Hôm nay,  

Tin Lao Động Việt Tổng Hợp 20131106: 1000 Thợ Đình Công, Nhiều Tai Nạn Nghiêm Trọng

07/11/201300:00:00(Xem: 3887)
Trong 2 tuần qua đã có hơn 1000 công nhân tham gia đình công và nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trong lao động.

Ninh Bình: Levi Strauss không trả tiền độc hại - hơn 1000 công nhân đình công

Theo tin từ báo Lao Động online ngày 29/10/2013 cho biết: ”Bức xúc vì Cty không thực hiện một số quyền lợi, hơn 1.000 công nhân của Cty Levi Strauss Việt Nam, thuộc Khu công nghiệp Khánh Phú, xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình đã đình công để đòi quyền lợi.”. Theo báo này thì sự việc trên xảy ra bắt đầu từ sáng ngày 28.10. Một số công nhân đang làm việc ở Cty Levi Strauss Việt Nam phản ánh, trong thời gian qua Cty Levi Strauss Việt Nam đã không thực hiện đúng cam kết về những quyền lợi chính đáng của người lao động: Không cho công nhân nghỉ phép theo quy định, nếu nghỉ thì bị trừ tiền chuyên cần; không trả tiền độc hại cho công nhân; chế độ ăn trưa không được đảm bảo…

.

Đà Nẵng: Máy in đè, một công nhân ngành in chết

Theo tin từ báo Người Lao động online ngày 26/10/2013 cho biết: “Khoảng 15 giờ ngày 26-10, tại xưởng in của Công ty TNHH Hoàng Danh (trụ sở tại phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) đã xảy ra vụ tai nạn lao động làm anh Huỳnh Đức Khải (SN 1995, ngụ quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) tử nạn”. Tờ báo này cho hay anh Khải gặp nạn khi đang vận hành máy in và bị máy đè lên người. Khi đó, cả xưởng có khoảng 20 công nhân đang làm việc nhưng không ai phát hiện vì máy móc hoạt động ồn ào. Sau đó, một công nhân nghỉ giải lao để ra ngoài thì phát hiện rồi gọi xe cấp cứu để đưa nạn nhân đến bệnh viện.Trên đường đi, anh Khải đã tử vong.

.

Nghệ An: Sập giàn giáo, 1 người chết, 4 người bị thương

Theo báo điện tử Dân trí ngày 30/10/2013 thông tin: “Vào khoảng 11 giờ ngày 29/10 tại công trường xây dựng Trung tâm giáo dục huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An. Theo cơ quan chức năng, vào khoảng thời gian trên, một nhóm công nhân đang thi công từ tầng 3 đã bị sập giàn giáo và rơi xuống tầng 1. Hậu quả, làm 1 người tại chỗ và 4 người bị thương trong tình trạng nguy kịch phải đi cấp cứu tại bệnh viện”. Danh tính của các nạn nhân được tờ báo này cho biết đó là: nạn nhân tử vong được xác định là ông Nguyễn Văn Đồng (50 tuổi), trú tại xã Nghi Hưng, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Các nạn nhân bị thương gồm: ông Trần Hữu Minh (50 tuổi), Bùi Khắc Cửu (39 tuổi), Trần Văn Lâm (28 tuổi) - cả 3 người đều trú ở xã Nghi Hưng, huyện Nghi Lộc và ông Nguyễn Đình Tâm (48 tuổi, trú xã Nghi Đồng, huyện Nghi Lộc).

.

Ông Bùi Khắc Cửu (39 tuổi) bị chấn thương nặng sau vụ sập giàn giáo.(Ảnh: Dân trí)

.

Sài Gòn: điện giật, công nhân điện lực té trọng thương

Cũng theo báo điện tử Dân trí ngày 26/10/2013 cho biết tin: “Trong lúc đang thi công bó cáp trên trụ điện, nam công nhân bất ngờ bị điện giật té từ trên cao xuống đất bất tỉnh.Vụ tai nạn lao động xảy ra vào khoảng 11h ngày 26/10 tại ngã 3 đường Thống Nhất- Chu Văn An, phường Bình Thọ, quận Thủ Đức (TPHCM). Nạn nhân là nam công nhân Nguyễn Hữu Tâm (23 tuổi)”.

.

Đồng Nai: phải móc túi để trả tiền dầu, hàng chục tài xế đình công

Tin từ báo Lao Động online ngày 5/9/2013 cho biết: ”Liên tiếp trong 2 ngày 3 - 4.9, hơn 40 tài xế và phụ xế xe container của Cty Dongbang Logistics Vina, nằm đã đình công do bị cắt bớt các mức hỗ trợ”. Theo tờ báo này cho biết là có khoảng 23 tài xế của 23 đầu xe container cùng các phụ xe đã đình công do ban giám đốc Cty cắt mức hỗ trợ số kilômét đi đường từ 10% xuống còn 5%, khiến họ phải móc túi để trả tiền dầu.


