Hôm nay,  

Nghệ An: 30 Giáo Dân Bị Thương

06/09/201300:00:00(Xem: 5591)
Bản tin hôm 5-9-2013 của Giáo Phận Vinh Online đã đưa ra thống kê số người bị thương trong vụ công an tấn công giáo dân Mỹ Yên đêm 4-9-2013.

Bản tin có tựa đề “Đêm trắng với Mỹ Yên” ghi nhận:

“Tưởng chừng như Giáo phận Vinh sẽ được hưởng trọn vẹn niềm vui với dư âm của ngày đại lễ tấn phong Đức Giám Mục Phụ Tá, thì sự việc nhà cầm quyền với lực lượng cảnh sát và dân phòng dùng vũ khí tấn công thô bạo giáo dân Mỹ Yên chiều tối ngày 4/9/2013 đã phá vỡ tất cả.

Theo thống kê sơ bộ, đã có hơn 30 giáo dân bị thương nặng, một số phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Tượng thánh bị đập nát...”

Trong khi đó, bản tin VOA Việt ngữ ghi nhận qua lời Giám mục Giáo phận Vinh Phaolô Nguyễn Thái Hợp rằng tình hình hiện giờ đã lắng dịu.

“Chúng tôi đang săn sóc các nạn nhân. Tất cả các nạn nhân bị đánh đập, bị đàn áp một cách dã man từ những người công an mặc sắc phục, rồi có trang bị vũ khí, trang bị lá chắn, đội mũ”.

Bản tin VOA viết:

“Nguồn tin của cả hai phía liên quan tới vụ việc cho biết vụ xô xát xuất phát từ vụ bắt giữ hai giáo dân mà chính quyền nói rằng đã bị khởi tố với 4 tội danh trong khi Giáo phận Vinh lại coi đây là vụ bắt giữ trái phép.

Trang web của giáo phận này đưa tin, chính quyền đã hẹn 16h chiều nay (04.9.2013) thả những người bị bắt. Thế nhưng, khi bà con đến Ủy ban nhân dân theo Bản Cam Kết của phía chính quyền thì đã bị lực lượng công an và bộ đội đánh đập nặng nề và bắt đi nhiều người.

Tuy nhiên, Đài Phát thanh và Truyền hình Nghệ An lại nói: “Một số chức sắc, chức việc của văn phòng tòa Tổng Giám mục Giáo phận Vinh lại ban hành công thư gây sức ép lên Chính quyền đòi thả người một cách vô căn cứ”.

Trước cáo buộc các giáo dân bị lôi kéo, kích động, dẫn đến các hành vi vi phạm pháp luật, Giám mục Nguyễn Thái Hợp nói rằng đó là một sự vu khống.

“Thiện chí của chúng tôi rất là rõ ràng rồi. Trong vụ này, một số giáo dân, 3 người bị đánh nặng, và còn khoảng 17, 18 người nữa cũng bị thương đang điều trị. Họ mất mát về sức khỏe, họ bị nỗi đau nhưng mà tôi nghĩ rằng phía công an, phía chính quyền bị mất mát nhiều hơn, mất mát về hình ảnh”.

Các đoạn video đăng tải trên các trang mạng xã hội cho thấy hàng trăm người đứng trước trụ sở cơ quan chức năng địa phương.

Ngoài ra, còn có các hình ảnh được cho là các giáo dân bị thương đang được chữa trị trong bệnh viện vì bị thương tích, bị đánh trọng thương...”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.