Hôm nay,  

Sài Gòn: Hành, Tỏi Từ TQ Tràn Ngập Các Chợ Việt

09/09/201300:00:00(Xem: 8035)
SAIGON -- Hiện nay, tại khu B chợ đầu mối nông sản Thủ Đức (Sài Gòn), vẫn cái cảnh những bao hành tỏi chất cao như núi, ước tính lên đến vài chục tấn, phần lớn là hàng Trung Quốc. Còn ở khu bán hành tỏi bên hông chợ Bình Tây, bên cạnh những cần xé bày các mặt hàng hành tây, tỏi tím, gừng cũng của Trung Quốc, là cả dãy sọt nhựa chứa loại hành tây đã được bóc võ trắng nõn để chờ giao mối cho những nhà hàng, quán ăn…
z_hanh_toi_tu_trung_quoc_resized
Hành, tỏi, gừng Trung Quốc bán lẻ ở chợ đường Lý Thường Kiệt (Gò Vấp).
Theo báo Tuổi Trẻ dẫn lời bà Nguyễn Thanh Hà, Phó giám đốc chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, cho biết về mặt hàng hành, tỏi thì hàng Trung Quốc hiện độc chiếm thị trường, do ưu thế giá rẻ và hàng dồi dào quanh năm. VN chỉ có một số vùng như Phan Rang (Ninh Thuận), Lý Sơn (Quảng Ngãi) trồng tỏi nhưng sản lượng nhỏ, theo mùa vụ ngắn hạn không đủ cung cấp nhu cầu thị trường, giá lại cao hơn. Về giá sỉ, hiện hành tây Trung Quốc 10,000 đồng/kg (so với hành Ấn Độ giá đến 19,000 đồng/kg), hành tím Trung Quốc 14,000 – 15,000 đồng/kg, tỏi Trung Quốc 16,000 đồng/kg. Còn tỏi Lý Sơn giá đến 70,000 đồng/kg, tỏi Phan Rang 34,000 đồng/kg.

z_hanh_toi_tu_trung_quoc__2__resized
Hành, tỏi, gừng Trung Quốc bán lẻ ở chợ đường Lý Thường Kiệt (Gò Vấp).
Tại các chợ lẻ, tỏi Trung Quốc giá 25,000 đồng/kg trong khi tỏi Phan Rang khoảng 45,000 đồng/kg, tỏi Hà Nội 60,000 đồng/kg, tỏi Lý Sơn lên đến 100,000 đồng/kg.

Nhiều tiểu thương cho biết tâm lý đa số người dân cũng có ngại ăn hàng Trung Quốc, tuy nhiên các nhà hàng, quán ăn, người bán đồ ăn ngoài đường phố…, vẫn “ăn” mạnh do giá rẻ, hàng lại đẹp.

Cũng theo báo Tuổi Trẻ dẫn thông tin từ Tổng cục Hải quan cho biết, rau quả nhập khẩu từ Trung Quốc về VN trong 7 tháng đầu năm nay đã tăng khoảng 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Số tiền mà các doanh nghiệp đã nhập khẩu rau quả Trung Quốc là 81.4 triệu USD, bằng 46% tổng giá trị rau quả nhập khẩu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.