.

Hai công nhân trọng thương vì tai nạn máy sục khí nuôi tôm

Theo tin từ báo Thanh niên onlin ngày 24/10/2013 cho biết: “Tại bệnh viện Bình Dân – Sài Gòn đã có: Hai bệnh nhân quê ở Bạc Liêu, trong đó một bệnh nhân 47 tuổi, nhập viện chiều 22.10 và một bệnh nhân 44 tuổi, nhập viện sáng 23.10. Cả hai trường hợp đều đang ngâm mình dưới đìa tôm để sửa máy sục khí thì bị cánh quạt của máy sục khí quấn vào quần đùi, rồi cuốn luôn dương vật và lột hết toàn bộ da dương vật, da vùng bìu.”

.

Đắc Nông: UBND phát tán công văn phân bón, hàng trăm công nhân mất việc vô lý

Theo tin từ báo Lao động online ngày 01/11/2013 cho biết: ” Hàng trăm công nhân bỗng mất việc và một số thì bị giảm sút thu nhập vì phải hoạt động sản xuất cầm chừng, còn Cty thì bị thiệt hại hàng tỉ đồng những ngày qua chỉ vì ông Phó Chủ tịch UBND huyện Đăk Mil, tỉnh Đắc Nông bỗng dưng phát tán một công văn trái luật, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng.”. Theo thông tin từ báo này thì sự việc xuất phát từ nội dung công văn của phó chủ tịch UBND huyện Đăk Mil chỉ đạo: “Nghiêm cấm không cho lưu thông và tiêu thụ trên địa bàn huyện đối với các sản phẩm phân bón, cụ thể là phân bón NPK hiệu Max one không đảm bảo chất lượng do Cty CP phân bón Mỹ Việt sản xuất” nhưng không đưa ra được bằng chứng chất lượng để cấm không được dùng loại phân bón này. Hậu quả của sự việc đã khiến cho tập thể cán bộ công nhân viên và lãnh đạo Cty cổ phần phân bón Mỹ Việt - trụ sở tại số 30/5/3A đường Nguyễn Văn Quá, phường Đông Hưng Thuận, quận 12, Sài Gòn đang đứng trước nguy cơ phá sản và thất ngiệp.

.

Hà Nội: công ty Đại Việt vay tiền người lao động, sau đó.. trốn

Theo báo Lao Động online ngày 31/10/2013 cho biết:”Một số người lao động đã từng làm việc tại Cty CP sản xuất và kinh doanh Đại Việt - số 7, ngách 1, ngõ 421 đường Hoàng Quốc Việt, xã Cổ Nhuế, huyện Từ Liêm, Hà Nội về việc họ bị lãnh đạo Cty lừa đảo, chiếm đoạt tiền lương. Những người lao động đứng ra tố cáo đều là những LĐ được lãnh đạo Cty đề bạt ở những vị trí như trưởng phòng, trưởng nhóm…”. Theo báo này phản ánh, nhiều người lao động không những bị “quịt” lương mà còn bị công ty Đại Việt vay tiền với lý do kinh doanh sau đó lãnh đạo đã lẩn trốn.

.

Sài Gòn: Hai công ty Quốc Cường, Synectics lừa dối người lao động

Theo báo Lao Động điện tử ngày 30/10/2013 đưa tin: “Phải thế chân 10 triệu đồng và hồ sơ gốc giấy phép lái xe, người lao động mới được Cty TNHH DV-VT Quốc Cường (địa chỉ 272/39 Trịnh Đình Trọng, P.5, Q.11, Sài Gòn) nhận vào làm lái xe. Nhiều người lao động làm việc mà không được trả lương, khi nghỉ việc, Cty không trả lại tiền ký quỹ và giấy tờ đã giữ”.

Cũng theo tờ báo này ngày 25/10/2013 thì: “Một số người lao động của Cty CP tư vấn Synectics (trang trí nội thất, địa chỉ đăng ký 128 Đinh Tiên Hoàng, P.Đa Kao, Q.1, Sài Gòn) cho biết, mặc dù giữa hai bên đã thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ, nhưng Cty không trả đủ lương theo cam kết và không tham gia BHXH cho người lao động trong suốt thời gian dài”.

Lao Động Việt - 06/11/2013 chao@laodongViet.org

GHI CHÚ:

1)Bản Tin LĐV Tổng Hợp này của Lao Động Việt do Hiền Sỹ viết, tóm tắt những tin tức trên báo chí nhà nước, LĐV chưa kiểm chứng.

2)Liên Đoàn Lao Động Việt Tự Do (gọi tắt: Lao Động Việt, web: laodongViet.org) là liên minh của các tổ chức lao động trong và ngoài nước gồm: Phong Trào Lao Động Việt, Hiệp Hội Đoàn Kết Công Nông, Công Đoàn Độc Lập, và Ủy Ban Bảo Vệ Người Lao Động Việt Nam.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.