Hôm nay,  

Khủng Bố Định Hướng Mới

19/11/200200:00:00(Xem: 3917)
Tổ chức khủng bố al-Qaida lại dọa sẽ đánh New York và thủ đô Washington nếu người Mỹ không ngừng ủng hộ Israel và không chịu cải đạo theo Hồi giáo. Bản tuyên bố này nằm trong một tài liệu dài 6 trang đã được phổ biến hôm chủ nhật 17-11, 5 ngày sau cuốn băng ghi âm tiếng nói của bin Laden lời lẽ hằn học nói “nay đến lúc người Mỹ bị đánh bom cho đồng đều với những gì dân Hồi giáo Ả rập đã chịu đựng”. Những lời hăm dọa của al-Qaida không phải hiếm kể từ sau vụ tấn công của Mỹ và đồng minh đánh Afghanistan hồi tháng 10 năm ngoái, nhưng cho đến nay những vụ tấn công của khủng bố chỉ rời rạc ở bên ngoài nước Mỹ và cũng hầu như không đáng kể, ngoài vụ đánh bom ở Bali, Indonesia trong đó phần lớn nạn nhân chỉ là du khách người Úc. Và nếu kể cả vụ bắt con tin ở Moscow như bin Laden đã nói đến, vụ này nhằm vào Nga chớ không phải Mỹ.
Riêng ở Mỹ, bọn khủng bố có nhiều cơ hội lớn để hành động như các ngày lễ cuối năm 2001, ngày Độc lập Mỹ tháng 7-2002 và vụ bầu cử 5-11 vừa qua, nhưng chúng vẫn không gây được vụ đánh lớn nào như vẫn hăm dọa. Chiến thuật thông thường nhất là khi đã hăm là không đánh bởi vì mục tiêu tối hậu của khủng bố là gây sự sợ hãi, khi không hăm dọa chúng mới đánh để tạo sự bất ngờ. Nhưng lần này có nhiều điểm đáng chú ý. Bản tuyên bố mới đưa ra vài ngày sau cuốn băng thu thanh của bin Laden cho thấy khủng bố đang có sự chuẩn bị ráo riết. Đặc biệt nhất, al-Qaida đã chuyển hướng. Trước đây mục tiêu ưu tiên sự đòi hỏi của al-Qaida là Mỹ phải rút quân ra khỏi Saudi Arabia và những lãnh thổ “thần thánh” Hồi giáo trong vùng vịnh. Lần này chúng đặt ưu tiên cao nhất vào vấn đề Palestine. Bản tuyên bố có đoạn chỉ đích danh Tổng Thống Bush và Thủ tướng Ariel Sharon của Israel.
Một câu của bản tuyên bố viết bằng tiếng Ả rập được dịch ra như sau: “Nếu Sharon và Bush là người hòa bình, chúng tôi cũng là người hòa bình”. Bản tuyên bố này đưa ra chưa đầy 24 tiếng đồng hồ sau khi quân đội Israel bị thiệt hại nặng trong một cuộc tấn công trực diện của quân Islamic Jihad Palestine, có lẽ không phải ngẫu nhiên. Vụ tấn công của quân Hồi giáo Thánh chiến Palestine lần này có điểm đặc biệt, họ không đánh vào thường dân mặc dù trước đó 15 phút, họ có một cơ hội rất tốt để giết thật nhiều nguời Do thái. Trận đánh xẩy ra ở bên thành Hebron, Tây ngạn, trên con đường từ khu định cư Do thái Kiryat Arba đến một khu thiêng liêng cho cả Do thái giáo và Hồi giáo là “Tomb of the Patriarchs” (Mồ các đấng Tiên Tổ). Nấm mồ này có một hầm sâu, trong đó theo truyền thuyết, là nơi chôn Abraham, người đầu tiên được khải thị nhìn thấy đấng Thượng đế hiện ra, dạy phải thờ Ngài như đấng Tối cao duy nhất. Abraham được coi là vị Tổ phụ của Do thái giáo, Thiên chúa giáo và Hồi giáo.

