Hôm nay,  

Trả 90% Nợ Cũ Cho Nga Bằng Hàng Và Cơ Hội Đầu Tư

05/11/200000:00:00(Xem: 3433)
HANOI (Far Eastern Economic Review) - Từ Hà Nội đến Moscow, các nhà thương thuyết đang bắt đầu thấy những lợi ích trong thương ước lịch sử mà Việt Nam đã ký với Liên Xô mới đây.
Sau nhiều tranh cãi với nước đàn anh cũ về trị giá của đồng rúp, Việt Nam trong tháng 9 đã đồng ý trả 1.7 tỉ đô cho Liên Xô trong vòng 23 năm tới.

Chỉ 10% của món nợ được trả bằng tiền mặt, Việt Nam sẽ trả phần còn lại bằng hàng hoá và cơ hội đầu tư. Về mặt hàng hoá có thể tạo nên nhiều cơ hội cho các thương vụ tương đương gần 70 triệu một năm cho các nhà xuất cảng Việt Nam. Cả hai nước hy vọng mở những con đường mới về mậu dịch.

Với bản thương ước, các công ty Liên Xô có thể tìm kiếm hàng hóa để bán ở Liên Xô hay xuất cảng qua các nước thứ ba, với giá cả được định qua hệ thống máy móc trên thị trường. Giày, hàng dệt, hải sản và nông phẩm đứng đầu danh sách. Các công ty quốc doanh cũng như tư nhân được cho phép dự phần.

Thị trường Liên Xô đang đầy rẫy hàng hoá rẻ từ Trung Quốc và Thái Lan và những quốc gia khác. Nếu việc thương lượng không thực hiện được, Hà Nội sẽ phải trả toàn bộ món nợ bằng ngoại tệ. Bắt đầu vào năm tới, Moscow sẽ mời những công ty Liên Xô tới đấu thầu để nhận hàng hoá Việt Nam, số lượng nhiều và các mức giá được ấn định bởi Bộ Tài Chánh Liên Xô. Các công ty được giảm giá 15% hay hơn, có quyền trả bằng đồng rúp, và Liên Xô sẽ gởi danh sách những công ty trúng thầu tới Việt Nam.

Tuỳ thuộc vào Liên Xô để kết thúc những thương thuyết - mặc dù chúng là đề tài cho cả hai phía chính phủ- và để tìm những đối tác mậu dịch ở các quốc gia thứ 3 nếu được yêu cầu; hàng hoá có thể chuyển thẳng tới các quốc gia thứ 3.

Các viên chức hứa hẹn những chi trả giữa hai quốc gia sẽ được thông suốt và hiệu quả. Hà Nội sẽ trả trực tiếp 10% bằng ngoại tệ vào trương mục Liên Xô ở hải ngoại. Phần còn lại 90% được trả vào trương mục bằng tiền U.S ở Việtcombank. Các nhà cung cấp Việt Nam sẽ nhận được tiền từ trương mục này, được đổi thành tiền Việt Nam.

Theo bộ quan thuế của Việt Nam, trao đổi mậu dịch hai chiều được thực hiện vào năm rồi từ 353 triệu đôla đến 356 triệu đôla trong năm 1998. Việt nam xuất cảng sang Liên Xô tổng cộng là 115 triệu đôla, làm cho Liên Xô thành nơi xuất cảng lớn nhất thứ 22 của Việt nam.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.