Hôm nay,  

1 Tàu Hàng Quốc Tế Biến Mất, 3,241 Tấn Bột Vẫn Vô Kho

20/01/200100:00:00(Xem: 4114)

KUALA LUMPUR (Kyodo) - Văn phòng Hàng hải Quốc tế (IMB) hôm thứ sáu 19-1 cho biết một tầu hàng tìm thấy ở Việt Nam hồi tháng 12 vừa qua sau khi nó đã biến mất trong vùng biển Yemen, Trung Đông, rất có thể đã bị thủy thủ đoàn của tầu chiếm đoạt.
Tầu hàng này tên Al Hufoof, treo cờ nước Georgia, chở 3,241 tấn bột mì và đường khi rời khỏi bến cảng Sharaj của Liên hiệp các Tiểu vương quốc Ả Rập ngày 2-9-2000 để đi Massawa ở Eritrea.
Chín ngày sau, công ty chủ tầu loan tin đã mất liên lạc với tầu. Liên lạc lần chót với tầu thực hiện khi vị trí của nó ở trong Vịnh Aden ngoài khơi nước Yemen.
Ngày 20-12-2000, IMB trụ sở ở London, dò tìm tung tích thấy tầu này ở cảng Saigon, đổi tên là MV Hong Heing, đăng ký ở Honduras.


Nhưng nhà cầm quyền Honduras nói không hề có tầu nào theo tên đó trong sổ sách đăng ký của họ. IMB là một cơ quan của Phòng Thương Mại Quốc Tế.
Toàn bộ chuyến hàng bột mì và đường thấy nằm trong một nhà kho của Thành phố Sài Gòn.
IMB nói những điều tra viên cho biết thủy thủ đoàn đưa tầu hàng này đến Việt Nam cũng là thủy thủ đoàn đã rời bến cảng ngày 2-9.
Cơ quan này nói: “IMB yêu cầu tất cả các chủ tầu phải kiểm tra chi tiết về căn cước, giấy chứng nhận và tiểu sử của nhân viên thủy thủ đoàn, nhất là cấp sĩ quan giữ chức vụ cao trên tầu, trước khi giao tầu cho họ”.
IMB cũng yêu cầu các giới chức hải cảng kiểm soát tài liệu của con tầu khi tầu cập bến.
Trong 2 năm qua, IMB đã đối phó với 10 vụ cướp đoạt cả tầu lẫn hàng. Trung tâm Phúc trình Hải tặc thuộc IMB đã giải quyết thành công 9 vụ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.