Hôm nay,  

Hàng Giả Cuối Năm

31/12/200200:00:00(Xem: 3791)
Bạn,
Chỉ còn gần 1 tháng nữa là đến Tết Âm lịch. Tại VN, đây là thời điểm nóng của mùa mua sắm cuối năm, đồng thời cũng là thời điểm hoành hành của hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng. Báo Đầu Tư viết về đại nạn hàng giả cuối năm như sau.
Gần đây, nạn hàng giả vi phạm nhãn hiệu hàng hóa khá phổ biến. Chính vì hàng giả núp bóng uy tín hàng thật, vừa trốn thuế, vừa sử dụng nguyên liệu rẻ tiền, vừa không mất chi phí quảng cáo nên giá thành thấp, cạnh tranh gay gắt và phi lý với các cơ sở làm ăn chân chính. Đồng thời, lượng hàng thực phẩm, phụ tùng xe máy... nhập lậu theo đường tiểu ngạch cũng đang gia tăng. Phần lớn hàng nhập theo dạng này là hàng nhái và chất lượng gần như không thể kiểm soát nổi. Các đội thuộc Chi cục Quản lý thị trường TP.SG đã bắt được không ít vụ nhập lậu các dàn máy VCD, đầu video, máy lạnh... từ Campuchia, Trung Quốc.
Theo đánh giá của các chuyên gia quản lý thị trường, hiện nay các đầu nậu hàng giả thường lợi dụng những dịp lễ tết, lượng quà gói sẵn bán ra tăng mạnh để cố tình chèn hàng quá đát vào các giỏ quà gói sẵn bán dọc đường. Mặt khác, tình trạng các doanh nghiệp đưa hàng ra thị trường không đúng chất lượng như đã công bố cũng là vấn đề đáng báo động.
Theo phân tích của cơ quan Quản lý thị trường SG, hiện nay tình trạng hàng nhập khẩu quá hạn sử dụng bày bán công khai trên thị trường khá phức tạp, thường tập trung ở mặt hàng thực phẩm, mỹ phẩm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Thủ đoạn chủ yếu của người kinh doanh là in lại nhãn mác, dán ngày sử dụng mới chồng lên hạn cũ, tẩy xóa và đóng mới hạn sử dụng.

Mới đây, trong một cuộc hội thảo về bảo vệ quyền sở hữu công nghiệp do Sở Khoa học và Công nghệ TP.SG tổ chức, các chuyên gia trong lĩnh vực QLTT đều nhìn nhận, việc chống hàng giả luôn là mặt trận nóng bỏng. Thời gian qua, các cơ quan thực thi bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp có phối hợp ngăn chặn làm hạn chế một phần tệ này, song số vụ phát hiện và xử lý được còn rất nhỏ so với thực tế hiện nay.
Bạn,
Báo Đầu Tư viết tiếp: "Công tác chống hàng giả hiện nay còn gặp rất nhiều khó khăn nhất là về mặt pháp lý. Cụ thể, hiện tại trong việc xử lý vi phạm hành chính quy định thời gian 15 ngày (đối với những vụ đơn giản) và 30 ngày (những vụ phức tạp) kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính để ra quyết định xử lý là không phù hợp. Ví dụ, đối với những hành vi sản xuất tiêu thụ hàng giả, để xác định vi phạm loại này còn phải tra cứu sở hữu công nghiệp, kiểm nghiệm giám định chất lượng, lấy mẫu hàng thật để so sánh đối chứng; thậm chí có trường hợp không có chủ sở hữu khiếu kiện hoặc không có hàng thật để đối chiếu, như hàng thật ở nước ngoài chưa có trên thị trường Việt Nam." Từ hiện trạng này, hàng giả đã được bày bán tràn lan khắp Sài Gòn, và các cơ quan chức năng CSVN về quản lý thị trường đành phải chào thua.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.