Hôm nay,  

Cấm Xài, Lì Xì Đôla Kể Từ Tết Năm Nay, Phải Đổi Ngoại Tệ Ra Tiền VN Rồi Tặng; Chuyên Gia: Ngoại Tệ Không Phải Hàng Cấm, Sao Lại Cấm Tặng

05/11/201300:00:00(Xem: 6065)
SAIGON -- Khi sử dụng ngoạị tệ tại Việt Nam, hãy cẩn trọng vì có thể bạn đang vô ý vi phạm luật pháp.

Và một truyền thống nhiều năm tại Sài Gòn cũng sẽ bị xóa sổ từ Tết sắp tới: có thể việc để giấy bạc đôla trong bao lì xì cho người thân cũng là vi phạm luật pháp...

Báo Đất Việt trong bản tin hôm 4-11-2013 nêu câu hỏi thành tưạ bản tin: “Tết này sẽ cấm mừng tuổi bằng ngoại tệ?”

Bản tin cho biết, theo dự thảo của Ngân hàng Nhà nước, chỉ có người cư trú là công dân Việt Nam mới được gửi tiết kiệm ngoại tệ, đồng thời dự thảo cũng bỏ "cho, tặng" trong quyền sử dụng ngoại tệ tiền mặt của cá nhân.

Bản tin Báo Đất Việt viết:

“Dự thảo Nghị định (NĐ) hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh Ngoại hối và Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung mà Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang lấy ý kiến về sử dụng ngoại tệ tiền mặt của cá nhân. Cụ thể, đối với việc sử dụng ngoại tệ tiền mặt của cá nhân, dự thảo bỏ quy định cho phép người cư trú, người không cư trú là cá nhân được sử dụng ngoại tệ tiền mặt để cho, tặng.

Theo lý giải của NHNN, việc làm này là để đảm bảo mục tiêu chống tình trạng đô la hóa, thống nhất với các quy định về hạn chế sử dụng ngoại hối.

Đồng thời, dự thảo Nghị định cũng quy định rõ người cư trú phải là "công dân Việt Nam" mới được gửi tiết kiệm ngoại tệ cho phù hợp với quy định tại Khoản 2 Điều 24 Pháp lệnh Ngoại hối.”

Nhiều chuyên gia luật và tài chính đã nêu ra tính bất hợp lý của việc “cấm ngoại tệ”...

Bản tin ghi nhận:

“...chuyên gia kinh tế Huỳnh Bửu Sơn, pháp luật đã thừa nhận tính hợp pháp khi người dân giữ, mang ngoại tệ: “Ngoại tệ cũng không phải hàng cấm thì sao lại cấm người dân cho, tặng? Quy định người dân không được quyết định tài sản của mình khi cho, tặng là vi phạm quyền của người dân”.

Luật sư Nguyễn Minh Thuận, Giám đốc Công ty luật quốc tế Sài Gòn, phân tích nếu cấm người dân cho tặng ngoại tệ sẽ vi phạm pháp luật cao hơn, đó là hiến pháp.”

Trong khi đó, báo Xã Luận có bài phân tích tưạ đề “Người dân bị cấm cho, tặng ngoại tệ?” trong đó ghi nhận:

“Nếu đề xuất của NHNN về việc kiều hối phải chuyển sang tiền đồng, Việt kiều về thăm nhà không được phép cho người thân ngoại tệ… được thông qua thì chẳng khác nào làm khó người dân.

...Ông Ngô Sang, đang làm việc trong một đơn vị tài chính và cư trú tại Q.7 (TP.HCM), đặt câu hỏi: Vậy không lẽ Việt kiều về nước chơi và không được phép cho người thân ngoại tệ? Về bản chất, việc này cũng giống như kiều hối. Vậy kiều hối từ nước ngoài chuyển về sẽ như thế nào?”

Báo Tuổi Trẻ qua bản tin “Muốn tặng USD phải đổi sang VND” đã cho thêm một số chi tiết:

“Sắp tới nếu muốn cho, biếu, tặng bằng ngoại tệ thì người tặng sẽ phải chuyển đổi sang VND thay vì được phép như hiện nay.

Đây là một trong những nội dung của dự thảo nghị định thay thế nghị định 160 hướng dẫn thi hành pháp lệnh ngoại hối.

Dự thảo này đang được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) lấy ý kiến góp ý trước khi trình Chính phủ vào tháng 12-2013.

Mục tiêu chống đôla hóa

Một thành viên ban soạn thảo dự thảo nghị định (thuộc NHNN) giải thích mục tiêu của Nhà nước là chống đôla hóa nên cần phải hạn chế giao dịch bằng ngoại tệ trên lãnh thổ VN. Do vậy, quy định hiện hành cũng nhấn mạnh mọi giao dịch phải thực hiện bằng đồng VN, trừ một số trường hợp được phép giao dịch bằng ngoại hối như: các giao dịch với tổ chức tín dụng và tổ chức khác được phép cung ứng dịch vụ ngoại hối, tổ chức được điều chuyển vốn nội bộ bằng ngoại tệ chuyển khoản, được góp vốn bằng ngoại tệ để thực hiện dự án đầu tư nước ngoài tại VN...”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.