Hôm nay,  

Tòa CSVN: Xử Sai Sót, 1 Ông Phải Ngồi Tù Oan 10 Năm; Trương Tấn sang: Đòi Minh Oan, Đền Bù Cho Nạn Nhân

06/11/201300:00:00(Xem: 3871)
HÀ NỘI -- Vì sai sót của ngành an ninh và tư pháp mà một người phải chịu ở tù oan 10 năm mới được xử lại để giải oan, theo tin của đài BBC hôm Thứ Ba cho biết.

Bản tin BBC viết rằng, “Chủ tịch nước Trương Tấn Sang yêu cầu 'khẩn trương minh oan, đền bù' cho ông Nguyễn Thanh Chấn, ở tù 10 năm trước khi sắp được xử lại. Văn phòng Chủ tịch nước Việt Nam gửi văn bản, nói ông Sang yêu cầu Bộ trưởng Công an, Viện trưởng Viện KSND Tối cao, Chánh án TAND Tối cao “khẩn trương minh oan, đền bù, khôi phục quyền lợi hợp pháp cho người bị oan”. Chủ tịch nước Việt Nam cũng thúc giục "xử lý nghiêm minh người phạm tội và những sai phạm của tập thể, cá nhân thuộc các cơ quan tiến hành tố tụng đã điều tra, truy tố, xét xử oan đối với ông Chấn và báo cáo Chủ tịch nước kết quả giải quyết", theo báo Thanh Niên.”

Nguyên do vụ ngồi tù oan của ông Nguyễn Thanh Chấn như thế nào? Theo đài BBC giải thích rõ như sau:

“Ông Chấn, sinh năm 1961, bị bắt năm 2003 và sau đó bị tòa án tỉnh Bắc Giang tuyên tội giết người, án chung thân.

Nhưng ngày 25/10 năm nay, một người tên Lý Nguyễn Chung ra đầu thú, khai nhận hành vi giết nạn nhân Nguyễn Thị Hoan. Ông Chấn được tạm đình chỉ thi hành án và tạm thả ngày 4/11, và sẽ được đưa ra xử lại vào ngày 6/11.”

Cũng theo BBC, “Theo Viện KSND Tối cao, ngày 15/8/2003 đã xảy ra vụ giết bà Nguyễn Thị Hoan, tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, Bắc Giang. Hai tuần sau, ông Nguyễn Thanh Chấn bị công an triệu tập và chính thức bị khởi tố, tạm giam ngày 29/9. Trong phiên tòa ngày 26/3/2004, ông bị tòa tỉnh Bắc Giang tuyên phạm tội giết người. Lẽ ra bị án tử hình, nhưng ông Chấn nhận án chung thân vì có bố là liệt sĩ.”

Trong khi đó bản tin có tựa đề “10 năm tù oan, sơ hở luật pháp hay con người?” của đài phát thanh Á Châu Tự Do (RFA) hôm Thứ Ba trích thuật lời của Luật Sư Trần Đình Triển đặt vấn đề về vụ sai sót đưa tới thảm họa cho đời người này như sau:

“Tuy nhiên qua vụ việc này dư luận đang đặt ra hai vấn đề. Vấn đề thứ nhất ai làm sai và xử lý như thế nào. Trong Bộ luật hình sự đã có quy định “tội ra các quyết định trái pháp luật” để xử lý những người thiếu trách nhiệm. Hoặc là cố ý mà không nhìn nhận đến nơi đến chốn mang sự oan khuất cho người khác. Tôi cho rằng qua sự việc này thì phải cân nhắc đến việc đó, nếu ai làm sai thì phải xử lý nghiêm minh.

“Việc thứ hai là 10 năm thì hậu quả đối với một gia đình, một con người là vô cùng to lớn. Một đời người rất ngắn ngủi mà 10 năm họ bị giam giữ thì về phương diện nhà nước và các cơ quan tiến hành tố tụng cần phải xem xét để bồi thường như thế nào cho thỏa đáng với sự mất mát của họ để cho gia đình người ta an lòng.”

Vậy rồi còn bao nhiêu nhà bất đồng chính kiến, dân oan bị hành hạ, quản chế, bỏ tù, không xử trên khắp cả nước dưới chế độ XHCH thì sao?

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.