Hôm nay,  

Sài Gòn: Thưởng Thức Món Bánh, Xôi Ca Dé Của Người Hoa

25/11/201300:00:00(Xem: 8820)
SAIGON -- Xưa nay, một món đặc biệt của người Hoa gốc Quảng Đông tên là bánh, xôi ca dé thường đem lại nhiều ấn tượng thú vị cho người thưởng thức.

Theo Saigon.amthuc.vn, đúng ra ca dé chỉ là phần chính yếu hay nhưn của các món ngọt này. Cách làm nhưn cadé khá đơn giản, gồm: nước cốt dừa, trứng gà, bột mì, đường. Tuy nhiên, để làm hỗn hợp này thơm ngon và mịn màng còn phụ thuộc vào bí quyết tay nghề của người chế biến nữa. Khi chín, cadé có màu vàng ươm của lòng đỏ trứng. Sau đó, cái nhân nhìn rất đẹp mắt này sẽ được phối hợp với bột mì hay nếp để thành bánh bao (hình tròn dài), bánh nướng ca dé (hình giống bánh quai vạt và bánh bèo chén) và xôi ca dé.
z-banh-xoi-ca-de-ban-dao-resized
Bánh ca dé nướng lò vàng ươm (hình giống bánh bèo chén) bán dạo trước cổng chợ Bình Tây.

Món bánh bao cadé thơm lừng thì giúp người ăn thay đổi khẩu vị từ bánh bao mặn, nhân thịt (hình tròn) sang bánh bao ngọt, nhân trứng gà (hình dài như ổ bánh mì ngắn). Còn xôi ca dé làm nhiều người ghiền cũng bởi vị ngọt, đặc biệt là chất dẻo của nếp, hương thơm của nước cốt dừa, vị béo ngậy của trứng, nếu ai có dịp thưởng thức sẽ khó thể nào mà quên được hương vị thơm ngon của nó. Tuy nhiên, với ai không thích xôi ngọt thì khó mà ăn được đến miếng thứ hai vì ngán. Xôi ca dé nên ăn khi còn nóng hoặc hơi lạnh thì mới là cách thưởng thức đúng điệu.

Hiện nay, theo Saigon.amthuc.vn, ở Sài Gòn nếu muốn ăn bánh bao ca dé đúng điệu, bạn phải vào các khu vực có nhiều người Hoa sinh sống là quận 5, quận 6 hay quận 11, bánh thường được bán trong các tiệm bánh, các nhà hàng và vài sạp trên vỉa hè. Ở khu vực chợ Bình Tây cũng thường có vài người đạp xe bán dạo bánh ca dé nướng lò. Riêng ở quận 1, tại khu ngã tư Cô Giang - Đề Thám có một chỗ bán bánh ca dé nổi tiếng là ngon, giá bán ở đây lại khá ‘mềm’ so với các hàng quán: chỉ 5000 đồng/cái.

Về món xôi ca dé, nổi tiếng thơm, ngon là ở một xe đẩy thường xuyên đậu ở góc đường Trần Phú - Nguyễn Tri Phương (quận 5), giá 12,000đ/phần xôi ca dé, tức cũng ngang với giá xôi mặn. Chỗ này chỉ bán từ 8 giờ tối đến 2 giờ khuya nhưng vẫn nườm nượp khách.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.