Hôm nay,  

Mất 2 Tỉ Đô, Xe Lửa Việt Vẫn Ì Ach

07/09/201300:00:00(Xem: 8991)
HANOI -- Hệ thống đường sắt Việt Nam sau một thập niên bơm tiền nâng cấp, tốn tới 2 tỷ đôla, đang dẫn tới đâu?

Trong khi Bộ Trưởng nói tuyến xuyên Việt Sài Gòn - Hà Nội đi xe lửa chỉ còn 21-23 giờ, một Tiến sĩ nói rằng như thế sẽ không thể có được, và sẽ tặng Bộ trưởng giải thưởng 5 triệu đôla nếu đúng được như thế.

Vấn đề nơi đây là an toàn... Sinh mạng người dân trên xe lưả có được tôn trọng hay không? Và tính khả thi nâng cấp tới đâu?

Báo kiến Thức ghi rằng:

"TS Trần Đình Bá vừa gửi thư ngỏ tới Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông để "thách đấu" 5 triệu USD (khoảng 100 tỷ đồng) về tốc độ "đường sắt đồ cổ" khổ 1 mét.

Đầu thư, TS.Trần Đình Bá, Hội Kinh tế & vận tải ĐSVN bày tỏ sự ngạc nhiên khi Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông công bố thông tin: "Nâng cấp đường sắt 120km/h sẽ rút thời gian tàu chạy Hà Nội - TP.HCM xuống còn 21-23 giờ" trên báo chí ngày 4/8.

"Như vậy, sau gần một thập kỷ thực hiện dự án "nâng cấp đường sắt 120 km/h để hành trình Hà Nội-TP.HCM chỉ còn 12 – 15 tiếng" được ông thay lời "sẽ còn 21 – 23 giờ", ngốn 2 tỷ USD đã chính thức thất bại, đẩy công cuộc hiện đại hóa đường sắt nước nhà đi vào ngõ cụt, biến hệ thống 3.200 km đường sắt quốc gia thành "kho đồ cổ tân trang", TS Bá viết..."

Tiến sĩ Bá đưa ra những bài toán, và rồi nói rằng "dự án này tiêu tốn 2 tỷ USD nhưng "chất" vẫn không đổi. Đường sắt vẫn chỉ khổ 1m nên tốc độ trung bình không vượt nổi 45-50 km/h, hành trình Bắc-Nam không thể có 12-15 tiếng và cũng sẽ không thể có 21-23 tiếng."

Tiến sĩ Bá cũng nhắc tới những bản tin thê thảm:

"Sau 9 năm "nâng cấp đường sắt 120 km/h", hành trình Bắc - Nam vẫn chưa vượt qua 32 tiếng, lật tàu vẫn diễn ra như... cơm bữa: trong sân ga, trên đường thẳng, trên đèo, lật cả đầu máy khi chạy không tải…"

Do vậy, Tiến sĩ Bá đánh cá 5 triệu đôla với Bộ Trưởng... mà có vẻ như sẽ không ai dám bắt cá cược vụ này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.