buổi tiệc tri ân các mạnh thường quân và các ân nhân đã ïđóng góp cho chương trình cứu trợ Thương Phế Binh Việt Nam Cộng Hòa Quảng Nam Đà Nẵng.
Hôm biểu tình 17/11, lãnh tụ trẻ Joshua Wong hô lớn khẩu hiệu "Hồng-kông là Bá-linh mới !" trước đông đảo dân Hồng-kông tụ tập tại Công trường Edimbourg trong khu phố doanh thương.
Chính phủ Trump đang thắt chặt các đòi hỏi làm việc đối với một số người nhận phiếu thực phẩm, một sự thay đổi dự kiến sẽ loại bỏ các lợi ích của Chương Trình Hỗ Trợ Dinh Dưỡng Bổ Sung (SNAP) cho 688.000 người lớn.
Tổng Thống Donald Trump hôm Thứ Tư đã đột ngột bãi bỏ cuộc họp báo đã được lên lịch trình để kết thúc chuyến đi đầy tranh cãi tới Anh cho cuộc họp năm thứ 70 của Tổ Chức Hiệp Ước Bắc Đại Tây Dương gọi tắt là NATO.
Có 422.9 triệu khẩu súng đang lưu hành, khoảng 1.2 khẩu cho một người Mỹ, và 8.1 tỉ dây đạn được bán vào năm ngoái, chứng tỏ súng là phổ biến tại Mỹ, theo National Shooting Sports Foundation cho biết.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.