Hôm nay,  

LS Lê Quốc Quân Ra Tòa 2-10

21/09/201300:00:00(Xem: 5847)
Luật sư Lê Quốc Quân sẽ ra tòa ngày 02/10, theo bản tin RFI hôm Thứ Sáu.

RFI cho biết, hôm 20/09/2013, gia đình luật sư Lê Quốc Quân vừa được thông báo là nhà hoạt động nhân quyền này sẽ bị đem ra xét xử vào ngày 02/10 tới với tội danh «trốn thuế». LS Lê Quốc Quân, một trong những nhà hoạt động nhân quyền nổi tiếng ở Việt Nam, đã bị bắt vào ngày 27/12/2012 với tội danh «trốn thuế» và theo lẽ đã bị đưa ra xét xử ngày 09/07/2013, nhưng trước đó một ngày, phiên xử bị tạm hoãn với lý do chủ tọa bị bệnh. Hiện giờ ông Lê Quốc Quân vẫn bị giam tại Trại tạm giam số 1 Công an thành phố Hà Nội.

Phiên xử sơ thẩm luật sư Lê Quốc Quân sẽ diễn ra tại Tòa án Nhân dân Hà Nội. Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Lê Thị Hợp. Ba luật sư sẽ tham gia bào chữa cho Lê Quốc Quân là Hà Huy Sơn, Trần Thu Nam, Bùi Quang Nghiêm. Theo quyết định của Tòa án, đây sẽ là phiên xử công khai.

Trong khi đó, bản tin RFA nhắc về tình hình hoãn xử tháng 7.

RFA nói, Luật sư Lê Quốc Quân bị bắt vào tháng 12 năm ngoái vì tội Trốn thuế và lẽ ra phiên tòa đã được mở vào ngày 9/7/2013 tuy nhiên trước đó một ngày tòa ra quyết định tạm hoãn vì bà thẩm phán Lê Thị Hợp bị bệnh. RFA nói:


“Khi chúng tôi hỏi luật sư Trần Thu Nam về việc trì hoãn này ông cho biết:

“Cái hậu trường của người ta đằng sau nếu mọi cái đều theo phán đoán thì sẽ không chính xác vì theo tôi nó có nhiều yếu tố lắm. Yếu tố nội bộ, yếu tố chính trị, yếu tố hồ sơ… nói chung rất nhiều.”

Luật sư Lê Quốc Quân, sinh năm 1971, trước khi bị bắt là Giám đốc Công ty Giải pháp Việt Nam. Ông là người tham gia đấu tranh dân chủ và có mặt hầu như trong tất cả các cuộc biều tình chống Trung Quốc. Ông yểm trợ mạnh mẽ phong trào Thanh niên Công giáo và đã từng bị bắt, bị đưa ra tổ dân phố đấu tố nhiều lần. LS Quân từng du học tại Hoa Kỳ và khi về nước ông đã bị giam 100 ngày mà không qua xét xử.

Hầu hết các tổ chức nhân quyền quốc tế đều lên tiếng yêu cầu Việt Nam trả tự do vô điều kiện cho người luật sư nhân quyền này. Mới nhất là tuần báo Nouvel Observateurs của Pháp đã vinh danh Luật sư Lê Quốc Quân là 1 trong 50 người góp phần làm cho bộ mặt nhân loại thay đổi trong tương lai.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.