Hôm nay,  

VN: Đối Tác Ngoại Mưu Tính Thâu Nuốt Siêu Thị Quốc Nội

18/11/201300:00:00(Xem: 4346)
SAIGON -- Số liệu từ Bộ Công Thương cho thấy, đến cuối 2012, các tập đoàn nước ngoài chiếm khoảng 4% trong tổng số 700 siêu thị ở Việt Nam, theo vnexpress.net.

Cũng theo VNExpress, với dân số trẻ, thu nhập bình quân đầu người gia tăng và thích tiêu dùng, Việt Nam luôn được đánh giá là thị trường hấp dẫn với các nhà bán lẻ trên thế giới. Sau những ông lớn như Metro, Big C, Lotte, hàng loạt tập đoàn nước ngoài khác cũng đang lên kế hoạch mở siêu thị tại VN, như Aeon, E- Mart... Một số thì chọn phương thức đầu tư trực tiếp, một số khác lại lựa chọn phương thức hợp tác, như Fairprice (Singapore) bắt tay Saigon Co.op mở đại siêu thị tại Sài Gòn, hay như Phú Thái từng liên kết với nhà đầu tư Nhật Bản và hiện tìm đối tác mới.
sieu-thi-1-resized
Theo một nghiên cứu của Hiệp hội các nhà bán lẻ VN, các chuyên gia, người nước ngoài lại yêu thích các siêu thị VN hơn như Co-op Mart, FiviMart.

Ông Vũ Vĩnh Phú - chủ tịch Hiệp hội Siêu thị nhận định, nhiều đại gia nước ngoài thích liên doanh, liên kết với doanh nghiệp trong nước nhằm tránh được khâu rà soát ban đầu, lại tận dụng được hình ảnh và mạng lưới sẵn có của doanh nghiệp để tiếp cận khách hàng nhẹ nhàng hơn.

Mới đây, tại diễn đàn "Thị trường bán lẻ Việt Nam - Cơ hội và thách thức", bà Đinh Thị Mỹ Loan - chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ VN nhấn mạnh các doanh nghiệp phải thận trọng lựa chọn đối tác. "Thà chậm mà chắc còn hơn ào ào, tránh việc chỉ vì một số tiền mà phải nhường cổ phần cho đối tác nước ngoài để một ngày nào đó, họ sẽ nuốt chửng doanh nghiệp chúng ta", bà Loan nói.
sieu-thi-2-resized
Co-op Mart, hệ thống siêu thị bán lẻ của VN trực thuộc Liên hiệp các Hợp tác xã Thương mại TP. Sài Gòn (Saigon Co.op), hiện có nhiều siêu thị nhất VN, với gần 60 siêu thị phủ khắp nước.

Bản thân Phú Thái, một doanh nghiệp đang lên kế hoạch hợp tác với nước ngoài cũng cho hay cần có tính toán thích hợp, khôn ngoan. "Chúng tôi đã lên kế hoạch hợp tác với tập đoàn nước ngoài, nhưng hợp tác trong lĩnh vực gì, đến đâu, tỷ lệ vốn vao nhiêu thì cần phải suy nghĩ", ông Phạm Quốc Mạnh - Phó tổng giám đốc tập đoàn cho biết.

VNExpress ghi nhận theo một nghiên cứu của Hiệp hội các nhà bán lẻ VN, là các chuyên gia, người nước ngoài lại yêu thích các siêu thị Việt Nam như FiviMart, Co-op Mart hơn là các siêu thị liên doanh, liên kết. "Điều này chứng tỏ chúng ta nhiều hy vọng hơn về khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp bán lẻ Việt, cũng là động lực để doanh nghiệp tăng cường đổi mới để phát triển", vị chủ tịch Hiệp hội Hiệp hội các nhà bán lẻ VN nhận xét.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.