Quân Hồi giáo võ trang Islamic Jihad đã mai phục sẵn hai bên đường từ khu định cư Do thái đến khu “Mồ các đấng Tiên Tổ”, nhưng khi dân Do thái lũ luợt kéo nhau đi lễ, quân Hồi giáo không tấn công. Chờ đến lúc tất cả mọi người dân Do thái trở về nhà xong, họ mới nổ súng tấn công các binh sĩ Israel trên các xe thiết giáp rải rác dọc đường để bảo vệ những người đi hành lễ. Tại sao họ không tấn công dân chúng Do thái" Có lẽ vì dân Do thái đi lễ nấm mồ của một vị Tổ phụ chung chăng" Hay đây chỉ là một chiến thuật lợi dụng lúc quân Israel tập trung ở một nơi và trải mỏng trên suốt một quãng đường dài" Bất luận vì lý do gì, cuộc tấn công đã gây cho Israel bị thiệt hại nặng về nhân mạng, giết chết 12 quân sĩ và an ninh, trong đó có đại tá Tư lệnh vùng Hebron. Đây là vị sĩ quan cao cấp nhất của Israel chết trận kể từ ngày dân Palestine nổi dậy từ 2 năm nay.
Israel đã trả đũa bằng cách chiếm lại toàn bộ thành phố Hebron đầy thánh tích và truy lùng các tay võ trang Hồi giáo. Đến sáng sớm thứ hai 18-11, trực thăng và chiến xa Israel bắn phá khu đại bản doanh của Lực lượng an ninh Palestine ở dải Gaza, phá sập nhiều tòa nhà bị quân đội Israel coi là nơi chế tạo vũ khí. Quân Israel tiến vào đó tịch thu nhiều lựu đạn và phi đạn. Tại Ramallah, nơi có Arafat đang ở, quân Israel ra lệnh giới nghiêm ruồng xét bắt trên 40 người Palestine, đồng thời đem thêm quân đến trấn đóng khu dinh cư Do thái ở Hebron. Thủ tướng Sharon đang bị áp lực nặng của phe Bảo thủ đòi trả đũa dữ dội.
Tình hình gay go ở Palestine có ảnh hưởng gì đến vấn đề Iraq hay không" Ngày thứ hai 18-11 khi phái đoàn thanh sát quốc tế vừa đặt chân đến Baghdad, phi cơ tuần tiễu Anh-Mỹ đã oanh tạc các hệ thống phòng không Iraq ở khu vực cấm bay phía Bắc, vì các giới quân sự Mỹ nói phi cơ đồng minh bị cao xạ từ đất bắn lên. Iraq vẫn coi các vụ bay tuần tiễu là vi phạm lãnh thổ Iraq. Mỹ nói đây là một sự “vi phạm nghị quyết LHQ”, nhưng chưa thấy nói đến việc yêu cầu Hội đồng Bảo an cho phép mở cuộc tấn công. Dù sao, công tác thanh sát chỉ chính thức bắt đầu ngày 27-11. Trong khi chờ đợi, Mỹ đang vận động mạnh về ngoại giao với nhiều nước trên thế giới kể cả Thổ Nhĩ Kỳ và Kuwait, để gạt bỏ những rào cản cuối cùng cho việc mở chiến dịch đánh Iraq. Hiện Mỹ đã có sẵn chiến xa và trang bị nặng cho 30,000 quân ở nhiều nước trong vùng Vịnh, nhưng nếu có lệnh đánh, Mỹ còn cần đến 3 hay 4 tuần để có thời giờ đưa thêm chiến cụ đến các Sư đoàn bộ binh và Thủy quân lục chiến ở đó.
Căng thẳng lên cao ở mảnh đất Palestine, thử thách gay go ở Iraq bắt đầu, trong khi dồn dập những lời hăm dọa của bọn khủng bố al-Qaida, khiến Mỹ bắt buộc phải canh phòng nghiêm mật. Tình hình có thể nẩy lửa trong những ngày tới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.